Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, được Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích trở nên cứng rắn hơn trong cuộc chiến chống lại nỗ lực luận tội Tổng thống từ phía đảng Dân chủ.

Các nghị sĩ Cộng hòa gây náo loạn cuộc điều trần về luận tội Tổng thống Trump

Hoàng Vũ | 24/10/2019, 17:55

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, được Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích trở nên cứng rắn hơn trong cuộc chiến chống lại nỗ lực luận tội Tổng thống từ phía đảng Dân chủ.

Theo Reuters, các thành viên đảng Cộng hòa hôm 23.10 đã xông vào ngăn chặn phiên điều trần kín liên quan đến cuộc điều tra luận tội tổng thống do Ủy ban Tình báo Hạ viện tổ chức với nhân chứng là quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ Laura Cooper, người giám sát các vấn đề Ukraine và Nga.

Các nhà lập pháp và các phụ tá ở Quốc hội cho biết đoàn người tiến vào phòng và la hét ầm ĩlàm trì hoãn lịch trình chấp cung trong 5 giờ. Cảnh sát Quốc hội đã được điều động tới giải tán đám đông.

Đại diện đảng Cộng hòa Mark Meadows nói với các phóng viên, có khoảng 20 nhà lập pháp đã vào đó, ít nhất hơn chục người không phải là thành viên của ba ủy ban đang điều tra ông Trump. Các thành viên đạng Cộng hòa tỏ ra bất mãn với đảng Dân chủ và quá trình luận tội mà họ cho là không công bằng và yêu cầu một tiến trình mở và minh bạch hơn.

Tuy nhiên, Đảng Dân chủ nói rằng những lời phàn nàn của đảng Cộng hòa về quá trình này đơn giản là không có cơ sở.Họ cũng phủ nhận đối xử bất công với đảng Cộng hòa, nhấn mạnh rằng họ cần có thời gian tương xứngđể đặt câu hỏi cho các nhân chứng và tiếp cận đầy đủ các cuộc họp.

Thành viên của Ủy ban Giám sát Hạ viện, Stephen Lynch cho hay bà Laura Cooper đã không thể điều trần. Một phụ tá ở Hạ viện nói các thủ tục liên quan đến quá trình luận tội trong ngày 23.10 bị trì hoãn.

“Chúng tôi xem nỗ lực này không chỉ uy hiếp nhân chứng hôm nay mà còn uy hiếp các nhân chứng trong tương lai để họ không dám bước ra. Điều này sẽ không hiệu quả và chúng tôi sẽ không lùi bước”, Eric Swalwell thành viên đảng Dân chủ cho biết và khẳng định chiến thuật của đảng Cộng hòa sẽ không ngăn cản cuộc điều tra luận tội.

Sự gián đoạn mà các thành viên đảngCộng Hoà diễnra một ngày sau khi các ủy ban được nghe từ nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Ukraine, ông Bill Taylor, người đã nói với các nhà lập pháp Dân chủtrong một tuyên bố mở đầu rằng ông Trump đã rút viện trợ quân sự cho Ukraine để đợiđến khi tổng thống nước này công khai hứađiều tra gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Động thái trên cũng thể hiện bước đi đáng kể cho thấy đảng Cộng hòa đã hưởng ứng lời kêu gọi “cứng rắn” của ông Trump trong việc đẩy mạnh gây áp lực lên đảng Dân chủ để điều chỉnh tiến trình điều tra luận tội tổng thống kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Nancey Pelosi chính thức thông báo triển khai cuộc điều tra này từ ngày 24.9.

Phát biểu trước báo giới hôm 21.10, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi “đảng Cộng hòa phải cứng rắn hơn và phải chiến đấu” với cuộc luận tội này. "Đảng Dân chủ có hai thứ: sự xấu xa và đoàn kết… Tôi đã xem vài người trên truyền hình hôm nay. Họ nói đó là một cuộc điều tra giả mạo. Chúng ta có những chiến binh tuyệt vời, nhưng họ phải cứng rắn hơn và chiến đấu hơn vì đảng Dân chủ đang cố gắng gây tổn hại cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp diễn ra".

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nghị sĩ Cộng hòa gây náo loạn cuộc điều trần về luận tội Tổng thống Trump