HLV Vũ Tiến Thành tiếp tục kêu gọi các nhà quản lý bóng đá Việt Nam phải áp dụng khoa học công nghệ vào bóng đá hiện nay mà cấp thiết nhất là VAR để tránh những tiếng còi gây bức xúc.

Bóng đá Việt Nam cần gấp VAR để “giải cứu” trọng tài khỏi áp lực vô hình

Đặng Hoàng | 09/04/2023, 18:48

HLV Vũ Tiến Thành tiếp tục kêu gọi các nhà quản lý bóng đá Việt Nam phải áp dụng khoa học công nghệ vào bóng đá hiện nay mà cấp thiết nhất là VAR để tránh những tiếng còi gây bức xúc.

Sau kỳ nghỉ giữa mùa bất thường để VPF nhường chỗ cho vài ba cầu thủ trẻ đi đá giải U.20 châu Á, V-League mới trở lại nhưng đã gây xôn xao nhưng không phải là tiếng vang mà là sự bức xúc.

Tiếp theo những lời phẫn nộ của HLV Khánh Hòa Võ Đình Tân về cách điều hành của trọng tài thì đến lượt HLV Vũ Tiến Thành của TP.HCM cũng phàn nàn về cách cầm còi của các trọng tài. Sau khi tân Trưởng ban trọng tài Đặng Thanh Hạ khiến nhiều người “ngã ngửa” bởi cách giải thích khó xuôi về tình huống Khánh Hòa bị thổi phạt đền phút cuối thì CĐV đang hóng xem Ban trọng tài có giải thích gì “hay hơn” với nỗi bức xúc của CLB TP.HCM.

Trận Nam Định và Khánh hòa thì chúng tôi đã viết rất kỹ và đăng lại video tình huống. Cách giải thích của thích từ bộ phận chuyên môn của VFF đúng hay không thì tự dư luận sẽ có cách nhìn nhận.

Trở lại trận TP.HCM gặp Hà Nội. Phút 38, Nguyễn Văn Quyết bấm bóng cho Lucao xâm nhập vòng cấm dứt điểm làm rung lưới TP.HCM. Nhưng trước khi Lucao ra chân, nhiều cầu thủ TP.HCM đã giơ tay ra hiệu tiền đạo khách đã việt vị. Bất chấp phản ứng của cầu thủ chủ nhà và cả khán giả trên sân, những người có thể xem lại pha quay chậm trên điện thoại, trọng tài vẫn công nhận bàn thắng. Pha quay chậm trên truyền hình cũng cho thấy trọng tài biên mắc sai lầm. Lucao đứng dưới hàng thủ đối phương khoảng 1/3 thân người khi Văn Quyết chuyền bóng cho anh. Không hiểu Chủ tịch VPF kiêm Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Anh Tú khi đó có mặt trên khán đài sân Thống Nhất để theo dõi trận đấu sẽ suy nghĩ gì về phản ứng của cầu thủ TP.HCM.

Sau trận đấu, HLV Vũ Tiến Thành bức xúc và cho biết: "Chúng tôi thua bàn đầu tiên do trọng tài chính và trọng tài biên. Các cầu thủ đã tổ chức bắt việt vị cầu thủ đối phương, nhưng trọng tài thì không. Tôi có hình ảnh rất rõ ràng. Trọng tài làm ăn kiểu gì kỳ vậy? Chúng tôi quyết tâm giành một điểm nhưng mọi nỗ lực bị trọng tài phá hỏng".

Ông Thành cũng thắc mắc một thứ cực kỳ nhạy cảm nhưng có tính thống kê để đưa ra đúc kết. Ông phát biểu: “Tôi nói thật là cứ đá với Hà Nội là thua vì trọng tài. Tôi sẽ có người làm thống kê các trận đấu như vậy. Đá như vậy làm sao mà đá lại. Tôi nói nhiều lần phê bình VPF. Tôi hỏi một cái ông trước đây là chủ tịch của CLB Hà Nội giờ nằm trong VPF thì ai chịu nổi. Ông Nguyễn Quốc Hội năm 2020 hồi tôi ra đá ngoài Hà Nội (khi đó ông Thành dẫn dắt Sài Gòn FC). Khi Geovane ghi bàn, ông Hội xuống sân chửi trọng tài. Đá như thế thì ai mà đá lại”.

Trận này, ông Thành cho rằng trong tình huống trọng tài biên không phất cờ vì sợ ông Hội ngồi trên khán đài. Chúng ta không phải trọng tài để hiểu họ có chịu áp lực gì từ bên ngoài khi thổi còi sai sót một cách vô tình hay thế nào đó. Tuy nhiên, việc xuất hiện những người gây áp lực với trọng tài như ông Thành đề cập cũng đáng phải suy ngẫm. Trọng tài là con người, có sự nghiệp thì họ cũng phải sợ này sợ kia chứ đâu bình tâm hoàn toàn.

var.jpg
Đợi mùa sau mới dự định áp dụng VAR thì có đội đã phải xuống Hạng nhất oan

Do vậy, ông Thành tỏ ra thông cảm với tổ trọng tài là: “Ông Hội giờ vẫn nằm trong VPF. Ông trừng mắt thôi là trọng tài sợ rồi. Đó là chưa nói đến những yếu tố khác. Vấn đề của trọng tài là VAR. Tôi đã góp ý bao nhiêu lần rồi từ 2020 là phải dùng VAR”.

Đúng vậy, giải pháp tốt nhất để cứu trọng tài, cứu bóng đá Việt là phải có VAR. Trong những tình huống mà trọng tài không thể theo kịp trận đấu thì còn có VAR để tham khảo trước khi ra quyết định cuối cùng. Đồng thời nếu trọng tài vì quyết định dũng cảm mà làm ai đó không vui lòng thì trọng tài có thể đưa VAR ra làm lá bùa để bảo vệ tiếng còi sạch của mình thì cũng dễ dàng hơn.

Nếu bị buộc xem lại VAR thì có thể trọng tài không dám thổi phạt đền cho Nam Định nữa sau khi chứng kiến thủ môn Khánh Hòa bị đạp vào người. Nếu bị buộc xem lại VAR, trọng tài cũng không dám công nhận bàn thắng việt vị của Hà Nội nữa. Đơn giản khi đó, trọng tài không thể giải thích theo kiểu từ thế kỷ trước là tình huống diễn ra quá nhanh hay không theo kịp diễn biến trận đấu.

Hối thúc việc áp dụng công nghệ mới trong bóng đá Việt Nam, ông Thành cũng nói thẳng là cách tổ chức trận đấu của giải vô địch quốc gia hiện giờ có công nghệ không khác gì với thập niên 80 khi chỉ khác cái nhạc nền. 

Thời đại khoa học công nghệ 4.0 đã tiến nhanh như vũ bão, len lỏi từng ngóc ngách cuộc sống, hiện diện trên mỗi chiếc điện thoại của khán giả có mặt trên sân. FIFA còn không dám bảo thủ trước hàng tỉ con mắt khán giả theo dõi bóng đá được quay tình huống cận cảnh làm chậm từng mili giây. Nhờ đó, World Cup 2022 không còn bị than phiền về công tác trọng tài thổi ẩu như những năm trước.

Việc dùng VAR cả thế giới làm từ lâu mà không hiểu sao VPF cứ chần chờ hoài. Đợi đến mùa giải sau mới áp dụng thì đã có đội chết oan vì trọng tài không VAR ở mùa này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Việt Nam cần gấp VAR để “giải cứu” trọng tài khỏi áp lực vô hình