Trước nguy cơ Việt Nam có thể nhiễm virus zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên hoang mang, tránh ồ ạt đi xét nghiệm thay vào đó tập trung diệt muỗi, bọ gậy.

Bộ trưởng Y tế bác bỏ thông tin có người nhiễm vi rút Zika ở Khánh Hòa

Haiyen | 31/03/2016, 05:34

Trước nguy cơ Việt Nam có thể nhiễm virus zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên hoang mang, tránh ồ ạt đi xét nghiệm thay vào đó tập trung diệt muỗi, bọ gậy.

Chiều tối 30.3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch do virus Zika với 4 điểm cầu Hà Nội - TP.HCM - Nha Trang và Tây Nguyên.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giáhiện có rất nhiều nước xung quanh như Lào, Thái Lan, Campuchia... đã lưu hành virútZika nên nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Trường hợp có dịch sẽ lây lan rất nhanh do cộng đồng chưa có miễn dịch. Bộ trưởng Bộ Y tếcũng lên tiếng bác bỏ, phủ nhận thông tin có 4 bệnh nhân là người Khánh Hòa sau khi xét nghiệm máu đã dương tính với vi rútZika và cho rằng thông tin một tờ báo điện tử đã đưathông tin không chính xác khiến dư luận hoang mang.Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, Bộ Y tế vẫn nâng mức độ cảnh báo phòng chống dịch bệnh do virus Zika lên cấp độ 2 (nghĩa là coi như đã có dịch).

Lý giải việc nâng mức cảnh báo, lãnh đạoBộ Y tế cho biếthiện nay nguy cơ xâm nhập, lây lan dịch Zika là rất lớn, do các nước xung quanh Việt Nam đã có ca bệnh. Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam số lượng lớn nhưng khó giám sát bởi 80% bệnh nhân không có triệu chứng. Việt Nam có sự tồn tại phổ biến của loại muỗi vừa truyền bệnh sốt xuất huyết, vừa truyền bệnh Zika. Chưa kể, tập quán, thói quen người dân vẫn chủ quan với muỗi đốt, trong khi khí hậu biến đổi phức tạp, góp phần ảnh hưởng đến nguy cơ xâm nhập và lây truyền bệnh.

Để giám sát dịch, từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước đã xét nghiệm 784 mẫu nghi nhiễm Zika tại 32 tỉnh, thành và tất cả kết quả đều âm tính.Cũng liên quan đến vấn đề này, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác nhận, loại muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn tự nhiên) mang tác nhân sinh học Wolbachia đang nuôi thử nghiệm tại đảo Trí Nguyên (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) không chỉ có khả năng loại trừ bệnh sốt xuất huyết mà còn có thể ức chế vi rútZika.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì cuộc họp báo thông tin về dịch bệnh chiều 30.3

TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)cho biếthiện nay Bộ Y tế cũng yêu cầu thực hiện giám sát các trường hợp đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh thông qua hệ thống sản nhi; đồng thời thành lập 4 đội đáp ứng nhanh tại tuyến trung ương và khu vực sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, tổ chức các đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra, chỉ đạo địa phương phòng chống dịch bệnh. Theo đó, sẽ có 8 đoàn kiểm tra công tác phòngchống dịch bệnh do vi rútZika năm 2016 để đi kiểm tra, giám sát tại các tỉnh trọng điểm có nguy cơ cao trên toàn quốc.

“Dù là sốt xuất huyết hay Zika, đều phải tập trung diệt muỗi. Phải tập trung truyền thông để người dân lật úp tất cả dụng cụ chứa nước, đậy kín, thả cá ăn lăng quăng, bọ gậy... chứ đừng tuyên truyền khơi thông cống rãnh vì muỗi Aedes không sống ở đó”, Bộ trưởng Tiếnnhấn mạnh.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế bác bỏ thông tin có người nhiễm vi rút Zika ở Khánh Hòa