Dù thực tế nguy hiểm của bệnh Covid-19 đối với sức khỏe cộng đồng, nhưng Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho hay, nếu có vắc xin Covid-19 nhiều người có thể sẽ không mua được nó.

Bộ trưởng Y tế Mỹ không đảm bảo mọi người có thể mua được vắc xin Covid-19

Hà Ngọc Bách | 28/02/2020, 08:17

Dù thực tế nguy hiểm của bệnh Covid-19 đối với sức khỏe cộng đồng, nhưng Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho hay, nếu có vắc xin Covid-19 nhiều người có thể sẽ không mua được nó.

Cụ thể, ông Azar nói với Quốc hội Mỹ rằng ông không thể đảm bảo rằng vắc xin Covid-19 sẽ có giá cả phải chăng cho mọi người một khi nó được phát triển thành công.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi làm việc để làm cho nó có giá phải chăng, nhưng chúng tôi không thể kiểm soát giá đó, vì chúng tôi cần khu vực tư nhân đầu tư. Kiểm soát giá sẽ không đưa chúng ta đến đó", ông Azar nói trước Quốc hội Mỹ trong một phiên điều trần về những nỗ lực của chính quyền của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn virus chết người.

Ông Azar cũng tỏ ra mâu thuẫn với tổng thống khi nói rằng ông không tin rằng virus sẽ chết đi khi thời tiết ấm hơn, một thông tin gây tranh cãi mà Tổng thống Trump đã tuyên bố hồi tuần trước.

Tuyên bố trước Quốc hội Mỹ của ông Azar được diễn ra ngay trước khi ông Trump định tổ chức một cuộc họp báo về cách ông dự định bảo vệ người Mỹ khỏi virus chết người.

Ông Trump đã bị cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa chỉ trích vì không làm đủ cách để chống lại mối đe dọa của Covid-19 trong khi dịch bệnh này đang đe dọa toàn cầu và Mỹ có thể sẽ sớm bùng phát dịch trong thời gian tới.

Ông Trump đã yêu cầu ngân sách 2,5 tỉ USD, trong đó sẽ hướng tới việc phát triển một loạivắc xinvà dự trữ đồ bảo hộ như khẩu trang y tế. Tuy nhiên, đảng Dân chủ cho biết sẽ tốn ít nhất 8,5 tỉ USD để đảm bảo virus không lây lan.

Tổng thống Trump cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đề xuất chỉ chi 535 triệu USD từ ngân sách để chống lại ebola. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, nước Mỹ phải chi hơn 5 tỉ USD để chống dịch ebola.

Người ta cho rằng ông Trump có thể đang lên kế hoạch bổ nhiệm một đặc phái viên chuyên chống Covid-19để điều phối phản ứng của chính phủ, như ông Obama đã làm với cuộc khủng hoảng ebola năm 2014.

Thông thường, để đảm bảo miễn dịch cộng đồng một cách hiệu quả các loại vắc xin cần được cung cấp cho càng nhiều cá nhân trong cộng đồng càng tốt. Hiệu quả chống dịch của vắc xin khi đó sẽ đảm bảo hơn.

Ái Vi (theo Independent)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
13 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế Mỹ không đảm bảo mọi người có thể mua được vắc xin Covid-19