Thời gian gần đây, nhiều trẻ bỗng dưng “mất của quý” phải nhập viện để điều trị ngày càng nhiều. Tình trạng trẻ “mất của quý” có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả bẩm sinh và những sai lầm của phụ huynh, bác sĩ trong việc chữa trị các chứng bệnh liên quan đến dương vật của trẻ.

Nhiều trẻ bỗng dưng ‘mất của quý’ đến bác sĩ cầu cứu

Hồ Quang | 25/07/2017, 18:28

Thời gian gần đây, nhiều trẻ bỗng dưng “mất của quý” phải nhập viện để điều trị ngày càng nhiều. Tình trạng trẻ “mất của quý” có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả bẩm sinh và những sai lầm của phụ huynh, bác sĩ trong việc chữa trị các chứng bệnh liên quan đến dương vật của trẻ.

“Mất của quý” do cắt hẹp bao quy đầu sớm

Trẻ bị vùi dương vậtlà tình trạng dương vật chôn vào lớp mỡ dưới xương mu khiến dương vật trụi lủi gây cho trẻ mặc cảm, trẻ không dám đi tiểu, thậm chí không dám đi học. Đặc biệt sau này lớn lên trẻkhông thể sinh hoạt vợ chồng, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Điều đáng lo ngại hiện nay làsố trẻ bị vùi dương vật đến khám, điều trị tại các bệnh viện nhi ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), trung bình mỗi tháng nơi đây can thiệp từ 3 đến 5 trường hợp trẻ bị chứng vùi dương vật.

Tình trạng trẻ “mất của quý” này theo TS.BS Lê Thanh Hùng – Phó khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1ngoài việc bẩm sinh còn có không ít trường hợp do chữa trị các chứng bệnh liên quan đến dương vật của trẻ không đúng cách.

Mới đây Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận bé trai 1 tuổi rưỡibị “mất của quý”. Dương vật của bé trai này thụt sâu vào trong, gần như không thấy, gây rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như nhiều vấn đề khác.

Qua tìm hiểu từ người nhà, các bác sĩ được biết, bé trai này đã bị hẹp bao quy đầu và được gia đình đưađến một cơ sở y tế tư nhân để cắt hẹp bao quy đầu. Sau khi cắt hẹp bao quy đầu xong thì dương vật của bé từ từ thụt dần vào bên trong và gần như biến mất không thể nhìn thấy.

Theo bác sĩ Hùng việc bé trai trên bỗng dưng ''mất của quý”là do bé cắt hẹp bao quy đầu quá sớm. Thông thường muốn cắt bao quy đầu ở trẻ sớm nhất phải từ 3 tuổi, trong khi cháu bé này chỉ có mới 1 tuổi rưỡi.

“Khi cắt hẹp bao quy đầu cho trẻ quá sớm, trẻ được cung cấp dinh dưỡng hàng ngày sẽ gây ra biến chứng vùi dương vật. Nếu dinh dưỡng cung cấp cho bétốt, bé bị béo phì thì tình trạng vùi dương vật xảy ra càng sớm”, bác sĩ Hùng nói.

“Nếu muốn cắt baoquy đầu cho trẻ phải thực hiện trong môi trường vô trùng tuyệt đối. Chăm sóc hậu phẫu cũng cần tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt, nếu không dễ dẫn tới nhiễm trùng. Bên cạnh đó, muốn cắt hẹp bao quy đầu cho trẻ phải để trẻ qua 3 tuổi, không nên can thiệp trước 3 tuổi dễ dẫn đến những biến chứng, nhất là nguy cơ gây vùi dương vật thứ phát”, bác sĩ Hùng khuyến cáo.

Cũng theo bác sĩ Hùng trẻ bị béo phì có nguy cơ bị “mất của quý” rất cao do mỡ xương mu phát triển quá mức lấp đầy dương vật. Thực tế hiện nay cho thấy có không ít trẻ bị “mất dương vật” đến cầu cứu bác sĩ là bị thừa cân béo phì.

Phải điều trị sớm để tránh gây mặc cảm

Theo bác sĩ Hùng vùi dương vật là một bệnh khá mới. Bệnh lý này được biết ở Việt Nam khoảng 15 năm trở lại đây nên kiến thức về vùi dương vật vẫn còn khá mới mẻ.

Thường trẻ bị vùi dương vật là do bị hẹp bao quy đầu nên phụ huynh hay nhầm lẫn với hẹp bao quy đầu. Tuy nhiên trẻ bị vùi dương vật khi sờ bao quy đầu không sờ được quy đầu, thân dương vật hoặc khi bóp quy đầu dương vật tụt vào bên trong. Những trường hợp trẻ bị vùi dương vật sẽ mất góc của bìu dương vật, da bìu dương vật chạy luôn lên thân dương vật.

“Nếu bác sĩ không có kinh nghiệm sẽ không phân biệt được vùi dương vật với hẹp bao quy đầu”, bác sĩ Hùng nói.

Để chữa trị tình trạng trẻ bị “mất của quý” phương pháp duy nhất chính là phẫu thuật để kéo dương vật trở ra đúng như kích thước, hình dáng, độ dài bình thường của trẻ. Tuy nhiên theo bác sĩ Hùng việc phẫu thuật để điều trị vùi dương vật sẽ rất phức tạp hơn hơn rất nhiều so với cắt bao quy đầu.

“Chúng ta hình dung như cây trụ điện phải đào gốc bứng lên rồi trồng lại nên thời gian nằm viện đối với trẻ phẫu thuật điều trị vùi dương vật là rất dài, từ 5 đến 7 ngày, chứ không như cắt bao quy đầu sẽ về ngay trong ngày”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Bác sĩ Hùng cho rằng việc điều trị vùi dương vật phải thực hiện sớm và kịp thời, nếu để trẻ bước vào tuổi dậy thì sẽ quá muộn. Điều này không chỉ tác động xấu đến tâm lý, cháu bé sẽ mặc cảm với những người xung quanh mà chính người nhà cũng cảm thấy mặc cảm.

“Không ít phụ huynh có con bị vùi dương vật phải chịu tai tiếng của những người xung quanh. Nhiều phụ huynh còn bị hàng xóm chế nhiễu ăn ở thất đức nên sinh con không có dương vật, khiến họ cảm thấy mặc cảm, không dám đi đâu, không dám tiếp xúc với ai”, bác sĩ Hùng chia sẻ thêm.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều trẻ bỗng dưng ‘mất của quý’ đến bác sĩ cầu cứu