5 VĐV Việt Nam bị công bố đã dương tính với doping tại SEA Games 31 là Quách Thị Lan, Khuất Phương Anh, Vũ Thị Ngọc Hà, Hoàng Thị Ngọc và Lê Ngọc Phúc.

Công bố danh tính những VĐV từng bị dương tính với doping tại SEA Games 31

Quế Sơn | 05/05/2023, 14:07

5 VĐV Việt Nam bị công bố đã dương tính với doping tại SEA Games 31 là Quách Thị Lan, Khuất Phương Anh, Vũ Thị Ngọc Hà, Hoàng Thị Ngọc và Lê Ngọc Phúc.

lan.jpg
Quách Thị Lan là một trong 5 VĐV Việt Nam bị xác định dương tính với doping

Tại cuộc họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á tổ chức ngày 4.5, với tư cách là Chủ tịch hội đồng cũng như Ban tổ chức SEA Games 32, Campuchia đã công bố danh tính 10 VĐV dính doping tại SEA Games 31. Trong đó có 5 VĐV Việt Nam là Quách Thị Lan, Khuất Phương Anh, Vũ Thị Ngọc Hà, Hoàng Thị Ngọc và Lê Ngọc Phúc. 

Thông tin được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam xác nhận sáng nay 5.5. Bên cạnh 5 chân chạy Việt Nam, còn 2 VĐV Thái Lan, 2 Myanmar và 1 Indonesia bị công khai danh tính đợt này.

Cả 5 VĐV Việt Nam đều là những người đã giành huy chương tại SEA Games 31. Đáng chú ý là nữ hoàng tốc độ Quách Thị Lan, người đã giành hai HC vàng, một bạc và một đồng tại SEA Games 31, trong đó có HC vàng cá nhân 400m rào và HC đồng 400m. Nữ VĐV này còn đoạt HC vàng 4 x 400m tiếp sức nữ, và HC bạc 4 x 400m tiếp sức nam nữ. 

Trong khi đó, Khuất Phương Anh 26 tuổi, đoạt HC vàng chạy 800m nữ và HC bạc 1.500m tại SEA Games 31. Trước SEA Games, Phương Anh vừa tập luyện vừa chữa trị chấn thương. Rất có thể việc dùng thuộc chữa trị chấn thương vô tình dính phải chất cấm khiến Khuất Phương Anh cho kết quả xét nghiệm dương tính.

VĐV thứ 3 trong danh sách là  Vũ Thị Ngọc Hà. Ở SEA Games 31, Ngọc Hà xuất sắc đánh bại cựu vô địch ASIAD 2018 Bùi Thị Thu Thảo đúng 1cm (6m39) để lần đầu đoạt HC vàng môn nhảy xa. Cô gái quê Hà Nam cũng là chủ nhân của tấm HC bạc SEA Games 31 nội dung nhảy 3 bước nữ.

Gương mặt thứ 4 dương tính với chất cấm là Hoàng Thị Ngọc. Cô là thành viên của đội tiếp sức 4 x 400m giúp điền kinh Việt Nam giành HC vàng ở SEA Games 31. Như vậy 2 trong số 4 VĐV tham gia nội dung này là Hoàng Thị Ngọc và Quách Thị Lan bị dương tính với chất cấm.

Thành viên thứ 5 của đội tuyển điền kinh Việt Nam dương tính với chất cấm ở SEA Games 31 là Lê Ngọc Phúc. Anh giành HC bạc nội dung 400m nam và 4 x 400m nam. 

Hội đồng thể thao Đông Nam Á thông báo sẽ tước huy chương của các VĐV này và trao cho những VĐV có thành tích tốt kế tiếp. Từ 22 HC vàng SEA Games 31, điền kinh Việt Nam bị mất 4 HC. Các VĐV sẽ bị cấm thi đấu 4 năm.

Cả 5 VĐV kể trên giải trình rằng mình sử dụng chung 1 loại thực phẩm chức năng nhưng không biết có chứa chất cấm. Dù vậy, cả 5 VĐV này chắc chắn bị tước huy chương ở SEA Games 31 và chịu án phạt cấm thi đấu từ 1 đến 3 năm từ Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, và sau đó có thể nhận thêm án phạt từ Liên đoàn Điền kinh thế giới.

Trước khi có án phạt chính thức, thể thao Việt Nam đã loại những gương mặt này, không cho tranh tài ở SEA Games 32. 

Theo ông Trần Đức Phấn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và là trưởng đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 31, Liên đoàn Điền kinh châu Á và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam sẽ làm việc với nhau để thống nhất án phạt 5 VĐV Việt Nam dính doping

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố danh tính những VĐV từng bị dương tính với doping tại SEA Games 31