Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Isshu Sugawara đã nộp đơn từ chức hôm 25.10 sau những cáo buộc về vi phạm luật bầu cử chỉ một tháng sau khi ông được bổ nhiệm.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản từ chức sau một tháng tại nhiệm

Hoàng Vũ | 25/10/2019, 17:21

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Isshu Sugawara đã nộp đơn từ chức hôm 25.10 sau những cáo buộc về vi phạm luật bầu cử chỉ một tháng sau khi ông được bổ nhiệm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 25.10 cho biết ông đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Isshu Sugawara. Ông Abe đã chỉ định ông Hiroshi Kajiyama, cựu bộ trưởng phụ trách cải cách quản lý, thay thế ông Sugawara.

"Tôi chịu trách nhiệm bổ nhiệm ông ấy và tôi thành thật xin lỗi người dân Nhật Bản vì kết quả này", Thủ tướng Abe nói với các phóng viên tại văn phòng của mình.

Bộ trưởng đã hứng chịu nhiều áp lực sau khi truyền thông đưa tin ông đã tặng quà cho cử tri tại khu vực bầu cử ở Tokyo. Thư ký của ông Sugawara đã gửi tiền phúng viếng 20.000 yen (185 USD) cho gia đình một người ủng hộ tại khu vực bầu cử ở Tokyo của mình.

Ngoài ra, ông cũng bị cáo buộc tặng dưa và cua đắt tiền cho những người ủng hộ ở địa phương. Các khoản chi như vậy dù nhỏ đều có thể bị coi là vi phạm, vì luật bầu cử của Nhật Bản cấm các chính trị gia trao tặng quà, tiền cho gia đình của cử tri trong khu vực bầu cử của họ.

Về phần mình, ông Sugawara tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ sau cuộc họp nội các cùng ngày rằng ông vẫn đang xác nhận liệu ông có vi phạm luật bầu cử hay không. Tuy nhiên, ông quyết định từ chức vì không muốn vụ bê bối của mình ảnh hưởng tới các cuộc họp của Quốc hội Nhật Bản.

"Tôi không muốn vấn đề của mình làm đình trệ các cuộc thảo luận của quốc hội", Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Sugawara giải thích lý do từ chức với các phóng viên hôm 25.10.

Được biết, ông Sugawara, 57 tuổi trở thành bộ trưởng trong đợt cải tổ lần thứ 4 của nội các Nhật Bản cách đây một tháng. Việc từ chức đột ngột của ông Sugawara được coi là một thất bại đối với Thủ tướng Shinzo Abe, nhất là trong bối cảnh leo thang căng thẳng song phương Nhật - Hàn, xuất phát từ việc Tokyo siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với Seoul.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản từ chức sau một tháng tại nhiệm