Hai quan chức cấp cao tại Ủy ban Y tế Hồ Bắc, “tâm dịch” của viêm phổi do coronavirus, đã bị sa thải và được thay thế bằng một quan chức của chính quyền trung ương.

Trung Quốc cách chức hai quan chức y tế Hồ Bắc vì tắc trách trong chống dịch

Hoàng Vũ | 11/02/2020, 13:15

Hai quan chức cấp cao tại Ủy ban Y tế Hồ Bắc, “tâm dịch” của viêm phổi do coronavirus, đã bị sa thải và được thay thế bằng một quan chức của chính quyền trung ương.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 11.2 đưa tin bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế Hồ Bắc, ông Trương Tấn (Zhang Jin) và Giám đốc Ủy ban Y tế Hồ Bắc, bà Lưu Anh Tư (Liu Ying Zi) sẽ bị bãi chức vì tắc trách trong công tác chống dịch tại địa phương.

Ông Vương Hạ Thắng (Wang He Sheng), Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, sẽ kiêm nhiệm cả hai vị trí trên. Ông Vương tuần trước vừa được bổ sung vào ban thường vụ Đảng ủy Hồ Bắc, cơ quan ra quyết định cao nhất của tỉnh này.

Tuần trước, ông Trần Nhất Tân (Chen Yi Xin), Tổng thư ký Ủy ban chính trị pháp luật trung ương - cơ quan hành pháp hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã được cử đến Hồ Bắc đảm nhiệm vị trí Phó chỉ đạo ban chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng coronavirus mới gây ra.

Trong khi đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, mới đây thông báo đã cử một nhóm quan chức tới thành phố Vũ Hán để điều tra làm rõ các vấn đề liên quan tới bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), một trong những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về dịch bệnh liên quan đến coronavirusvà nhiều lần bị cảnh sát triệu tập và bị nhắc nhở vì “phát tán tin đồn thất thiệt”.

Sự ra đi của vị bác sĩ Lý hồi tuần trước đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích tại Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc tràn ngập sự tức giận về cái chết của vị bác sĩ 34 tuổi, với nhiều bình luận đòi chính quyền Vũ Hán phải xin lỗi vì cách họ đối xử với bác sĩ này.Những người chỉ trích cho rằng chính quyền thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc đã cố gắng “che đậy” thông tin về sự lây nhiễm và khiến dịch bệnh ngày càng bùng phát.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), trong cuộc phỏng với CCTV hồi cuối tháng 1, thị trưởng Vũ Hán, ông Chu Tiên Vượng (Zhou Xianwang) từng ngụ ý rằng chính quyền trung ương ít nhất cũng phải chịu một phần trách nhiệm vì sự thiếu minh bạch.

“Ở góc độ chính quyền địa phương, chúng tôi không được phép tiết lộ thông tin liên quan tới lây nhiễm dịch bệnh trừ khi chúng tôi được ủy quyền, điều mà nhiều người đã không hiểu được”, ông Chu nói.

Ông Chu và các quan chức chính quyền Vũ Hán cũng phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì trì hoãn nhiều tuần trước khi ra quyết định phong tỏa thành phố, khi khoảng 5 triệu trong số 11 triệu dân ở đây đã rời khỏi địa phương. Trước những chỉ trích, thị trưởng Vũ Hán thừa nhận cách ông giải quyết cuộc khủng hoảng corona “chưa đủ tốt” và ông sẵn sàng từ chức nếu điều đó giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trang Nhung (theo SCMP)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cách chức hai quan chức y tế Hồ Bắc vì tắc trách trong chống dịch