Sau khi phát hiện hồ sơ bệnh nhân tại một phòng khám có yếu tố nước ngoài không có địa chỉ bệnh nhân, không ghi chẩn đoán bệnh gì, điều trị như thế nào… Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lên tiếng: “Đây là phòng khám đa khoa hay phòng khám ngoại khoa? Nếu có tai biến hay tai nạn gì thì làm sao biết được”.

Bộ trưởng Tiến ‘truy’ một phòng khám có yếu tố Trung Quốc

Hồ Quang | 27/04/2017, 19:14

Sau khi phát hiện hồ sơ bệnh nhân tại một phòng khám có yếu tố nước ngoài không có địa chỉ bệnh nhân, không ghi chẩn đoán bệnh gì, điều trị như thế nào… Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã lên tiếng: “Đây là phòng khám đa khoa hay phòng khám ngoại khoa? Nếu có tai biến hay tai nạn gì thì làm sao biết được”.

Thời gian qua, các phòng khám có yếu tố nước ngoài, nhất là phòng khám có yếu tố Trung Quốc luôn trở thành nỗi lo và bức xúc của rất nhiều bệnh nhân. Không ít lần bệnh nhân đã phải làm đơn tố cáo, các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng đâu vẫn vào đấy.

Với quyết tâmtái thiết các phòng khám có yếu tố nước ngoài, sáng nay (27.4),Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát, kiểm tra một số phòng khám có yếu tố nước ngoài trên địa bàn TP.HCM.

Khiđến Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi (số 277 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) – một phòng khám có yếu tố Trung Quốc, Bộ trưởng Tiến bất ngờ phát hiện một hồ sơ bệnh án tạiđây không ghi địa chỉ, không ghi chẩn đoán bệnh và điều trị như thế nào. Trong hồ sơ bệnh án này chỉ ghi thông tin đơn giản nhưtên bệnh nhân, khám ngoại khoa.

Quá bức xúc trước việc khám chữa bệnh cẩu thả, gây nguy hiểm cho người bệnh như thế này, Bộ trưởng Tiến đề nghị đại diện phòng khám giải thích. Lúc này một đại diện của phòng khám đãlên tiếng phân trần: “Do mấy emmới vào làm việc nên chưa quen, chưa tập huấn nên còn nhiều sai sót, chứ bác sĩ khám ở đây thì ghi đầy đủ hết không thiếu như vậy”.

Nghe đến đây, bà Tiến liền yêu cầu kiểm tra toàn bộ 10 hồ sơ trong ngàymà phòng khám này khám và điều trị. Lúc này người đại diện phòng khám có vẻ bối rối. Sau một lúc định hình, người này bước vào khu vực lưu hồ sơ bệnh án tìm kiếmkhá lâu rồi mang ra 10 bộ hồ sơ bệnh án.

Lướt qua những bộ hồ sơ bệnh án này, bà Tiến nói ngay: “Những hồ sơ này có gì khác với hồ sơ lúc nãy đâu. Tất cả chỉ là những thông tin chung chung về bệnh nhân, không ghi chẩn đoán bệnh gì, không phát đồ điều trị, không có địa chỉ bệnh nhân như quy định”.

“Ghi triệu chứng ngoại khoa, dân tộc Kinh, nghề nghiệp không có, chẩn đoán không biết bệnh gì, phương pháp điều trị không có gì? Như vậy thì điều hành phòng khám như thế nào? Đây là phòng khám đa khoa hay phòng khám ngoại khoa? Nếu có tai biến hay tai nạn gì thì làm sao biết được”, Bộ trưởng Tiến nói.

Sau đó, bà Tiến tiếp tục “vi hành” qua một số phòng chuyên khoa của phòng khám này và gặp các bác sĩ điều trị ở đây để hỏi về việc lưu hồ sơ bệnh án. Điều đáng nói, Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi đăng ký 6 chuyên khoa nhưng chỉ có 5 bác sĩ , trong đó có 2 bác sĩ người Trung Quốc.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, trước đó Phòng khám Đa khoa Nguyễn Trãi cũng đã được đơn vị này thanh, kiểm tra và phát hiện khám, chữa bệnh vượt quá danh mục cho phép. Hiện Thanh tra Sở Y tế TP đang chờ ý kiến của một số phòng chuyên môn kết luận để xử phạt theo quy định.

Ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết,hiện Sở Y tế TP đang tiến hành thanh, kiểm tra toàn diện các phòng khám đa khoa để có sự đánh giá, phân hạng chất lượng phòng khám.

“Trước mắt chúng tôi sẽ ưu tiên kiểm tra các phòng khám có yếu tố nước ngoài. Đây là lúc để chúng tôi vừa kiểm tra, vừa chấn chỉnh lại hoạt động của những phòng khám có yếu tố nước ngoài này”, ông Trạng nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tiến ‘truy’ một phòng khám có yếu tố Trung Quốc