Bối cảnh Trung Quốc hiện nay có thể khiến Fed ngừng tăng lãi suất vào tháng 9 tới, bởi Trung Quốc là yếu tố chính có thể tác động tới điều này.

Bối cảnh Trung Quốc hiện nay có thể khiến Fed ngừng tăng lãi suất

Một Thế Giới | 11/08/2015, 19:00

Bối cảnh Trung Quốc hiện nay có thể khiến Fed ngừng tăng lãi suất vào tháng 9 tới, bởi Trung Quốc là yếu tố chính có thể tác động tới điều này.

Theo như bản báo cáo việc làm gần đây, nền kinh tế Mỹ đã tăng thêm 215.000 việc làm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 5,3%. Do đó, các nhà kinh tế ở Wall Street dự đoán rằng những cải tiến mạnh mẽ trong nền kinh tế Mỹ sẽ là điều kiện chính để Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất.

Tuy nhiên, các chiến lược gia và các nhà đầu tư lại nhìn vào nền kinh tế suy yếu, thị trường chứng khoán hỗn loạn của trung Quốc và nhận định rằng, Fed sẽ không thể tăng lãi suất. Theo đó, Trung Quốc hiện nay có thể khiến Fed ngừng tăng lãi suất.

Trong một lưu ý tới khách hàng vào ngày 8.8, David Kostin của Goldman Sachs viết: “Những khách hàng gần đây của chúng tôi tin rằng sự giảm tốc trong nền kinh tế của Trung Quốc sẽ là lý do khiến Fed bỏ quyết định tăng lãi suất vào tháng 9 tới và có thể sẽ trì hoãn quyết định này cho tới năm 2016”.

Chiến lược gia Oleg Melentyev của Deutsche Bank đã tranh luận rằng sự suy giảm giá của hàng hóa gần đây có thể sẽ khiến môi trường tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu bị phá hủy. Thêm vào đó, Deutsche Bank cũng chỉ ra rằng, hoạt động sản xuất của các nền kinh tế mới nổi ở châu Á có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc đang trở nên yếu đi trong những tháng qua.

Tuy nhiên, những bình luận trước đó của Fed lại không đề cập tới các sự kiện kinh tế toàn cầu như nền kinh tế của Hy Lạp và Trung Quốc. Vì vậy, có thể Fed sẽ bỏ qua hai sự kiện này và vẫn tăng lãi suất.

Nhận định về quan điểm của Fed, chiến lược gia Melentyev cho rằng, Fed đang mắc những sai sót trong chính sách khi gia tăng lãi suất vì nền kinh tế toàn cầu đang phát triển chậm lại.

Trong khi đó, nhiều nhà kinh tế lại nghĩ rằng, kế hoạch  Fed gia tăng lãi suất sắp tới là hợp lý.
Tuyết Nhung (Theo Business Insider)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bối cảnh Trung Quốc hiện nay có thể khiến Fed ngừng tăng lãi suất