Trước thông tin gói tín dụng 120.000 tỉ đồng chưa có dự án để cho vay, Bộ Xây dựng cho hay, nguyên nhân chủ yếu là mặc dù đã có 100 dự án đã cấp phép xây dựng, tuy nhiên các địa phương đang trong quá trình tổng hợp, công bố, các dự án còn lại đang trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư.

Bộ Xây dựng lên tiếng về thông tin gói 120.000 tỉ đồng chưa có dự án để cho vay

Hoài Lam | 14/06/2023, 19:30

Trước thông tin gói tín dụng 120.000 tỉ đồng chưa có dự án để cho vay, Bộ Xây dựng cho hay, nguyên nhân chủ yếu là mặc dù đã có 100 dự án đã cấp phép xây dựng, tuy nhiên các địa phương đang trong quá trình tổng hợp, công bố, các dự án còn lại đang trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư.

Theo Bộ Xây dựng, một số sở xây dựng đã rà soát hồ sơ, lập danh mục các dự án đủ điều kiện trình UBND cấp tỉnh xem xét công bố danh mục dự án.

Cụ thể, tỉnh Bình Định có 6 dự án với tổng mức đầu tư là 5.344,9 tỉ đồng, nhu cầu vay vốn là 1.832 tỉ đồng. Phú Thọ có 3 dự án với tổng mức đầu tư là 818 tỉ đồng, nhu cầu vay vốn là 441 tỉ đồng. Đà Nẵng 3 dự án, tổng mức đầu tư khoảng 2.046 tỉ đồng, nhu cầu vay vốn khoảng 545.6 tỉ đồng. Trà Vinh có 2 dự án với tổng mức đầu tư là 1.492 tỉ đồng, nhu cầu vay vốn là 420 tỉ đồng. Bắc Giang với 2 dự án tổng mức đầu tư 6.164 tỉ đồng, nhu cầu vay vốn là 4527.6 tỉ đồng. Bắc Ninh có 6 dự án tổng mức đầu tư là 14.533 tỉ đồng, nhu cầu vay vốn là 3.381,33 tỉ đồng.

Các dự án này đang được UBND cấp tỉnh xem xét, rà soát để công bố trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, UBND tỉnh Trà Vinh đã công bố danh mục 2 dự án đủ điều kiện vay theo gói tín dụng 120.000 tỉ đồng (tổng mức đầu tư 2 dự án là 1.492 tỉ đồng với nhu cầu vay vốn là 420 tỉ đồng).

Trước thông tin báo chí và dư luận liên quan đến gói tín dụng 120.000 tỉ đồng nêu vướng mắc lớn nhất hiện nay là chưa có dự án để cho vay, Bộ Xây dựng đã tiến hành rà soát, liên hệ trực tiếp với các địa phương và các chủ đầu tư. Thực tế cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là mặc dù đã có 100 dự án đã cấp phép xây dựng, tuy nhiên các địa phương đang trong quá trình tổng hợp, công bố, các dự án còn lại đang trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư. Đến nay, Bộ Xây dựng chưa nhận được phản ánh từ chủ đầu tư về khó khăn liên quan đến thủ tục, hồ sơ vay vốn.

ngan-hang.jpg
Bộ Xây dựng lên tiếng về thông tin gói 120.000 tỉ đồng chưa có dự án để cho vay

Bộ Xây dựng nhấn mạnh triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng nhằm đáp ứng mục đích lâu dài (giai đoạn 2023-2030) góp phần thực hiện đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đạt mục tiêu đề ra và giải ngân hiệu quả gói hỗ trợ 120.000 tỉ đồng, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Bộ cũng cho biết sẽ tiếp tục làm việc với một số địa phương trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc tạo nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, sửa chữa chung cư, việc triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỉ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, trong kiến nghị mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) cho rằng thời gian ưu đãi của gói tín dụng 120.000 tỉ đồng đối với người mua nhà chỉ trong 5 năm là quá ngắn. Riêng thời gian ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong 3 năm chỉ phù hợp với các dự án quy mô trung bình nhưng chưa phù hợp với các dự án quy mô lớn.

Hiệp hội cũng cho rằng lãi suất của gói tín dụng 120.000 tỉ đồng lên đến 8,2%/năm là quá cao, quá sức chịu đựng của người có thu nhập thấp đô thị. Chẳng hạn, trường hợp căn hộ nhà ở xã hội có giá 1 tỉ đồng, thanh toán trước 20% là 200 triệu đồng và được vay 80% là 800 triệu đồng, với lãi suất 8,2%/năm thì chỉ riêng việc trả lãi vay năm đầu tiên người vay phải trả bình quân 5,46 triệu đồng/tháng, đồng thời còn phải trả một phần nợ gốc.

Theo hiệp hội, gói tín dụng 120.000 tỉ đồng này về bản chất không phải là gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội, mà chỉ là gói tín dụng thương mại với lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay thông thường dành cho chủ đầu tư và người mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thuộc dự án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư. Nhưng do Ngân hàng Nhà nước sử dụng cụm từ “thời gian ưu đãi”, “lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi”, “lãi suất cho vay khi hết thời gian ưu đãi” đã dẫn đến sự ngộ nhận đây là “gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội”.

Đó là chưa kể, hiện nay Ngân hàng Chính sách xã hội đang còn tồn gần 11.000 tỉ đồng để cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội (vì thiếu dự án nhà ở xã hội để thuê, mua). Nếu tính suất vay bình quân là 600 triệu đồng/căn, với nguồn vốn 11.000 tỉ đồng thì Ngân hàng Chính sách xã hội còn có thể cho vay khoảng 18.000 người để mua nhà ở xã hội.

“Nếu có nguồn cung nhà ở xã hội thì người mua, thuê mua nhà ở xã hội chắc chắn sẽ lựa chọn vay ưu đãi 4,8%/năm tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng có thể "bị ế" đối với người mua, thuê mua nhà ở xã hội không lựa chọn để vay”, HOREA nêu và kiến nghị Chính phủ dành một phần gói tín dụng này để hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn nhưng có triển vọng phục hồi, phát triển trở lại.

“Đặc biệt, tập trung hỗ trợ người tiêu dùng và khách hàng để làm tăng tổng cầu giúp cho nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản phục hồi và phát triển trở lại theo hướng lành mạnh, an toàn, bền vững”, HOREA nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Xây dựng lên tiếng về thông tin gói 120.000 tỉ đồng chưa có dự án để cho vay