Sáng 26.7, Bộ Y tế đã có buổi gặp báo chí thông tin về tình hình bệnh sốt xuất huyết đang lan rộng trên cả nước hiện nay, đồng thời giải đáp những thắc mắc xung quanh dịch bệnh này.

Bộ Y tế lên tiếng về trường hợp cháu bé 8 tuổi bị tử vong nghi do sốt xuất huyết

Hải Yến | 26/07/2017, 12:32

Sáng 26.7, Bộ Y tế đã có buổi gặp báo chí thông tin về tình hình bệnh sốt xuất huyết đang lan rộng trên cả nước hiện nay, đồng thời giải đáp những thắc mắc xung quanh dịch bệnh này.

Theo số liệu báo cáo từ đầu năm 2017 đến nay, tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã điều trị nội trú 944 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong đó số ca sốt xuất huyết Dengue thuộc các quận của TP Hà Nội là 798 ca, chiếm 85%. Trong 7 tháng đầu năm 2017 ghi nhận 58.888 trường hợp mắc (50.497 trường hợp nhập viện), có 17 trường hợp tử vong.

Chia sẻ tại cuộc họp báo, Cục Trưởng cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, qua kiểm tra hồ sơ bệnh án và thực tế,trong số các ca nhập viện có nhiều ca thuộc tuyến điều trị tại bệnh viện quận, huyện, bệnh viện thuộc tuyến thành phố Hà Nội, gây khó khăn cho các bệnh viện tuyến trung ương. Nhiều ca nhập viện ở mức độ khá nặng vì điều trị không đúng cách, cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và tăng nhanh.

Cục Trưởng cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê

Nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh sốt xuất huyết thời gian qua là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh; tập quán tích trữ nước của người dân chưa có thay đổi đáng kể; tốc độ đô thị hóa nhanh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý, dẫn đến phát sinh các ổ loăng quăng của muỗi truyền bệnh.

Nhận định được diễn biến phức tạp và nguy cơ của dịch bệnh, ngay từ đầu năm Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt thực hiện đầy đủ, đồng bộ các hoạt động phòng chống dịch, tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, diệt bọ gậy là quan trọng nhất.Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, lan rộng, kéo dài trong thời gian tới, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ mỗi cộng đồng thực hiện những hành động đơn giản nhưng rất thiết thực và quan trọng để phòng chống dịch là diệt loăng quăng, bọ gậy một cách thường xuyên và liên tục.

Trả lời câu hỏi về nghi vấn một trẻ em 8 tuổi đã bị tử vong ở tổ 4, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội ngay trong ngày 23.7 vừa qua,ông Khuê cho biết cháu bé bị tử vong là do chảy máu chân răng, nôn ra máu, chảy máu đường tiêu hoá nên bị sốc nhiễm khuẩn, khi xét nghiệm thì thấy dương tính với sốt xuất huyết.

Đại diện bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khẳng định ngay trong buổi họp: “Với tình hình dịch bệnh gia tăng phức tạp và số lượng bệnh nhân tăng cao trong thời gian hiện nay, bệnh viện Nhiệt đới trung ương đã quá tải, phải dẫn đến quá trình nằm ghép ở các bệnh nhân. Chính vì thế, các bệnh nhân khi vào bệnh viện thường bị lây nhiễm chéo, bội nhiễm và dễ dẫn đến tình trạng tử vong ngay sau đó. Riêng về trường hợp cháu bé 8 tuổi tử vong ở bệnh viện là khi xét nghiệm thấy cơ thể bệnh nhân có xuất hiện về sốt xuất huyết dương tính, bạch cầu máu tăng cao, nhiễm khuẩn phối hợp đã dẫn đến tử vong khi chưa đầy 24 tiếng.

Cả 3 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại bệnh viện Nhiệt đới trung ương từ đầu năm đến nay đều từ các bệnh viện khác đưa đến để điều trị, chứ không điều trị ngay đầu tiên, trực tiếp ở bệnh viện này. Các gia đình khi có phát hiện bệnh nhân bị nhiễm bệnh thì cần đưa bệnh nhân đến viện sớm để các bác sĩ được điều trị kịp thời qua các phác đồ đặc trị để chữa bệnh".

Cảnh báo về các trường hợp bị mắc bệnh sốt xuất huyết khi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết các gia đình khi thấy bệnh nhân bị sốt xuất huyết tuyệt đối không được cho uống thuốc kháng sinh, chỉ cho uống nhiều nước, đảm bảo đủ dinh dưỡng để tránh rối loạn điện giải.

Các gia đình nếu có trữ nước để sinh hoạt thì phải đậy nắp kín lại, tránh để cho muỗi vào đẻ trứng, gây mầm bệnh.

         
   

Trước đó, thông tin một cháu bé 8 tuổi ở phường Kiến Hưng (Quận Hà Đông, Hà Nội) tử vong sau khi xuất hiện các triệu chứng chảy máu cam, chảy máu chân răng và nôn ra máu, PGĐ Sở Y tế Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do sốc nhiễm khuẩn, không phải là do sốt xuất huyết.

   

Chia sẻ với phóng viên về sự việc này, bố của cháu bé cho biết thấy con chảy máu cam nhiều, gia đình đã đưa con tới bệnh viện lớn nhưng cũng không phát hiện được con mình bị nhiễm sốt xuất huyết. Đến khi về nhà cháu tiếp tục bị chảy máu, gia đình mới đưa vào bệnh viện Nhiệt đới để điều trị vì cho rằng cháu bị sốt xuất huyết nhưng do diễn biến bệnh quá nhanh nên cháu đã bị tử vong trong sáng ngày 23.7.

   

Ngay sau khi thông tin cháu bé bị tử vong, các nhân viên y tế đã đến phun hoá chất diệt muỗi, phòng sốt xuất huyết trên địa bàn.

   
Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế lên tiếng về trường hợp cháu bé 8 tuổi bị tử vong nghi do sốt xuất huyết