Trong buổi xuất hiện trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện Mỹ hôm 24.9, tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng nhiều bệnh nhân COVID-19 may mắn sống sót đang trải qua các triệu chứng như sốt, mệt mỏi và cả viêm cơ tim, thậm chí nhiều tháng sau khi hồi phục.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ hé lộ các triệu chứng đáng sợ đeo bám người khỏi COVID-19

Phạm Hồng Quân | 25/09/2020, 11:00

Trong buổi xuất hiện trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện Mỹ hôm 24.9, tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng nhiều bệnh nhân COVID-19 may mắn sống sót đang trải qua các triệu chứng như sốt, mệt mỏi và cả viêm cơ tim, thậm chí nhiều tháng sau khi hồi phục.

Tiến sĩ Anthony Fauci,Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, cho hay: “Tôi xin lưu ý với các bạn, thực tế là một số người đã khỏi COVID-19 có triệu chứng dai dẳng trong vài tuần đến vài tháng mà không phải là do sự tồn tại của vi rút. Chúng được gọi là những kẻ thù dai".

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ nói thêm rằng một số bệnh nhân COVID-19, gồmcả những người hoàn toàn không có triệu chứng, có tình trạngbất thường về tim khi được kiểm tra bằng MRI (chụp cộng hưởng từ).

“Chúng tôi thấyrằng một số người đã hoàn toàn bình phục và dường như không còntriệu chứng, khi sử dụng các công nghệ hình ảnh như MRI thì phát hiện họ bị viêm cơ tim”, tiến sĩ Anthony Fauci giải thích.

Cũng có những trường hợp bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục gặp các vấn đề về thần kinh và thiếu hụt nhận thức, chẳng hạn như không có khả năng tập trung trong thời gian dài.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng

Công bố của tiến sĩ Anthony Fauci về vấn đề này không phải là điều đáng ngạc nhiên vì các nhà nghiên cứu y tế đã phát hiện các triệu chứng kéo dài ở những người sống sót sau khi mắc COVID-19 nhiều tháng nay.

Đầu tháng 9, một nghiên cứutiết lộ rằng người mắc COVID-19 đã hồi phục đôi khi có thể biểu hiện tổn thương cơ tim và phổi nhiều tháng sau chẩn đoán khỏi bệnh.

Kết quả cho thấy 6 tuần sau khi xuất viện, 88% người từng mắc COVID-19 vẫn có dấu hiệu tổn thương phổi khi chụp CT (cắt lớp vi tính), chẳng hạncác mảng giống như kính mài, trong khi 47% người bị khó thở. Ở tuần thứ 12, các con số này lần lượt là 56% và 39%.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) lưu ýhồi tháng 7 rằngnhững người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 có thể gặp các triệu chứng mệt mỏi, nôn mửa, ớn lạnh, ho, khó thở, mất vị giác, mấtkhứu giác, đau ngực và lú lẫn, thậm chí kéo dài vài tháng sau đó.

Một số triệu chứng do coronavirus gây ra có xu hướng giảm dần sau vài tuần.

Báo cáo của CDC vào thời điểm đó cho biết thêm rằng khoảng 33% người mắc COVID-19 không thể trở lại sức khỏe ban đầu, thậm chí ba tuần sau chẩn đoán khỏi bệnh. Khi xem xét bệnh nhân COVID-19 trong phạm vi 18-34 tuổi, con số đó giảm xuống còn 20%.

Dù lý do chính xác về việcgây ra các triệu chứng liên tục của COVID-19 vẫn chưa rõ ràng, chúng ta biết rằng coronavirus có xu hướng tấn công mọi cơ quan nội tạngquan trọng trong cơ thể chứ không chỉ riêngphổi.

Các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế tin rằng đó có thể là lý do những người mắc COVID-19đã bình phục đôi khi phải chịu đựng một số triệu chứng khác nhau trong nhiều tháng.

Đầu tháng 9.2020, tiến sĩ Deborah Lee (viết cho cuốn sáchEat This, Not That và nhiều năm làm trongDịch vụ Y tế Quốc gia ở Vương quốc Anh)cho rằng khó thở là triệu chứng COVID-19 mà bà thấy lo ngại nhất. Xem chi tiết tại đây.

Xem thêm:Chiến lược 'ngăn chặn tối đa' sụp đổ, người mắc COVID-19 nói ở bệnh viện như địa ngục

Độc đáo công nghệ ảnh 3D tương tác giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Nghiên cứu đột phá: Người bị sốt xuất huyết có kháng thể chống lại COVID-19

Ông Trump có thể phủ quyết quy tắc của FDA để phân phối vắc xin COVID-19 khẩn cấp

Facebook và Twitter trả giá vì không chịu xóa nội dung khiêu dâm, chỉ trích chế độ

ByteDance xin giấy phép xuất khẩu công nghệ ở Trung Quốc, TikTok muốn được như WeChat tại Mỹ

Huawei: 'Hãng chip di động hàng đầu Mỹ xin giấy phép bán hàng cho chúng tôi'

Đối tác số 1 của Apple ở châu Âu hé lộ thời điểm iPhone 12 5G ra mắt

Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày

Trung Quốc than bị 'tổn hại phẩm giá' vì thỏa thuận TikTok với Oracle

Tổng thống Trump bác thỏa thuận của TikTok nếu Trung Quốc duy trì quyền kiểm soát

Báo Trung Quốc mỉa mai 'chính quyền Trump là hổ giấy' khi chấp nhận thỏa thuận TikTok

330 con voi chết thảm vì vi khuẩn lam trong nước

Nhân Hoàng
Bài liên quan
3 hãng hàng không lớn Trung Quốc kéo dài chuỗi thua lỗ khi các đối thủ trỗi dậy sau dịch COVID-19
China Southern, Air China, China Eastern nhắm đến việc thoát khỏi tình trạng lỗ bằng việc mở rộng hoạt động quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
12 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ hé lộ các triệu chứng đáng sợ đeo bám người khỏi COVID-19