Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr mới đây cho biết, đã tiến hành truy tố 4 thành viên một viện nghiên cứu quân đội Trung Quốc vì cáo buộc đột nhập hệ thống máy tính của Cơ quan báo cáo tín dụng Mỹ Equifax làm lộ thông tin 150 triệu người Mỹ năm 2017.

Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 4 sĩ quan quân đội Trung Quốc

Hoàng Vũ | 11/02/2020, 13:38

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr mới đây cho biết, đã tiến hành truy tố 4 thành viên một viện nghiên cứu quân đội Trung Quốc vì cáo buộc đột nhập hệ thống máy tính của Cơ quan báo cáo tín dụng Mỹ Equifax làm lộ thông tin 150 triệu người Mỹ năm 2017.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington hôm 10.2, sau khi công bố quyết định truy tố 4 sĩ quan thuộc quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) liên quan đến một trong những vụ vi phạm đánh cắp dữ liệu lớn nhất trong lịch sử Mỹ, ông Barr nói "đây là một vụ xâm nhập có chủ ý và càn quét thông tin cá nhân của người dân Mỹ”.

“Một điều chắc chắn là các cơ quan hành pháp của chúng tôi đang đối phó tội phạm mạng - đặc biệt là những hành động được chính phủ nước ngoài bảo trợ - với mức độ nghiêm túc nhất”, người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh.

Đây là một động thái mới nhất trong một chiến dịch của chính quyền Washington nhằm triệt phá các hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Mỹ. Kể từ năm 2018, Mỹ đã phát hiện hàng loạt quan chức, doanh nhân và học giả Trung Quốc tìm cách tiếp cận bí mật trong nhiều lĩnh vực của nước này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Được biết, thông tin cá nhân như số an sinh xã hội, ngày sinh và dữ liệu bằng lái xe của 147 triệu công dân Mỹ đã bị rò rỉ sau vụ tấn công hệ thống của công ty Cơ quan báo cáo tín dụng Mỹ Equifax. Nhóm tin tặc dành nhiều tuần để đột nhập và càn quét hệ thống máy tính của Equifax. Họ đã sử dụng 34 máy chủ ở gần 20 quốc gia khác nhau để che giấu vị trí truy cập thật của mình.

Vụ rò rỉdữ liệu đã buộc Equifax trả 700 triệu USD bồi thường khách hàng, cũng như tránh bị đưa ra tòa vì phạm luật. Sự việc cũng đã khiến cơ quan này rơi vào hỗn loạn, khiến giám đốc điều hành khi đó là Richard Smith từ chức, trong khi đại diện Equifax phải nhiều lần điều trần trước quốc hội Mỹ vì sự chậm trễ trong phản ứng với vụ tấn công mạng

Giám đốc điều hành hiện tại Equifax Mark Begor cho biết công ty rất biết ơn cuộc điều tra trên của Bộ Tư pháp Mỹ.

Cựu quan chức điều phối an ninh mạng tại Nhà Trắng, Michael Daniel nhận xét vụ đột nhập vào Equifax có điểm giống các chiến dịch tấn công của Trung Quốc trong quá khứ. Những dữ liệu bị đánh cắp có thể hỗ trợ các nỗ lực gián điệp khác trong tương lai.

Các quan chức Mỹ cho biết tin tặc Trung Quốc đãđứng đằng sau một vụ vi phạm lớn tại Văn phòng Quản lý Nhân sự của chính phủ Mỹ được đưa ra ánh sáng vào năm 2015,làm lộ số an sinh xã hội và địa chỉ của hơn 22 triệu nhân viên và các nhà thầu, cũng như 5,6 triệu dấu vân tay. Tin tặc Trung Quốc cũng bị nghi ngờ đứng đằng sau một vụ vi phạm lớn tại tập đoàn khách sạn Marriott International Inc.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse, một thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, kêu gọi hành động cứng rắn hơn để chống lại các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ không từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào trong việc đánh cắp và khai thác dữ liệu của Mỹ. Những bản cáo trạng này là một tin tốt, nhưng chúng tôi đã phải làm nhiều hơn để bảo vệ dữ liệu của người Mỹ khỏi các hoạt động ảnh hưởng của Trung Quốc”, ông Ben Sasse nói trong một tuyên bố.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 4 sĩ quan quân đội Trung Quốc