Paris Saint Germain không tiếc công sức lẫn tiền bạc để có được chữ ký của Messi. Mới đây, chính phủ Ả Rập Saudi cùng các câu lạc bộ thi đấu ở giải vô địch quốc gia Saudi Pro League (SPL) đã tìm được tiếng nói chung khi các đội bóng được kích hoạt tài khoản để mời các siêu sao.

Bóng đá không chỉ là những con số thắng, thua trên sân cỏ!

Đặng Hoàng | 03/06/2023, 11:03

Paris Saint Germain không tiếc công sức lẫn tiền bạc để có được chữ ký của Messi. Mới đây, chính phủ Ả Rập Saudi cùng các câu lạc bộ thi đấu ở giải vô địch quốc gia Saudi Pro League (SPL) đã tìm được tiếng nói chung khi các đội bóng được kích hoạt tài khoản để mời các siêu sao.

messi-2.jpg
Lần đầu tiên, hơn 1 triệu chiếc áo đấu của PSG được bán ra, trong đó 60% là áo số 30 của Messi

Ronaldo đã thi đấu cho SPL từ đầu năm 2023, sắp tới sẽ là Benzema và không loại trừ khả năng Messi sẽ nối gót Roanldo và Benzema.

2 giờ ngày mai, 4.6 (giờ Việt Nam), Messi sẽ đá trận cuối cùng trong màu áo Paris Saint Germain khi tiếp đón Clermont Foot trong bối cảnh PSG đã vô địch, Messi cũng có thêm danh hiệu cá nhân cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1, còn Clermont đang xếp thứ 8/20.

Một trận đấu thủ tục, dự đoán là cái kết buồn khi các cổ động viên PSG sẽ không dạt dào tình cảm chia tay Messi như họ từng háo hức chào đón Messi cách đây hai năm.

PSG và Messi: Các bên cùng thắng!

Khi Messi đến PSG vào mùa hè 2021, hai bên cùng có tham vọng và hy vọng: PSG sẽ vô địch Champions League. Nhưng, cả 2 mùa có Messi, PSG đều dừng chân ở vòng 16. Trong khi đó, PSG từng là á quân Champions League 2020 khi chưa có Messi.

Cuộc tình Messi – PSG rõ ràng là không thành công trên sân cỏ, nhưng lại thắng lớn trên thương trường.

Chủ tịch PSG, Nasser al Khelaifi xác nhận: thương vụ chuyển nhượng Leo đã có lãi trong mùa giải đầu tiên đi kèm với những lần đầu tiên rất ấn tượng:

  • Lần đầu tiên, hơn 1 triệu chiếc áo đấu của PSG được bán ra, trong đó 60% là áo số 30 của Messi
  • Lần đầu tiên PSG vượt qua mốc 150 triệu người theo dõi trên các nền tảng.
  • Lần đầu tiên trong lịch sử, PSG đã vượt qua mốc doanh thu 300 triệu euro, tăng 13% so với mùa bóng trước đó.

Đáng chú ý hơn nữa, trong phần PSG trả cho Messi có một khoản được thanh toán bằng tiền điện tử, và giá trị đồng tiền này đã tăng vọt kể từ khi Messi cập bến PSG.

Về kinh tế, cả hai bên cùng thắng là quá rõ. Về chuyên môn trên sân cỏ, PSG không vô địch Champions League, thất bại này không thể đổ lỗi hoàn toàn cho Messi khi chính sách cùng hiệu quả chuyển nhượng của PSG không tốt khi đội hình không đồng đều. Thậm chí là đội hình mất cân đối khi hàng tiền đạo quá mạnh, nhưng hai tuyến tiền vệ và phòng ngự không tương xứng với tuyến trên. .

Thế nhưng với riêng Messi, chính sức ép toàn diện từ mọi phía của PSG đã giúp Messi nỗ lực và duy trì được phong độ để anh có thể tỏa sáng đúng lúc, và giúp đội tuyển Argentina vô địch World Cup 2022. Đó là mảnh ghép cuối cùng để Messi hoàn thành bức tranh toàn bích trong sự nghiệp bóng đá đồ sộ của anh.

Sức mạnh của thương hiệu

messi-1.jpg
Messi tươi cười trong chiếc áo in dòng chữ "Ici C'est Paris" (tạm dịch: Đây là Paris)

Càng giàu càng tính toán và chúng ta đừng nghĩ rằng giới chủ đầu tư vào bóng đá là ném tiền qua cửa sổ. PSG là ví dụ gần nhất, thời sự nhất và PSG đã thắng lớn khi kinh doanh trên thương hiệu Messi.

Quay lại quá khứ gần cũng liên quan đến Messi.

Ngày Messi rời Barcelona, theo tính toán của các chuyên gia của Brand Finance – công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, đội bóng xứ Catalan đối mặt với việc sụt giảm doanh thu lên đến 137 triệu Euro, tương ứng với 11% giá trị thương hiệu của Barcelona – đội bóng được định giá 1,26 tỉ Euro.

Thực tế này cho thấy Messi mới là tên tuổi giúp Barcelona rồi PSG vươn đến một đẳng cấp khác biệt: nếu chưa phải là sự khác biệt trên sân cỏ, thì chắc chắn sẽ là sự khác biệt tích cực về kinh tế.

Tương tự, SPL năm trước còn không bán được bản quyền truyền hình, nhưng vì sao từ đầu năm 2023, SPL được phát sóng trên 137 kênh khắp thế giới?

Đơn giản vì SPL có Ronaldo. Sắp tới, khi có Benzema rồi nếu có thêm Messi và chắc chắn SPL sẽ còn thu hút thêm nhiều sao bóng đá thế giới, thì không chỉ SPL hay nền bóng đá quốc gia Ả Rập Saudi được hưởng lợi mà cao hơn nữa, là hình ảnh, đất nước, con người Ả Rập Saudi sẽ được biết đến nhiều hơn nữa trên địa cầu. Đó là lý do vì sao chính phủ Ả Rập Saudi đã tham gia và quyết định mở với dự án này.

Có một chi tiết cũng không thể bỏ qua, đó là nhờ thi đấu ở SPL, Ronaldo mới được gọi vào đội tuyển Bồ Đào Nha thi đấu ở vòng loại EURO 2024.

Tất cả các bên... cần nhau!

***

Không phải ngẫu nhiên các siêu sao bóng đá thế giới ngày nay có thu nhập cao ngất, nhưng đó là công bằng khi họ cũng đem lại lợi nhuận cao chất ngất cho những nơi họ đến. Tất nhiên, không phải hợp đồng nào cũng thành công, nhưng đó là quy luật kinh doanh: đầu tư có thắng, có thua!

Bóng đá ngày nay không còn đơn thuần là chuyện thắng – thua trên sân cỏ. Tất cả các thành viên liên quan với nhau về bóng đá đều cần nhau. Đặc biệt là giới chủ và các tên tuổi lớn của bóng đá, các bên đều cần nhau để đi đến cái đích chung: cùng thắng!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá không chỉ là những con số thắng, thua trên sân cỏ!