Bộ VHTT-DL đã có những phản ứng trước thông tin bức tranh kiệt tác của họa sĩ Nguyễn Gia Trí ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM bị xuống cấp trầm trọng.

Bộ VHTT-DL yêu cầu khẩn cấp kiểm tra bảo vật quốc gia 'Vườn xuân Trung Nam Bắc'

TIỂU VŨ | 24/04/2019, 16:24

Bộ VHTT-DL đã có những phản ứng trước thông tin bức tranh kiệt tác của họa sĩ Nguyễn Gia Trí ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM bị xuống cấp trầm trọng.

>>Kiệt tác của danh họa Nguyễn Gia Trí ‘kêu cứu’ vì bị 'làm vệ sinh' không đúng cách​

Ngày 23.4, Văn phòng Bộ VHTTDL có văn bản số 316/VP-TT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc kiểm tra công tác bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh "Vườn xuân Trung Nam Bắc"

Theo đó, Văn bản gửi Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Cục Di sản văn hóa; Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nêu rõ, giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương và làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về việc bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh "Vườn xuân Trung Nam Bắc" của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Bộ Trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầucác đơn vị báo cáo về Bộ VHTT-DLtrước ngày 3.5.2019.

Vườn xuân Trung Nam Bắckhi còn nguyên vẹn - Ảnh: Mã Thanh Cao (Nguyên GĐ Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM)

Văn bản cũng nêu các đơn vị báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trước ngày 3.5.2019.

Như báo Một Thế Giới đã thông tin, bứctranh“Vườn xuân Trung Nam Bắc”của danh họa Nguyễn Gia Trí được vẽ vào khoảng từ năm 1969 đến năm 1988. Tranh bằng chất liệu sơn mài mô tả không khí ngày xuân và hình ảnh các thiếu nữ ba miền Trung, Nam, Bắc trong trang phục truyền thống, đi dự hội xuân, chùa chiền, cây cối xung quanh.

Đây là bức tranh được xếp vào loại “bảo vật của quốc gia” vì là hiện vật gốc, độc bản.Năm 1991, tác phẩm được UBND TP.HCM mua với giá 100.000 USD để trao tặng cho Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM, tranh được trưng bày và lưu giữ tại đây từ đó đến nay.

Đánh giá tranh “Là hiện vật gốc, độc bản. Tác phẩm có thời gian sáng tác kéo dài trong 20 năm, khởi đầu từ năm 1969 và hoàn thành năm 1989”nên vàonăm 2013, Chính phủ ra quyết định công nhận tác phẩm Vườn xuân Trung Nam Bắc của danh họa Nguyễn Gia Trí là bảo vật quốc gia.

Sau khi trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM được vài năm thì bức tranh này bị xuống cấp trầm trọng do điều kiện tự nhiên cũng nhưphương pháp bảo quản của bảo tàng.

Vườn xuân Trung Nam Bắc trước (trên) và sau khi "vệ sinh" (dưới)

Nguyên nhân dẫn đến bức tranh quý bị hư hỏng nặng được xác định là do bảo tàng đã làm “vệ sinh” cho bức tranh này.

Tình trạnh bảo quản bức tranh quý cũng đã được báo chí phản ảnh, cảnh báo từ năm 2017 cho đến thời điểm hiện tại vẫn không có gì cải thiện. Một lần nữa bức tranh bị "làm vệ sinh"nên càng xuống cấp hơn khi một số chi tiết trên tranh bị bong hoặc mất hẳng đi khiến cho nhiều người bức xúc.

Ông Trịnh Xuân Yên, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM nhận địnhtình trạng bức tranh dã bị xuống cấp là do bảo tàng làm "vệ sinh" :“Sau khi thực hiện vệ sinh và chỉnh lý trưng bày phòng tranh Nguyễn Gia Trí, khi đưa ra trưng bày thì có một số vấn đề cần phải đánh giá xem xét lại. Mặc dù trong quá trình thực hiện vệ sinh, bảo quản bảo tàng đã tiến hành đầy đủ các bước xây dựng kế hoạch, thông qua hội đồng nội dung thực hiện và đều có báo cáo gửi Sở VH-TT TP.HCM xin chủ trương và được chấp thuận. Tuy nhiên thực hiện xong đưa ra trưng bày thì có nhiều nhận xét, như: độ bóng của bức tranh khác lạ so với ban đầu, bị mất đi bề mặt, một ít vàng bị trôi, độ sâu của tranh cũng bị ảnh hưởng”.

Cách quản lý và bảo quản tranh quý cuả Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM cũng đã nhận được nhiều phản ứng của giới hội họa.

Được biết hội đồng khoa họcthuộc Sở VH-TT TP.HCM và Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM cũng đãcó cuộc họp mởrộng để xem xét tình trạng củabức tranh và đang bàn thảo phương pháp phục chế bảo vật quý giá này.

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN:

>>Kiệt tác của danh họa Nguyễn Gia Trí ‘kêu cứu’ vì bị 'làm vệ sinh' không đúng cách​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ VHTT-DL yêu cầu khẩn cấp kiểm tra bảo vật quốc gia 'Vườn xuân Trung Nam Bắc'