Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc đấu tranh với tội phạm tham nhũng đang chuyển biến rất tích cực. Hiện nay chỉ còn 5 tỉnh không có án tham nhũng, trong khi các năm trước có tới 20 tỉnh.

Bộ trưởng Tô Lâm: Có 5 tỉnh không có án tham nhũng

Trí Lâm | 13/08/2018, 17:06

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc đấu tranh với tội phạm tham nhũng đang chuyển biến rất tích cực. Hiện nay chỉ còn 5 tỉnh không có án tham nhũng, trong khi các năm trước có tới 20 tỉnh.

Chiều 13.8, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Nhóm vấn đề chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm là công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp.Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạmxâm phạm tính mạng, sức khỏe,nhân phẩm, danh dự của con người; tội phạmkinh tế; tội phạm về chức vụ; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm ma túy. Công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tín dụng đen nhiều nơi ngang “cướp ngày”

Trả lời về tội phạm cướp giật xảy ra nhiều ở thành phố lớn, Bộ trưởng cho biết tại 5 thành phố trực thuộc trung ương, tội phạm này đã chiếm tới 20-25%, gây bức xúc dư luận. Theo đó, Bộ công an đã chỉ đạo lực lượng công an triển khai nhiều giải pháp đấu tranh với loại tội phạm này như tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện tội phạm; xác lập chuyên án đấu tranh với các băng nhóm; Ứng dụng cấc biện pháp phòng ngừa tội phạm như lắp camera tại các tụ điểm đôngngười.

Ngoài ra, các vụ án giết người cũng ngày càng nghiêm trọng, các vụ thảm sát nhiều người trong gia đình đã xảy ra. Việc này hình thành do mâu thuẫn tích tụ trong nội bộ chưa được giải quyết kịp thời, ý thức của một số người dân chưa cao, nhận thức về tâm sinh lý, phòng ngừa tội phạm, quản lý vũ khí, vật liệu nổ hiệu quả chưa cao…

Trả lời đại biểu về việc hiện nay đang hình thành các băng nhóm tín dụng đen, cho vay nặng lãi nhưng cơ quan công an chưa xử lý kịp thời, Bộ trưởng cho rằng đây là một trong những nguyên nhân đẩy tội phạm hình sự tăng cao trong thời gian vừa qua, rất cần biện pháp xử lý.

“Đây vừa là tội phạm hình sự, vừa là kinh tế. Tôi phạm tín dụng đen còn đất sống vì tiền nhàn rỗi trong dân còn lớn, nhu cầu về tiền của người dân rất lớn nhưng các tổ chức tín dụng của chúng ta chưa giải quyết được, tạo dư địa cho tín dụng đen hoạt động”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, những đối tượng cầm đầu tín dụng đen là đối tượng giang hồ cộm cán, từ chỗ cho vay lãi suất cao rồi dùng vũ lực truy sát con nợ. Ở nhiều nơi, tín dụng đen ngang với đi cướp ngày, gây bức xúc rất lớn trong nhân dân. Thậm chí, từ con nợ vì quẫn bách lại trở thành người phạm tội… Thời gian tới, Bộ Công an sẽ đẩy mạnh xử lý loại tội phạm này.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, việc cho vay là giao dịch dân sự, thường phục vụ nhu cầu vay nóng, điều kiện cho vay nhanh gọn và lãi suất cao. Các hình thức như hụi họ, vay nặng lãi.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này. Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng vi mô hoạt động; thực hiện tốt hơn nữa các chính sách tín dụng ưu đãi; chỉ đạo các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục cho vay để tiếp cận vốn dễ hơn.

Vụ Vũ “nhôm” là bài học lớn

ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực UB về các vấn đề xã hội chất vấn rằng, cử tri bức xúc trước nhiều một số vụ việc phạm tội có tổ chức liên quan đến một số sỹ quan công an thời gian qua. Vụ Vũ "nhôm" là vụ điển hình thể hiện sự lợi dụng chức vụ để phạm tội, trục lợi. Sau vụ việc này, Bộ có rà soát và còn kiểu Vũ "nhôm" hay không, giải pháp nào để tránh tình trạng kiểu Vũ "nhôm" thời gian tới?

Bộ trưởng cho biết, vụ án liên quan đến Vũ nhôm thì liên quan đến 5 vụ án, đã khởi tố điều tra vụ vi phạm bí mật nhà nước, đồng thời đã xử lý một số tướng lĩnh công an. Đây là một bài học lớn về công tác quản lý cán bộ, lợi dụng để hình thành các tổ chức bình phong. Thời gian tới Bộ Công an đã có giải pháp không để xảy ra các vụ tương tự. “Chúng tôi đã rà soát và chấn chỉnh hoạt động này”.

Các đại biểu chất vấn rằng nhóm tội phạm tham nhũng gây thiệt hại rất lớn nhưng tỷ lệ thu hồi tài sản về kinh tế, tham nhũng không cao và đâu là nguyên nhân, giải pháp? Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc đấu tranh với tội phạm tham nhũng đang chuyển biến rất tích cực.

“Hiện nay chỉ còn 5 tỉnh là không có án tham nhũng, nhưng các năm trước có tới 20 tỉnh.Một số tỉnh chỉ có ở cấp xã chứ chưa phát hiện ở cấp cao hơn. Thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đấu tranh với loại tội phạm này”, Bộ trưởng nói và cho biết có nhiều vụ án tham nhũng rất tinh vi, trốn ra nước ngoài, chuyển tài sản ra nước ngoài nhưng chưa thu hồi được cũng là một khó khăn.

Bên cạnh đó, trả lời về việc Bộ cấp hơn 500 biển số xe biển 80 gây bức xúc, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết Bộ có thông tư quy định đăng ký quản lý phươngtiện giao thông phân cấp quản lý biển số xe các phương tiện giao thông.

Vừa qua, Bộ chủ động phát hiện một số biển số xe cấp sai quy định. Qua kiểm tra khoảng 500 biển số thì thấy rằng đa số thực hiện theo đúng quy định theo thông tư, đúng thẩm quyền. Nhưng đối chiếu thực tế cũng là sự vận dụng nên Bộ đã thu hồi gần như toàn bộ số biển số xe, còn khoảng 20 biển chưa thu hồi được vì đơn vị giải tán hay xe đó hết thời hạn lưu hành, tiếp tục truy tìm để thu hồi.

“Chúng tôi có tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc này. Hiện nay việc đăng ký sử dụng biển số đi vào nền nếp theo đúng quy định”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Gian dối thi cử: Xử nghiêm nếu phát hiện công an đồng lõa

Trả lời chất vấn của đại biểu về việc gian lận thi cử, Bộ trưởng cho biết những người tham gia trong quá trình chấm thi, quản lý bài thi nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm. Đây là thủ đoạn mới để gian lận thi cử rất tinh vi. Việc này không phải mới có từ năm 2018 mà có thể từ các năm trước đã có gian lận.

“Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội, sự công bằng trong lựa chọn nhân tài. Bộ Công an tham gia trong rất nhiều khâu. Nếu phát hiện vi phạm, kể cả người trong lực lượng công an đều phải được xử lý thích đáng”, Bộ trưởng nói.

Để phòng, chống hoạt động này, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng các quy trình cần được hoàn thiện, quản lý được từ khâu ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi, tuyển sinh khép kín để các đối tượng không lợi dụng được. Bộ Công an sẽ sử dụng những giải pháp về kỹ thuật để đối phó với loại tội phạm này.

Lực lượng công an tham gia rất nhiều các khâu từ Bộ đến các địa phương, điểm trường. Quá trình tham gia, chúng tôi đã có những quy chế để hạn chế vi phạm. Cũng đã có những dấu hiệu cho thấy vi phạm của cơ quan công an, cá nhân tham gia trong việc can thiệp này. Cũng móc nối với người có trách nhiệm trong hội đồng thi, quản lý đề thi, có những gian lận trong việc đó hoặc cũng có tác động nhờ người này, người khác. Còn tiêu cực, vi phạm khác chúng tôi đang tiếp tục điều tra. Nếu có vi phạm về luật pháp thì cũng bị xem xét xử lý.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tô Lâm: Có 5 tỉnh không có án tham nhũng