Trung Quốc sẽ cử 5 tàu và 1.200 nhân sự đi kèm tham gia vào tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), cuộc tập trận hải quân có quy mô lớn nhất thế giới.

Trung Quốc tăng lực lượng tham gia RIMPAC 2016

Cẩm Bình | 18/06/2016, 18:12

Trung Quốc sẽ cử 5 tàu và 1.200 nhân sự đi kèm tham gia vào tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), cuộc tập trận hải quân có quy mô lớn nhất thế giới.

Theo kế hoạch, RIMPAC2016 sẽ kéo dài từ ngày 30.6 đến ngày 4.8 với 45 tàu, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 nhân sự đến từ 27 quốc giacùng diễn tập tại vùng biển gần đảo Hawaii và bờ biển California (Mỹ). RIMPAC thường được tổ chức hai năm một lần.

Trong RIMPAC năm nay, Trung Quốc cũng sẽ cử một lực lượng hải quân thuộc Quân đội giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) tham gia tập trận. Đây là lần thứ hai Trung Quốc tham gia RIMPAC, lần đầu tiên là vào RIMPAC hai năm trước.

Việc Trung Quốc được mời tham gia cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh quan hệ quân sự Mỹ - Trung ngày càng được thắt chặt và Trung Quốcnổi lên với những hành động gây hấn trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, nước này sẽ tăng lực lượng tham gia RIMPAC 2016 so với RIMPAC 2014. Cụ thể, nước này sẽ cử 5 tàu tham gia, trong đó lần đầu tiên có một tàu cứu hộ tàu ngầm. Năm tàu được cử đi gồm 1 tàu bệnh viện Daishandao hay còn gọi là Peace Ark lớp Anwei; 1 tàu tiếp liệu Gaoyao Hu lớp Fusu; 1 tàu cứu hộ tàu ngầm Changdao lớp Dalao; 1 tàu khu trục Xian lớp Luyang-II có trang bị hệ thống tên lửa dẫn đườngvà 1 tàu khu trục nhỏ Hengshui lớp Jiangkai-II cũng có hệ thống tên lửa tương tự. Đi cùng 5 tàu trên là một phái đoàn 1.200 nhân viên và thủy thủy đoàn, trong đó có một đội thợ lặn và một đội hải quân lục chiến.

Trong cuộc tập trận 2 năm trước, Trung Quốc chỉ cử 4 tàu, gồm 1 tàu bệnh viện Daishandao; 1 tàu khu trục Haikou có trang bị tên lửa; 1 tàu khu trục nhỏ Yueyang và 1 tàu tiếp liệu Qiandaohu, cùng với 1.100 nhân sự.

RIMPAC năm nay lấy chủ đề “Capable, Adaptive, Partners” (tạm dịch: Khả năng, Thích ứng, Đối tác). Ngoài các cuộc diễn tập về chỉ huy lực lượng hay tập trung kiểm soát, cuộc tập trận lần này sẽ có cả diễn tập cứu hộ tàu ngầm. Ngoài Mỹ và Trung Quốc, RIMPAC sẽ chào đón lực lượng của 25 quốc gia khác, gồm Úc, Brazil, Brunei, Canada, Chile, Colombia, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật, Malaysia, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Peru, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Thái Lan, Tonga và Anh.

Cẩm Bình (theo The Diplomat)
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng lực lượng tham gia RIMPAC 2016