Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như thế tại cuộc làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy về công tác phòng chống dịch COVID-19 vào chiều 1.6.

Bộ trưởng Y tế: Dịch COVID-19 ở TP.HCM khó lường, đặt nhiều niềm tin vào Bệnh viện Chợ Rẫy

Hồ Quang | 01/06/2021, 22:00

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như thế tại cuộc làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy về công tác phòng chống dịch COVID-19 vào chiều 1.6.

TS. BS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện đã tiến hành phân luồng, chuyển khoa Tai mũi họng và Nội hô hấp sang tòa nhà đối diện (số 620 Nguyễn Chí Thanh, phường 4, quận 11, TP.HCM), đồng thời tạm thời ngưng hoạt động Khoa chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu và Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật – HECI vốn đang hoạt động khám chữa bệnh tại tòa nhà này.

“Lý do là các bệnh nhân Khoa Tai mũi họng và Nội hô hấp thuộc nhóm bệnh nhân có nguy cơ mắc COVID-19 cao, nếu phát hiện ca dương tính và buộc phải phong tỏa, thì chỉ tòa nhà số 620 Nguyễn Chí Thanh bị phong tỏa, không ảnh hưởng đến toàn bệnh viện cũng như bệnh nhân ở các khoa khác”, bác sĩ Thức nói.

Bên cạnh đó, Phòng khám chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng tạm ngưng hoạt động để thực hiện công tác phòng chống dịch; công tác khám sàng lọc được siết chặt từ việc khai báo y tế đến phân luồng nhóm đối tượng có nguy cơ…

bo-truong-y-te-dien-bien-dich-benhtai-tphcm-phuc-tap-nguy-co-tiep-tuc-giang-tang-hinh-anh(1).png
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ( thứ 2 từ phải sang) kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào chiều 1.6 - Ảnh: N.H

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã thành lập các vùng đệm và hàng hóa, thức ăn, thuốc men,… sẽ không trực tiếp chuyển vào bệnh viện mà sang vùng đệm, sau đó có nhân viên của bệnh viện với các trang phục bảo hộ ra nhận từ vùng đệm. Đặc biệt, bệnh viện đã lên phương án dự phòng để tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có phương án lấy nguyên một dãy nhà với khoảng 270 giường bệnh để chuyển sang điều trị bệnh nhân COVID-19, đồng thời lên các phương án phân luồng di chuyển trong những trường hợp này…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, diễn biến dịch bệnh tại TP.HCM đang phức tạp, khó lường, nguy cơ tiếp tục gia tăng, lây lan nhanh là điều đáng quan ngại. Bệnh viện Chợ Rẫy cần chuẩn bị tâm lý để đối mặt với việc các ca bệnh sẽ gia tăng trong thời gian tới. Vì vậy, Cục Quản lý khám chữa bệnh phải củng cố hệ thống hồi sức cấp cứu, tập huấn chuyên sâu cho các đơn vị để điều trị các ca bệnh nặng. Đây là điều rất khó về mặt chuyên môn, nhưng nếu không củng cố ở tuyến cơ sở, khi dịch bệnh bước vào giai đoạn căng thẳng, số ca bệnh đẩy lên tuyến trên sẽ rất nhiều và tình hình sẽ càng căng thẳng thêm. Các bệnh viện phải rà soát lại về tất cả các yếu tố chuyên môn, trang thiết bị.

“Về tinh thần chung, tất cả chúng ta đang ở trong trạng thái báo động cao, chuẩn bị lực lượng cho việc điều trị trên một diện rộng. Chúng tôi đặt rất nhiều niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, với những nhiệm vụ vừa tập huấn, đào tạo cho các tuyến, vừa tăng cường chuẩn bị cho những kịch bản, những tình huống xấu nhất có thể xảy ra…”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế: Dịch COVID-19 ở TP.HCM khó lường, đặt nhiều niềm tin vào Bệnh viện Chợ Rẫy