Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua 24.10 đã chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ với cáo buộc Bắc Kinh hạn chế “quyền và tự do” của Hồng Kông và lên án công ty Nike và NBA (hiệp hội bóng rổ Mỹ) đã lùi bước trước Bắc Kinh khi đụng chạm về tự do ngôn luận.

Phó tổng thống Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp thái độ từ Bắc Kinh

Anh Tú | 25/10/2019, 07:48

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua 24.10 đã chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ với cáo buộc Bắc Kinh hạn chế “quyền và tự do” của Hồng Kông và lên án công ty Nike và NBA (hiệp hội bóng rổ Mỹ) đã lùi bước trước Bắc Kinh khi đụng chạm về tự do ngôn luận.

Trong một bài phát biểu chính sách lớn về Trung Quốc, ông Pence chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng một “nhà nước giám sát” và hành động quân sự ngày càng khiêu khích. Ông Pence coi mô hình dân chủ ở Đài Loan như một con đường tốt hơn cho người dân Trung Quốc.

“Hồng Kông là một ví dụ sống động về những gì có thể xảy ra khi Trung Quốc bóp nghẹt tự do”, Phó tổng thống Mỹ nói. “Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường can thiệp vào Hồng Kông và thực hiện các hành động nhằm hạn chế các quyền và tự do mà người dân Hồng Kông được đảm bảo thông qua thỏa thuận quốc tế có tính chất ràng buộc”.

Ông Pence nói rằng Mỹ sẽ sát cánh với những người biểu tình ở Hồng Kông: “Chúng tôi sát cánh cùng các bạn, chúng tôi được truyền cảm hứng từ các bạn. Chúng tôi kêu gọi các bạn tiếp tục đi trên con đường phản kháng phi bạo lực”.

Bên cạnh đó, Pence đã hướng một số từ ngữ gay gắt nhất tớihãng Nike và NBA vì ông cho rằng họ đã đứng về phía Bắc Kinh khi đụng chạm đến quyền tự do ngôn luận ở Hồng Kông.

Phó tổng thống Mỹ cho biết NBA và Nike đã không bảo vệ Daryl Morey, sau khi Tổng giám đốc CLB bóng rổ Houston Rockets đăng tweet ủng hộ người biểu tình Hồng Kông hồi đầu tháng này. Các cửa hàng Nike ở Trung Quốc ngay lập tứcđã loại bỏ các sản phẩm của Rockets sau khi Bắc Kinh chỉ trích Morey, ông Pence lưu ý.

“Một số cầu thủ và ông chủ hàng đầu của NBA, những người thường xuyên thực hiện quyền tự do chỉ trích đất nước này, bỗng mất tiếng khi nói đến tự do và quyền của các dân tộc khác”, ông nói.

“Bằng cách đứng về phía đảng Cộng sản Trung Quốc và im lặng về tự do ngôn luận, NBA đang hoạt động như một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của chế độ độc tài”, theo nguyên văn lờiông Pence.

Theo Reuters, Nike, NBA và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa bình luận về phát biểu của ông Pence.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm qua đã lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bằng những lời lẽ cực kỳ gay gắt vì bà ủng hộ người biểu tình Hồng Kông. Theo đó, bàPelosi đã tweet vào ngày 22.10 một bức ảnh với Jimmy Lai và Martin Lee và nói rằng "bà hoàn toàn ủng hộ và ngưỡng mộ những người đã xuống đường từ tuần này qua tuần khác trong cuộc biểu tình phi bạo lực để đấu tranh cho nền dân chủ và pháp trị ở Hồng Kông”.

Bình luận về sự việc này, bà Hoa Xuân Oánh – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng: “Thật đáng tiếc, các chính trị gia như bà Pelosi đang bóp méo sự thật và nhầm lẫn giữa đúng và sai bằng cách minh oan cho các tội phạm hình sự bạo lực ở Hồng Kông là đấu tranh bất bạo động và thúc đẩy những người biểu tình bạo lực muốn phá rối Hồng Kông và Trung Quốc. Sự giả tạo và độc hại của họ không có gì ngoài sự đáng khinh bỉ và đáng sợ”. Đồng thời, người của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn kêu gọi: “Tôi muốn nhắc nhở bà Pelosi và những người giống bà ấy là cho dù các người có mù quáng bởi định kiến ​​như thế nào, bất kể trái tim các người chứa đầy tội ác như thế nào, thì hãy biết điều này: Hồng Kông là của Trung Quốc; những nỗ lực can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông hoặc tách biệt Hồng Kông sẽ không bao giờ thành công. Những mánh khóe như vậy có thể đã hoạt động ở nơi khác, nhưng chúng sẽ không hoạt động trên đất Trung Quốc, kể cả ở Hồng Kông”.

A.T (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp thái độ từ Bắc Kinh