Chiều 17.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu toàn bộ các y bác sĩ cần giảm thiểu tối đa nhất các trường hợp tử vong do dịch bệnh COVID-19.

Bộ Y tế: Giảm thiểu ca tử vong, tập trung phát triển vắc xin COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 17/07/2021, 19:09

Chiều 17.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu toàn bộ các y bác sĩ cần giảm thiểu tối đa nhất các trường hợp tử vong do dịch bệnh COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trên cơ sở trao đổi thống nhất với TP.HCM, Bộ Y tế áp cơ chế điều hành của Bệnh viện Chợ Rẫy cho Bệnh viện Hồi sức COVID-19 của TP.HCM để phối hợp chặt chẽ với thành phố điều động đội ngũ nhân lực và trang thiết bị tốt nhất cho Trung tâm hồi sức này.

"Sáng 17.7, Bộ Y tế đã đề xuất cấp các máy thở chức năng cao cho bệnh viện để phục vụ điều trị bệnh nhân nặng; song song đó Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP.HCM và sẽ điều phối 2.000 máy thở cho kho dự trữ này, đồng thời bệnh viện cũng có trách nhiệm phân bổ trang thiết bị tới trung tâm hoặc địa phương trong khu vực. Ưu tiên nhân lực, trang thiết bị tốt nhất để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, giảm tối thiểu các trường hợp tử vong".

anh-long-14.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Bộ trưởng cũng cho biết đang họp với nhà sản xuất cung ứng bình oxy, một cách tốt nhất cho các bệnh viện khi dịch bệnh gia tăng. Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu phải thiết lập hệ thống oxy trung tâm tại các bệnh viên tuyến tỉnh để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, đồng thời các bệnh viện tuyến huyện phải dự trữ oxy để phục vụ công tác điều trị.

Trước đó, Bộ y tế cũng cho biết việc thúc đẩy quá trình thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc xin COVID-19 do Việt Nam sản xuất và học các chuyển giao công nghệ tiên tiến nhất để mau chóng có những vắc xin tốt nhất cho người dân.

Hiện nay, Thủ tướng đã mời các chuyên gia WHO hỗ trợ Việt Nam về nghiên cứu, sản xuất vắc xin để làm sao Việt Nam nhanh chóng sản xuất được vắc xin trong nước nhằm “đảm bảo tự chủ về vắc xin cho nhu cầu của nhân dân".

Bộ Y tế sẽ sớm trình Chính phủ kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách từ Quỹ vắc xin phòng COVID-19 hỗ trợ triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 (đối với các vắc xin nghiên cứu sản xuất trong nước và chuyển giao công nghệ) và đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan, các địa phương phối hợp với Bộ Y tế trong việc tham gia vào các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng triển khai tại các địa phương nhằm đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và hiệu quả.

“Chúng ta ứng xử với công tác nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng COVID-19 trong nước với tinh thần khoa học, nhưng phải linh hoạt. Phấn đấu sớm nhất trong năm 2021có một nhà sản xuất vắc xin trong nước sản xuất thành công vắc xin COVID-19” - đại diện Bộ Y tế cho hay.

Song song với việc thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước, Việt Nam cũng đã nỗ lực đàm phán, trao đổi với các đối tác nước ngoài để có vắc xin phòng COVID-19 phục vụ tiêm chủng cho nhân dân. Cùng đó, Việt Nam cũng đàm phán với nhiều đối tác về chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin. Hiện đã có 2 loại vắc xin được Việt Nam đưa vào nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Quá trình thử nghiệm đang được diễn ra theo đúng quy trình và đảm bảo các quy định của Bộ Y tế.

Bài liên quan
Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế ở Bắc Bộ, Trung Bộ ứng phó bão số 4
Ngày 19.9, Bộ Y tế phát công điện số 1757/CĐ-BYT gửi sở y tế các tỉnh thành khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế tại 2 khu vực chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên Hợp Quốc
1 giờ trước Sự kiện
Từ ngày 21 - 27.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Mỹ, sau đó thăm Cuba cấp nhà nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế: Giảm thiểu ca tử vong, tập trung phát triển vắc xin COVID-19