Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn mới, bổ sung thêm một số thuốc vào việc điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Bộ Y tế phê duyệt bổ sung thuốc vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: Tuấn Dũng | 22/09/2021, 10:59

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn mới, bổ sung thêm một số thuốc vào việc điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19.

Theo hướng dẫn này, Bộ Y tế bổ sung thuốc kháng vi rút trong điều trị COVID-19 nhằm ức chế sự sao chép của vi rút. Thuốc kháng vi rút đường uống được chỉ định được dùng cho tất cả những trường hợp xác định nhiễm vi rút COVID-19 giai đoạn sớm.

Với thuốc kháng vi rút đường tiêm hoặc truyền thường được dùng cho bệnh nhân nội trú, nếu thuốc chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới, thì việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Với thuốc đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước trên thế giới, Bộ Y tế cho phép sử dụng theo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc của nhà sản xuất kèm theo khi nhập khẩu (như thuốc Remdesivir, Favipiravir...).

covid-1.jpg
Điều trị bệnh nhân COVID-19

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn tạm thời sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Bộ phân bổ thuốc này cho các cơ sở điều trị, đặc biệt tại trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 và tỉnh thành đang có F0. Về kháng thể đơn dòng, hướng dẫn ban hành ngày 14.7 của Bộ Y tế được sửa đổi với nội dung kháng thể đơn dòng là thuốc ức chế Interleukine 6 hoặc trung hòa vi rút. Kháng thể đơn dòng chỉ định điều trị cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên đã được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 mức độ nhẹ đến vừa và có nguy cơ diễn biến nặng như người cao tuổi, béo phì, tim mạch, tăng huyết áp, phổi mạn tính, đái tháo đường type I hoặc II, thận mạn tính (bao gồm cả các bệnh nhân đang lọc máu, gan mạn tính, suy giảm miễn dịch), đang được điều trị ung thư, ghép tủy xương hoặc ghép tạng, suy giảm miễn dịch, HIV, thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia) và sử dụng dài ngày các thuốc gây suy giảm miễn dịch.

Bộ Y tế cũng nêu rõ với thuốc chưa được WHO khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới, việc sử dụng phải tuân thủ quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế. Với thuốc đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc cấp phép lưu hành, sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước trên thế giới, Bộ cho phép sử dụng theo tờ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất kèm theo khi nhập khẩu (như Tocilizumab, Sarilumab; Casirivimab 600mg + Imdevimab 600mg, Bamlanivimab 700mg + Estesevimab 1.400mg, Strovimab...).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế phê duyệt bổ sung thuốc vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân COVID-19