Thành tích hạng 4 tại ASIAD 2018 của đội Ompympic Việt Nam (VN) được xem là thước đo cho các cầu thủ hôm nay chuẩn bị tranh tài tại ASIAD 2023 sắp diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, đây sẽ là sự chờ đợi và so sánh khập khiễng. Tại sao?

Bóng đá Việt Nam từ ASIAD 2018 đến 2023: Khi tất cả đã khác

Đặng Hoàng | 15/09/2023, 12:00

Thành tích hạng 4 tại ASIAD 2018 của đội Ompympic Việt Nam (VN) được xem là thước đo cho các cầu thủ hôm nay chuẩn bị tranh tài tại ASIAD 2023 sắp diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, đây sẽ là sự chờ đợi và so sánh khập khiễng. Tại sao?

Câu trả lời là: Vì mục tiêu của BĐVN ở hai thời điểm hoàn toàn khác nhau.

Tinh túy 2018, trẻ trung 2023

Năm 2018, người dẫn dắt đội Olympic Việt Nam là HLV đội tuyển quốc gia Park Hang-seo. Đã vậy, lực lượng này được tập hợp đầy đủ các tài năng lứa tuổi U.23 cùng 3 cầu thủ (ngoài 23 tuổi) trụ cột của đội tuyển Việt Nam gồm: tiền vệ con thoi Đỗ Hùng Dũng, tiền vệ sáng tạo Nguyễn Văn Quyết và tiền đạo ghi bàn Nguyễn Anh Đức.

Còn lần này?

Đội Olympic VN 2023 có đến 18/24 cầu thủ U.20; được quyền tăng cường 3 cầu thủ ngoài 24 tuổi (do COVID-19, ASIAD 19 tổ chức năm 2022 phải lùi lại một năm, nên quy định cho môn bóng đá lần này là U.24+3, thay vì bình thường là U.23+3). Tuy nhiên, đội Olympic VN chỉ có một trường hợp quá tuổi là thủ môn Đỗ Sỹ Huy, sinh năm 1998. Cầu thủ lớn tuổi thứ hai là tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, sinh năm 2000.

images1872796___i_h_nh_olympic_vi_t_nam_thi___u_v_i_olympic_h_n_qu_c___b_n_k_t_asiad_2018_ch_ng_kh_c_n_o___i_tuy_n_vi_t_nam__v_i_s__hi_n_di_n_c_a_l_a_u23_th__ng_ch_u_c_ng_v_n_quy_t_v__anh___c..jpg

Điều này cho thấy thực lực đã có sự khác biệt rất lớn về độ tuổi cầu thủ tranh tài giữa hai thời điểm. Đó là chưa kể có sự chênh lệch rất lớn về năng lực và kinh nghiệm thi đấu ở môi trường đỉnh cao.

Nếu như đội Olympic VN 2018 là tập hợp những cầu thủ được đánh giá là thế hệ tài năng nhất lịch sử BĐVN vừa giành vị trí á quân giải U.23 châu Á như: Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Phạm Đức Huy (Hà Nội); Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Lương Xuân Trường, Vũ Văn Thanh (HAGL); Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh (SLNA); hậu vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel); thủ môn Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa)… đa phần là những tuyển thủ quốc gia và là những cầu thủ chinh chiến thường xuyên ở V-League.

Ngược lại, đội Olympic VN 2023 vừa trẻ lại vừa thiếu, thậm chí không có kinh nghiệm thi đấu ở V-League. Lực lượng cũng chỉ có một số cầu thủ nổi bật như: Nguyễn Thái Sơn - Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2023 (Thanh Hóa); Thanh Nhàn - Vua phá lưới của giải hạng nhất 2023 khi đóng góp 10 bàn thắng cho CLB PVF-CAND; Đinh Văn Tiến (SLNA); hậu vệ Phan Tuấn Tài (Viettel).

Những Khuất Văn Khang (Viettel); Võ Nguyễn Hoàng (Thanh Hóa); Bùi Vĩ Hào (Bình Dương); Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Việt (HAGL)… cũng thi đấu cho các đội V-League, nhưng không được ra sân thi đấu nhiều do tất cả chưa là cầu thủ chính thức ở đội bóng của mình.

Ngoài ra, đội Olympic VN 2023 còn vắng 4 cầu thủ là tiền đạo Nguyễn Minh Quang (Bình Thuận); hậu vệ Hồ Văn Cường (SLNA); tiền vệ Nguyễn Văn Trường, tiền đạo Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội). Trong đó Trường và Tùng phải thi đấu cho CLB Hà Nội tại AFC Champions League vào cuối tháng 9.

Theo quy định của ban tổ chức, các đội phải gửi danh sách sơ hộ 30 cầu thủ cách đây 4 tháng, rồi rút gọn 24 cầu thủ sớm. Trong khi đó, tại giải U23 Đông Nam Á 2023 mới phát hiện ra Minh Quang, còn cầu thủ đa năng Văn Cường lại bị chấn thương trong thời gian gửi danh sách cho BTC.

Quy định khác thường này đã khiến đội Olympic VN bị thiệt về quân, vì theo quy định của các giải tầm châu lục khác, các đội có thể đem đến giải những cầu thủ trong danh sách sơ bộ sang nơi thi đấu và chỉ chốt danh sách chính thức ngay trước trận đầu tiên.

Như vậy, đội Olympic VN 2023 vừa trẻ, vừa không tập hợp được đầy đủ tài năng, vừa không có sự bổ sung chất lượng của 3 cầu thủ ngoài 24 tuổi… thì rất khó đòi hỏi thành tích trong lần này.

Mục tiêu khác

Dù sử dụng lực lượng không hoàn toàn giống nhau ở hai giải đấu U.23 Đông Nam Á 2023 và vòng loại U.23 châu Á 2024, nhưng hai HLV Hoàng Anh Tuấn và Philippe Troussier đều có điểm chung khi trao tối đa cơ hội cho các cầu thủ U.20 thể hiện năng lực.

Đội tuyển Olympic VN 2023 không phải mạnh nhất như đã phân tích ở trên, vì đó là đội được tập hợp từ nhóm cầu thủ từng dự giải U.20 châu Á hồi đầu năm nay, vừa vô địch U.23 Đông Nam Á, cũng như giành vé tham dự vòng chung kết U.23 châu Á hoặc vừa thi đấu ở vòng loại U.21 quốc gia. Đội được dẫn dắt bởi HLV Hoàng Anh Tuấn chính là nguồn kế cận cho các đội tuyển quốc gia, đồng thời chủ trương của VFF và cũng là triết lý từ “Dự án 100” của HLV Troussier là không bỏ lỡ bất kỳ tài năng trẻ nào.

Quay lại SEA Games 32 hồi tháng 5, giải vô địch U.23 Đông Nam Á (tháng 8), rồi vòng loại U.23 châu Á 2024 (tháng 9), các cầu thủ trẻ VN tuy chưa thể hiện được khả năng vượt trội nhưng tất cả đều tiến bộ thấy rõ. Đặc biệt là lối chơi đồng đội với bộ khung từ SEA Games 32 cùng những tên tuổi nổi bật U.20 như Thái Sơn, Thanh Nhàn, Văn Khang, Quốc Việt, Xuân Tiến, thêm vào đó là những cầu thủ sinh năm 2001 đã chứng tỏ được khả năng như: thủ môn Quan Văn Chuẩn, hậu vệ Tuấn Tài, Minh Trọng… Có thể nói sự tập hợp lần này vừa đem lại hy vọng xen lẫn âu lo.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng đây là định hướng của VFF với chiến lược tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ thi đấu để hướng đến tương lai là phù hợp với thực trạng của BĐVN. Chúng ta cần ủng hộ điều đó.

Khi không bị áp lực thành tích và chỉ có một yêu cầu duy nhất là tất cả thành viên đội Olympic VN cùng vượt qua chính mình, biết đâu lực lượng trẻ này không chỉ có thêm trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm, chuyên môn, bản lĩnh cho riêng mình mà còn có thể làm nên những bất ngờ thú vị…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai
9 phút trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Việt Nam từ ASIAD 2018 đến 2023: Khi tất cả đã khác