Đội U.22 Việt Nam đang dẫn đầu bảng B với thành tích toàn thắng 2 trận. Thế nhưng ngôi đầu của Việt Nam vẫn chông chênh khi vẫn còn đó hai đối thủ: Thái Lan và Malaysia.

Bóng đá SEA Games 32: Việt Nam không mong đợi Malaysia hòa Thái Lan

Đặng Hoàng | 06/05/2023, 11:35

Đội U.22 Việt Nam đang dẫn đầu bảng B với thành tích toàn thắng 2 trận. Thế nhưng ngôi đầu của Việt Nam vẫn chông chênh khi vẫn còn đó hai đối thủ: Thái Lan và Malaysia.

thailand.jpg
Malaysia (áo vàng) thắng Thái Lan 2-1 tại vòng bảng SEA Games 31

Sau hai lượt đấu, Thái Lan và Malaysia đều có 3 điểm và cùng thi đấu 1 trận. Với những gì thể hiện trên sân qua trận thắng Singapore 3-1 và Lào 5-1, Thái Lan và Malaysia sớm khẳng định là đối thủ nặng ký của đội Việt Nam trong cuộc đua tranh hai vị trí đầu bảng để vào bán kết.

Thái Lan được dự đoán là ứng cử viên số 1 cho chiếc Huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 32 sau khi họ đã thể hiện rất ấn tượng tại giải giao hữu U.23 Dubai Cup (hòa Ả Rập Saudi, thắng Qatar), trong khi Việt Nam thua cả 3 trận mà không ghi được bàn nào. Thái Lan cũng thắng dễ dàng Singapore 3-1 mà không mất sức, trong khi Việt Nam tuy cũng thắng Singapore 3-1 nhưng khá chật vật, đồng thời để lộ nhiều lỗ hổng tại hàng thủ.

Với Malaysia, sức mạnh của họ được thể hiện rất rõ qua trận thắng cách biệt 5-1 trước Lào, đặc biệt ở hàng công với những pha phối hợp đa dạng, tăng tốc đột biến cùng khả năng dứt điểm sắc bén. Nói không lo là không thật lòng khi Việt Nam có trận thắng 2-0 quá vất vả, cộng thêm may mắn trước Lào. Dưới thời HLV Park Hang-seo, người hâm mộ Việt Nam luôn có sự tự tin rất lớn mỗi khi đội nhà gặp Malaysia. Khi đó, đội Việt Nam là U.23 cộng với 3 cầu thủ ngoài 23 tuổi đều là những át chủ bài ở đội tuyển quốc gia. Nhưng lần này dưới thời HLV Philippe Troussier hoàn toàn khác khi Việt Nam là đội U.22, gồm những cầu thủ hoàn toàn mới và ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao từ trong nước đến quốc tế.

Thuận lợi ban đầu đã thành khó khăn hiện tại

Đội Việt Nam là đương kim vô địch nên được xếp hạt giống của bảng, từ đó lịch thi đấu theo hướng gặp đối thủ từ dễ đến khó. Ban đầu lịch này có vẻ thuận lợi nhưng với những gì diễn ra trên sân cỏ, giờ đây lại trở nên bất lợi cho Việt Nam. Tại sao? Vì chúng ta đã đá xong 2 trận dễ, tuy có được 6 điểm nhưng hiệu số 5/1 là khá khiêm tốn nếu phải đua hiệu số với Malaysia và Thái Lan.

Theo điều lệ giải, tiêu chí đầu tiên được áp dụng khi xét thứ hạng trong trường hợp có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau là hiệu số bàn thắng bại, số bàn thắng ghi được tại vòng bảng. Nếu vẫn chưa phân định thì sẽ xét tiếp đến tiêu chí kết quả đối đầu trực tiếp, hiệu số bàn thắng bại trong các trận đối đầu, đá penalty nếu 2 đội liên quan còn ở trên sân…

Malaysia đã có hiệu số 5/1 trong khi còn trận gặp Singapore ở lượt cuối (ngày 11.5) để nâng hiệu số. Thái Lan cũng còn trận gặp Lào ở lượt áp chót (8.5) để điều chỉnh hiệu số. Còn Việt Nam không còn trận nào dễ chơi để mong cải thiện hiệu số khi lần lượt gặp Malaysia ở lượt áp chót và Thái Lan ở lượt chót.

Chiều nay 6.5, Việt Nam được nghỉ thi đấu. Vị trí trong top 2 của Việt Nam được đảm bảo do Thái Lan và Malaysia gặp nhau (vào 16 giờ cùng ngày). Nhiều người sẽ mong một tỷ số hòa giữa Thái Lan và Malaysia để Việt Nam tiếp tục giữ ngôi đầu bảng. Nhưng nếu Thái Lan và Malaysia hòa, đó sẽ là kết quả bất lợi cho Việt Nam.

Nếu Malaysia hòa Thái Lan, khi gặp Việt Nam, Malaysia chỉ cần hòa rồi lượt cuối thắng Singapore đã hết động lực thi đấu với bất kỳ kết quả nào cũng sẽ giành một trong 2 tấm vé đi tiếp.

Nếu Thái Lan hòa Malaysia, trận sau họ chỉ cần thắng Lào trên 2 bàn thì trận cuối có quyền hòa Việt Nam cũng đủ giành tấm vé đi tiếp. Điều kiện cần thắng Lào đã hết động lực trên 2 bàn là không khó với đội Thái Lan rất mạnh.

Vì sao Việt Nam không nên mong đợi Malaysia hòa Thái Lan?

Giả sử Thái Lan thắng Lào 2 bàn ở lượt áp chót và Malaysia thắng Singapore ở lượt cuối thì kết quả đối đầu giữa 3 đội Việt Nam, Thái Lan, Malaysia sẽ khiến bảng B có cục diện như sau mà mỗi khi phải xét so hiệu số thì Việt Nam luôn bất lợi.

Trường hợp 1a: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó cả 3 đội đều 8 điểm và Việt Nam bị loại do thua hiệu số.

Trường hợp 1b: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó Việt Nam 10 điểm nhất bảng, Malaysia 8 điểm nhì bảng, Thái Lan 7 điểm bị loại.

Trường hợp 1c: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, Thái Lan 10 điểm nhất bảng, Malaysia 8 điểm nhì bảng, Việt Nam 7 điểm bị loại.

Trường hợp 1d: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó, Việt Nam 10 điểm nhất bảng, Thái Lan 8 điểm nhì bảng, Malaysia 7 điểm bị loại.

Trường hợp 1e: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó, Việt Nam 12 điểm nhất bảng, Thái Lan và Malaysia 7 điểm so nhì bảng.

Trường hợp 1f: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, Thái Lan 10 điểm nhất bảng, Việt Nam 9 điểm nhì bảng, Malaysia 7 điểm bị loại.

Trường hợp 1g: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó, Malaysia 10 điểm nhất bảng, Thái Lan 8 điểm nhì bảng, Việt Nam 7 điểm bị loại.

Trường hợp 1h: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó, Malaysia 10 điểm nhất bảng, Việt Nam 9 điểm nhì bảng, Thái Lan 7 điểm bị loại.

Trường hợp 1i: Thái Lan hòa Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, Thái Lan và Malaysia 10 điểm so nhất bảng, Việt Nam 6 điểm bị loại.

Trường hợp 2a: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó, Thái Lan 10 điểm nhất bảng, Việt Nam 8 điểm nhì bảng, Malaysia 7 điểm bị loại.

Trường hợp 2b: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó, Việt Nam 10 điểm nhất bảng, Thái Lan 9 điểm nhì bảng, Malaysia 7 điểm bị loại.

Trường hợp 2c: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, Thái Lan 12 điểm nhất bảng, Malaysia và Việt Nam 7 điểm so hiệu số.

Trường hợp 2d: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó, Thái Lan và Việt Nam 10 điểm so hiệu số, Malaysia 6 điểm bị loại.

Trường hợp 2e: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó, Việt Nam 12 điểm nhất bảng, Thái Lan 9 điểm nhì bảng, Malaysia 6 điểm bị loại.

Trường hợp 2f: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, Thái Lan 12 điểm nhất bảng, Việt Nam 9 điểm nhì bảng, Malaysia 6 điểm bị loại.

Trường hợp 2g: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó, Thái Lan 10 điểm nhất bảng, Malaysia 9 điểm nhì bảng, Việt Nam 7 điểm bị loại.

Trường hợp 2h: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó, 3 đội cùng 9 điểm và đem xét hiệu số thì Việt Nam cũng gặp bất lợi.

Trường hợp 2i: Thái Lan thắng Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, Thái Lan 12 điểm nhất bảng, Malaysia 9 điểm nhì bảng, Việt Nam 6 điểm bị loại.

Trường hợp 3a: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó, Malaysia 10 điểm nhất bảng, Việt Nam 8 điểm nhì bảng, Thái Lan 7 điểm bị loại.

Trường hợp 3b: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó, Việt Nam và Malaysia 10 điểm so hiệu số, Thái Lan bị loại.

Trường hợp 3c: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam hòa Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, Malaysia 10 điểm nhất bảng, Thái Lan 9 điểm nhì bảng, Việt Nam 7 điểm bị loại.

Trường hợp 3d: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó, Việt Nam 10 điểm nhất bảng, Malaysia 9 điểm nhì bảng, Thái Lan 7 điểm bị loại.

Trường hợp 3e: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó, Việt Nam 12 điểm nhất bảng, Malaysia 9 điểm nhì bảng, Thái Lan 6 điểm bị loại.

Trường hợp 3f: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam thắng Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, 3 đội cùng 9 điểm và xét hiệu số thì Việt Nam gặp bất lợi.

Trường hợp 3g: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam hòa Thái Lan. Khi đó, Malaysia 12 điểm nhất bảng, Thái Lan và Việt Nam cùng 7 điểm so hiệu số.

Trường hợp 3h: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam thắng Thái Lan. Khi đó, Malaysia 12 điểm nhất bảng, Việt Nam 9 điểm nhì bảng, Thái Lan 6 điểm bị loại.

Trường hợp 3i: Thái Lan thua Malaysia, Việt Nam thua Malaysia, Việt Nam thua Thái Lan. Khi đó, Malaysia 12 điểm nhất bảng, Thái Lan 9 điểm nhì bảng, Việt Nam 6 điểm bị loại.

Tóm lại, nếu chiều nay Thái Lan và Malaysia hòa, Việt Nam bắt buộc phải thắng một trong 2 đội Malaysia và Thái Lan thì mới có vé vào bán kết, bởi khi Thái Lan, Malaysia, Việt Nam hòa trong các trận đối đầu, tiêu chí hiệu số được xét đến thì Việt Nam là đội bất lợi nhất.

***

Trong kịch bản không được phép hòa khi đối đầu với Malaysia hay Thái Lan thì cách tiếp cận trận đấu của HLV Troussier sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt là khi đối thủ có thể chủ động lựa chọn đấu pháp chiến thuật.

Tất nhiên, việc Malaysia và Thái Lan hòa nhau cũng có lợi cho Việt Nam nếu chúng ta thực sự nhắm đến ngôi đầu bảng B vì ở 2 trận đấu sau, Việt Nam chỉ cần thắng 1, hòa 1 là sẽ giữ được vị trí nhất bảng và tránh gặp đối thủ mạnh Indonesia tại bán kết.

Phải có hơn 3 điểm trước Malaysia và Thái Lan để vào bán kết có phải là nhiệm vụ dễ dàng cho đội Việt Nam khi Malaysia hòa Thái Lan?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá SEA Games 32: Việt Nam không mong đợi Malaysia hòa Thái Lan