Trong điều trị ung thư, phương pháp hóa trị thường gây ra rụng tóc. Thế nhưng loại thuốc điều trị ung thư mới trong một thử nghiệm ở Tây Ban Nha chẳng những không gây rụng tóc, mà còn làm cho mái tóc bạc của bệnh nhân nâu đen trở lại.

Tóc bạc 'bỗng dưng' đen trở lại sau khi uống thuốc điều trị… ung thư

Tố Loan | 23/07/2017, 20:36

Trong điều trị ung thư, phương pháp hóa trị thường gây ra rụng tóc. Thế nhưng loại thuốc điều trị ung thư mới trong một thử nghiệm ở Tây Ban Nha chẳng những không gây rụng tóc, mà còn làm cho mái tóc bạc của bệnh nhân nâu đen trở lại.

Có 52 bệnh nhân ung thư phổi tham gia thử nghiệm loại thuốc điều trị mới được gọi là liệu pháp miễn dịch. Thuốc mới nên hoạt động và phản ứng phụ cũng khác. Và một trong những phản ứng phụ của loại thuốc mới này đangkhiến các nhà khoa học phải bối rối là hiện tượng mái tóc bạc của bệnh nhân bỗng dưng nâu đen trở lại.

Tiến sĩ Noelia Rivera, Chuyên khoa Da liễu của Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), nói về suy nghĩ của nhóm nghiên cứu đối với phản ứng phụ độc đáo này: “Ở bệnh nhân đầu tiên, chúng tôi đã nghĩ rằng đó là trường hợp duy nhất”.

Thế nhưng sau đó nhóm nghiên cứu đã phát hiện thêm một số trường hợp tương tự khi họ đề nghị những bệnh nhân khác cung cấp ảnh chụp trước khi tham gia điều trị thử nghiệm. Có đến 14 trong số 52 bệnh nhân ung thư phổi thử nghiệm liệu pháp miễn dịch với các loại thuốc mới - Keytruda, Opdivo và Tecentriq - có sự thay đổi về màu tóc, trong đó có 1 người tóc chuyển sang đen từng mảng.

Theo các nhà nghiên cứu, cả 14 bệnh nhân này - trong số đó có những người đã qua tuổi 70 - đều đáp ứng điều trị tốt hơn những bệnh nhân khác và tình trạng sức khỏe ổn định, qua đó có thể thấy rằng việc tóc nâu đen trở lại là dấu hiệu cho thấy những loại thuốc mới này đã phát huy tác dụng.

Cũng cần phải nói thêm rằng, những loại thuốc này vẫn gây rụng tóc đối với những bệnh nhân mắc những dạng ung thư khác. Tuy nhiên, hồi năm 2013, mái tóc bạc của một bệnh nhân có khối u ác tính 91 tuổi ở bệnh viện Trias của Đức cũng đã nâu trở lại sau khi dùng những loại thuốc tương tự. Trường hợp này đã được đăng tải trên tạp chí Y khoa uy tín The Lancet. Liệu pháp miễn dịch còn khiến tóc của cụ bà này xuất hiện những sợi màu đỏ và đen dù rằng trước đó tóc bà chưa bao giờ có những màu này.

Bà Rivera cho biết nhóm vẫn tiếp tục nghiên cứu để tìm lời giải thích và để xem liệu những trường hợp này có phải chỉ là một sự tình cờ may mắn.

Bà Rivera cũng lưu ý rằng loại thuốc đang thử nghiệm này có những tác dụng phụ nghiêm trọng khiến chúng không an toàn cho người khỏe mạnh. Thế nhưng nếu những loại thuốc này được xác định là có khả năng thay đổi màu tóc, thì một loại thuốc khác có thể được phát triển để điều trị tóc bạc, theo bà Rivera.

Trước đây, ngành dược phẩm đã từng tận dụng các tác dụng phụ bất ngờ của thuốc, trong số đó có thuốc Propecia trị rụng tóc ở nam giới, thuốc mọc - dưỡng dài mi Latisse và chất tiêm chống nếp nhăn Botox.

Các thành phần hoạt tính trong các thuốc này ban đầu vốn được phê chuẩn để điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt, tăng nhãn áp, và co giật mí mắt.

Trần Ngọc(theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tóc bạc 'bỗng dưng' đen trở lại sau khi uống thuốc điều trị… ung thư