Xét về các yếu tố tạo nên bong bóng bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng chưa có nguy cơ xảy ra tình trạng này trong năm 2015 và 2016.

Bong bóng bất động sản có xảy ra trong năm 2015?

Một Thế Giới | 10/08/2015, 05:35

Xét về các yếu tố tạo nên bong bóng bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng chưa có nguy cơ xảy ra tình trạng này trong năm 2015 và 2016.

Nội dung trên vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra trong báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm 2015 và kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2015.
Theo HoREA, mặc dù thị trường bất động sản đã có sự hồi phục và tạo được sức hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, song vẫn còn rất nhiều hạn chế.
Trong 6 tháng đầu năm, dù đà hồi phục đang được tăng cường nhưng sự tăng trưởng này chưa thật sự vững chắc, chưa đồng đều, chưa cân đối trên tất cả các phân khúc thị trường bất động sản.
Đơn cử, thị trường đang có sự tăng trưởng rất mạnh trong phân khúc bất động sản cao cấp. Trong khi đó, lại thiếu nguồn cung dự án và sản phẩm trên phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, có giá bán hợp túi tiền của người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp đô thị.
Bên cạnh đó, sức mua còn hạn chế. Mặt khác, kết quả giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng còn thấp, chưa đạt như kỳ vọng nên chưa hỗ trợ được nhiều cho người tiêu dùng.
Về quan ngại nguy cơ lập lại tình trạng bong bóng bất động sản như đã từng xảy ra năm 2007 và năm 2010, HoREA cho rằng chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2015 và 2016.
Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng bong bóng bất động sản chỉ có thể xuất hiện khi hội đủ các yếu tố:
Một là nền kinh tế phát triển quá nóng. Xét về yếu tố này, ông Châu cho rằng bất động sản từ chỗ đang khó khăn thì có dấu hiệu hồi phục, nhưng chưa phát triển mạnh và phát triển nhanh thì không nóng.
Hai là có sự buông lỏng chính sách tín dụng, hạ chuẩn cấp tín dụng một cách dễ dãi. Xét về thị trường thì không có tình trạng buông lỏng tín dụng xảy ra. Nợ xấu đang được kiểm soát và dần trở về mức hợp lý.
Ba là có sự phát triển lệch pha trên thị trường bất động sản, thường xảy ra tại phân khúc bất động sản cao cấp.
“Hiện nay nhiều dự án đang có dấu hiệu đầu tư nhiều trên phân khúc bất động sản cao cấp. Phân khúc này đang có chiều hướng phát triển rất lớn, rất nhiều, rất mạnh nhưng có thể nhận định vẫn còn trong tầm kiểm soát. Việc phát triển này cũng phù hợp với quy luật thị trường. Phân khúc bất động sản cao cấp có dấu hiệu gia tăng nhưng chưa đến lúc lệch pha”, ông Châu chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới.
Bốn là sự xuất hiện của các nhà đầu cơ găm hàng, làm giá, kích động, tạo nhiều đợt sóng đẩy giá ảo trên thị trường bất động sản.
“Trong một trăm người mua đi bán lại thì thường xuất hiện một con cá mập. Con cá mập này là nhà đầu cơ chuyên nghiệp, họ tạo sóng trên thị trường. Tuy nhiên, hiện tại giao dịch bất động sản vẫn đang diễn ra bình thường và chưa xuất hiện hiện tượng đầu cơ, đẩy giá ảo trên thị trường bất động sản”, ông Châu nói.
Cuối cùng là thiếu sự can thiệp hợp lý bằng các đòn bẩy kinh tế của Nhà nước vào thị trường bất động sản. Yếu tố này cũng chưa xuất hiện bởi Chính phủ hiện đang giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát. Không những vậy, Nhà nước đang thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng chặt chẽ và linh hoạt đang tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại.
Như vậy, đối chiếu với các yếu tố nêu trên, HoREA nhận định chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2015 và 2016.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
6 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bong bóng bất động sản có xảy ra trong năm 2015?