Dịch COVID-19 “quét” qua TP.HCM đã để lại bao mất mát, đau thương, trong đó có không ít đứa trẻ mới chào đời. Nhiều đứa trẻ mới sinh ra thiếu hơi ấm của tình mẫu tử, vì mẹ mắc COVID-19, thậm chí tử vong.

Nơi mang yêu thương cho trẻ sơ sinh có mẹ mắc COVID-19

Hồ Quang | 21/09/2021, 18:26

Dịch COVID-19 “quét” qua TP.HCM đã để lại bao mất mát, đau thương, trong đó có không ít đứa trẻ mới chào đời. Nhiều đứa trẻ mới sinh ra thiếu hơi ấm của tình mẫu tử, vì mẹ mắc COVID-19, thậm chí tử vong.

Những bảo mẫu như người mẹ thứ 2

Tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), rất nhiều sản phụ mắc COVID-19 sau khi sinh đã không được gặp con mình, các trẻ phải xa bầu sữa mẹ ấm nóng ngay khi vừa chào đời.

Những đứa thiếu thốn tình thương, thiếu bàn tay chăm sóc của đấng sinh thành đã được Bệnh viện Hùng Vương đưa về Trung tâm H.O.P.E mà mình lập ra để có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng.

Trong số gần 50 bé tại đây, có những bé may mắn được sinh đủ ngày đủ tháng, song những bé kém may mắn hơn do mẹ mắc COVID-19 trở nặng thì bắt buộc phải sinh thiếu ngày, thiếu tháng.

Việc chăm sóc các bé ở đây cực kỳ vật vã, nhưng với bàn tay của những bảo mẫu các bé được chăm sóc, nâng niu chẳng khác nào như chính người mẹ thứ 2 của trẻ. Đây là sự bù đắp cho những thiếu thốn, mất mát mà các bé đã phải xa mẹ, xa gia đình khi mới chào đời.

noi-mang-yeu-thuong-cho-tre-so-sinh-co-me-mac-covid-19-hinh-anh-2(1).png
Những đứa tre sơ sinh trong vòng tay của bảo mẫu - Ảnh: PV 

Những ngày giáp Tết Trung thu 2021, các bé còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bệnh viện Hùng Vương.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đã đến thăm trung tâm trong dịp Tết Trung thu này với những phần quà nhỏ giúp những đứa trẻ ở đây thêm ấm lòng, không có giác cô đơn, hiu hạnh khi không được gần gia đình.

TS.BS Phan Thị Hằng – Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, phụ trách Trung tâm H.O.P.E cho biết, số lượng bệnh nhân tại Trung tâm không cố định ở một con số cụ thể. Bởi các bé được đưa vào và được gia đình đón về giao động từ 10 – 25 trường hợp/ngày, tùy thời điểm.

“Gần 50 trường hợp đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm chủ yếu là gia đình chưa đủ điều kiện đón bé về nuôi. Đây là những bé sơ sinh và có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần (sau 24 và 72 giờ sau sinh). Các bé được chăm sóc đặc biệt bởi bảo mẫu và hộ sinh của Bệnh viện Hùng Vương”, bác sĩ Hằng nói.

Theo bác sĩ Hằng, những bảo mẫu chăm sóc các bé sơ sinh có mẹ mắc COVID-19 được Bệnh viện Hùng Vương tuyển dụng dựa trên nhóm bảo mẫu tình nguyện. Trước khi bắt đầu công việc, các bảo mẫu được tập huấn, huấn luyện về cách chăm sóc con trẻ như cách phòng chống sặc sữa, cách cho bé bú, chăm sóc, ru ngủ, tắm…

Nhóm hộ sinh, điều dưỡng của Bệnh viện Hùng Vương túc trực tại trung tâm, vừa quan sát các bảo mẫu, vừa thăm khám và xử lý ban đầu khi có sự cố sức khỏe với các bé. Mỗi phòng có khoảng 10 đến 12 nôi và được trang bị nhiều phương tiện chăm sóc, xử lý các trường hợp khẩn cấp.

noi-mang-yeu-thuong-cho-tre-so-sinh-co-me-mac-covid-19-hinh-anh.png
Và được bảo mẫu chăm sóc rất tận tình - Ảnh: PV 

“Nỗi lo lớn nhất của chúng tôi hiện nay là bệnh viện chưa có ngân hàng sữa mẹ để cung cấp cho các bé. Hiện bệnh viện có dự án và sẽ gấp rút hoàn thiện trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng trong 2 tháng tới có thể hoàn thiện ngân hàng sữa mẹ. Tuy nhiên, trong thời điểm này, các bé được bú sữa công thức. Sữa công thức được pha riêng với từng bé theo từng nhóm tuổi, như bé non tháng, bé đủ tháng”, bác sĩ Hằng chia sẻ.

Để bù đắp những thiệt thòi cho trẻ

Theo PGS. TS.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, đợt dịch thứ 4 bùng phát tại TP.HCM số lượng thai phụ mắc COVID-19 tăng rất nhiều. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện có từ 40-50 thai phụ mắc COVID-19.

Tùy theo tình hình sức khỏe của từng thai phụ mắc COVID-19 mà các bé chào đời được đủ tháng đủ ngày, hoặc phải mổ lấy thai…

“Thời gian đầu của dịch, Khoa Sơ sinh của bệnh viện quá tải, có kê thêm nôi, thêm giường thì mặt bằng cũng bị hạn chế. Trong khi đó, số trẻ cần được hỗ trợ ngày càng tăng. Bệnh viện đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích người nhà đón các con trở về chăm sóc khi đủ điều kiện xuất viện. Tuy nhiên, đến thời điểm TP thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tăng cường, việc đi lại khó khăn, đặc biệt là có những gia đình đều mắc COVID-19 vì vậy không thể đến đón các bé”, bác sĩ Tuyết cho biết.

noi-mang-yeu-thuong-cho-tre-so-sinh-co-me-mac-covid-19-hinh-anh-1.png
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm các bé nhân dịp Tết Trung thu năm 2021 - Ảnh: PV 

Trước tình huống ấy, Bệnh viện Hùng Vương muốn mang đến một sự bù đắp cho các trẻ sơ sinh không may mắn này. Từ đó ý tưởng thành lập Trung tâm và đặt tại Trường Mầm non Họa mi số 2 (cận kề Bệnh viện Hùng Vương) ra đời và được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đặt với tên gọi đầy tình yêu thương là H.O.P.E.

“Với mục đích chăm sóc các cháu có mẹ nhiễm COVID-19, chúng tôi cùng các hộ sinh, bảo mẫu đang ngày đêm chăm sóc, nuôi dưỡng các bé bằng tất cả sự yêu thương, để bù đắp phần nào sự thiệt thòi của các bé khi phải xa vòng tay mẹ, xa bầu sữa mẹ nóng ấm khi vừa chào đời, do mẹ mắc COVID-19”, bác sĩ Tuyết trải lòng.

Bài liên quan
Mang yêu thương đến vùng khô hạn ở miền Tây
Hạn mặn ở khu vực phía đông tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đang vào thời kỳ cực điểm. Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã chung tay chở nước sinh hoạt, tặng nước lọc, gạo... để chia sẻ khó khăn với người dân vùng hạn mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi mang yêu thương cho trẻ sơ sinh có mẹ mắc COVID-19