Hôm 24.9, Facebook cho biết đã xóa ba mạng lưới tài khoản giả mạo có thể được các cơ quan tình báo của Nga sử dụng để làm rò rỉ tài liệu bị hack, như một phần trong nỗ lực phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Facebook xóa 3 mạng lưới tài khoản Nga có thể phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Phạm Hồng Quân | 25/09/2020, 07:50

Hôm 24.9, Facebook cho biết đã xóa ba mạng lưới tài khoản giả mạo có thể được các cơ quan tình báo của Nga sử dụng để làm rò rỉ tài liệu bị hack, như một phần trong nỗ lực phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Facebook cho biết các tài khoản bị đình chỉ vì sử dụng danh tính giả vàhành vi không xác thực có phối hợpliên quan đến tình báo Nga và những người trong một tổ chức có trụ sở tại thành phố St.Petersburg bị giới chức Mỹ cáo buộc làm lung lay cuộc bỏ phiếu Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bộ Ngoại giao Nga không trả lời khi được đề nghị bình luận sau giờ làm việc bình thường ở Moscow.

Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc tác động đến cuộcbầu cử Tổng thống Mỹ và nói rằng họ không can thiệp vào chính trị các nước khác.

Nathaniel Gleicher, Giám đốcchính sách an ninh mạng của Facebook, nói không có bằng chứng ngay lập tức cho thấy các tài liệu bị hack sắp rò rỉ. Song bằng cách tạm ngưng các tài khoản này, Facebook hy vọng sẽ ngăn chúng được sử dụng trong bất kỳ hoạt động tiếp theo nào.

Nhóm của chúng tôi theo dõi các mối đe dọa và xu hướng mà chúng tôi cần sẵn sàng đối phó. Một trong những mối đe dọa mà chúng tôi nhận thức được là hoạt động hack và làm rò rỉ tài liệu, đặc biệt là trong 6-8 tuần tới. .

Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các tài khoản đã ngừng hoạt động để ngăn khả năng xoay vòng chúngtạo điều kiện cho việc hack và làm rò rỉ tài liệu xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ”, ông Nathaniel Gleicher chia sẻvới trang Reuters.

Nathaniel Gleicher, Giám đốcchính sách an ninh mạng của Facebook

Facebook cho haycác mạng lưới này rất nhỏ, chỉ có một số ít tài khoản trên dịch vụ chia sẻ ảnh Instagram. Một số trong đó được coi là các phương tiện truyền thông độc lập và các tổ chức tư vấn. Các tài khoản có tổng cộng khoảng 97.000 người theo dõi.

Theo Facebook, trong khi một số hoạt động nhắm vào khán giả ở Anh và Mỹ, các mạng này chủ yếu tập trung vào các quốc gia ở Trung Đông và giáp biên giới với Nga, chẳng hạn như Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Belarus.

Twitter đã làm việc với Facebook để xác định và xóa 350 tài khoản do các tổ chức liên kết với chính quyền ở Nga điều hành.

Cả hai công ty Mỹ đều cho biếtmột trong các mạng được xác định sau khi FBI cảnh báo vào hôm 23.9 rằng, đối tượng nước ngoài và tội phạm mạng có khả năng phát tán thông tin sai lệch về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vàongày 3.11 tới.

Động thái này đếnsau cảnh báo của Microsoft vào đầu tháng 9.2020 rằng các hacker liên quan đến Nga, Trung Quốc và Iran đang cố gắng theo dõi những người có quan hệ với cả Tổng thống Donald Trump và lẫn ông Joe Biden của đảng Dân chủ.

Graham Brookie, Giám đốc Phòng thí nghiệm nghiên cứu pháp y kỹ thuật số của Hội đồng Đại Tây Dương, đã làm việc với Facebook để phân tích các tài khoản bị tạm ngưng. Ông nói rằng hoạt động này cho thấy Nga đang tiếp tục nỗ lực làm trầm trọng thêm căng thẳng chính trị ở Mỹ và các nơi khác.

“Điều đó không bác bỏ thực tế rằng quy mô và phạm vi của thông tin sai lệch trong nước lớn hơn nhiều so với những gì bất cứđối thủ nước ngoài nào có thể làm. Song, những nỗ lực của Nga vẫn là mối đe dọa an ninh quốc gia cực kỳ nghiêm trọng”, Graham Brookie nói.

Mới đây, Facebook đãxóa mạng lưới tài khoản Trung Quốc có nội dung can thiệp chính trị châu Á và Mỹ.

Mạng lưới gồm 155 tài khoản Facebook và6 tài khoản Instagram. Các tài khoản/fanpageđược theo dõi rộng rãi nhất là ở Philippines, chia sẻ nội dung ủng hộ hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, ủng hộ Tổng thống Rodrigo Duterte và con gái ông (người có thể tranh cử để kế nhiệm cha vào năm 2022), công kích trang tin Rappler vốn thường xuyên đăng bài chỉ trích chính truyền Philippines đương nhiệm. Có hơn 100.000 người theo dõi các trang này.

Số tài khoản hoạt động ở Mỹ thu hút ít người theo dõi hơn (dưới3.000), đăng cả nội dung ủng hộ lẫn phản đối Tổng thống Donald Trump trước thềm cuộc bầu cử.

Facebook xác định mạng lưới nêu trên dùng đến mạng riêng ảo (VPN) và hàng loạt công cụ khác khiến chúng có vẻ như được vận hành ở bên ngoài Trung Quốc.

Theo ông Nathaniel Gleicher, đây là lần đầu tiên Facebookgỡ bỏ tài khoản Trung Quốc với lý do can thiệp chính trị Mỹ. Do lượng nội dung khá ít nên không thể đoán định chính xác các tài khoản này phục vụ mục đích gì và dường như chỉ để gây dựng một lượng người xem nhất định.

Xem thêm:Facebook và Twitter trả giá vì không chịu xóa nội dung khiêu dâm, chỉ trích chế độ

ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc, TikTok muốn được như WeChat tại Mỹ

Chiến lược 'ngăn chặn tối đa' sụp đổ, người mắc COVID-19 nói ở bệnh viện như địa ngục

Ông Trump có thể phủ quyết quy tắc của FDA để phân phối vắc xin COVID-19 khẩn cấp

Huawei: 'Hãng chip di động hàng đầu Mỹ xin giấy phép bán hàng cho chúng tôi'

Đối tác số 1 của Apple ở châu Âu hé lộ thời điểm iPhone 12 5G ra mắt

Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày

Trung Quốc than bị 'tổn hại phẩm giá' vì thỏa thuận TikTok với Oracle

Tổng thống Trump bác thỏa thuận của TikTok nếu Trung Quốc duy trì quyền kiểm soát

Báo Trung Quốc mỉa mai 'chính quyền Trump là hổ giấy' khi chấp nhận thỏa thuận TikTok

Độc đáo công nghệ ảnh 3D tương tác giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Nghiên cứu đột phá: Người bị sốt xuất huyết có kháng thể chống lại COVID-19

330 con voi chết thảm vì vi khuẩn lam trong nước

ByteDance bác tin Mỹ nắm giữ phần lớn TikTok Global, lý giải khoản 5 tỉ USD ông Trump muốn

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook xóa 3 mạng lưới tài khoản Nga có thể phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ