Vào mùa hè năm 2014, nữ đạo diễn người Pháp-Marine Bachelot Nguyen đã đến Việt Nam. Cô đã gặp gỡ một số nhà hoạt động trẻ vì cộng đồng LGBT tại TP.HCM, Hà Nội và những nơi khác. Từ những câu chuyện thu thập được, cô đã sáng tác ra một vở kịch tài liệu thể hiện những chia sẻ của họ một cách chân thật.

‘Bóng và Ô môi’: Tiếng nói thúc đẩy quyền LGBT của nữ đạo diễn gốc Việt

Tiểu Vũ | 02/03/2018, 13:20

Vào mùa hè năm 2014, nữ đạo diễn người Pháp-Marine Bachelot Nguyen đã đến Việt Nam. Cô đã gặp gỡ một số nhà hoạt động trẻ vì cộng đồng LGBT tại TP.HCM, Hà Nội và những nơi khác. Từ những câu chuyện thu thập được, cô đã sáng tác ra một vở kịch tài liệu thể hiện những chia sẻ của họ một cách chân thật.

Vở kịchBóng và ô môicủa nữ nhà văn và đạo diễn sân khấu Pháp Marine Bachelot Nguyen kể về phong trào thúc đẩy quyền LGBT tại Việt Nam. Tại một đất nước với nhiều đặc thù như Việt Nam, những người đồng tính sống như thế nào?Từ Bắc chí Nam, từ thành phố lớn cho đến miền quê, những người đồng tính phải đấu tranh như thế nào để được công nhận?

Vào năm 2014, Marine Bachelot Nguyen đã đến Việt Nam để tìm hiểu về cộng đồng người đồng tính. Cô đã đi khắp Việt Nam, phỏng vấn những người đồng tính, các nhà hoạt động LGBT trẻ tuổi, ở Sài Gòn, Hà Nội và những nơi khác để thu thập những câu chuyện, hình ảnh và tư liệu về cộng đồng người đồng tính tại Việt Nam.

Một cảnh trongBóng và Ô môi- Ảnh: Institutfrancais

Cô bắt gặp một Việt Nam đang có nhiều chuyển mình trong cách nhìn nhận người đồng tính. Nhiều sáng kiến được thực hiện để người đồng tính cũng như hôn nhân đồng tính được công nhận.Cuộc tuần hành đầu tiên của người đồng tính đã diễn ra ở Hà Nội vào năm 2012. Các nghệ sỹ trẻ thì sáng tác những tác phẩm xoay quanh đề tài này còn các nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính thì sử dụng kịch, flashmob để tranh đấu. Các tổ chức phi chính phủ phương Tây cũng ủng hộ phong trào. Trong vòng 10 năm, các chính sách của Việt Nam cũng đã cởi mở hơn rất nhiều với cộng đồng này.

Bên cạnh các hoạt động đấu tranh theo phong trào, vẫn còn nhiều bạn trẻ đồng tính nam, đồng tính nữ, song giới hoặc chuyển giới còn dè dặt thể hiện mình. Marine Bachelot Nguyen đã gặp gỡ nhiều người trong số họ để tìm hiểu về cuộc sống hằng ngày của họ, những trải nghiệm, cách ứng xử để thể hiện hay che giấu giới tính thật của họ ở nhiều nơi khác nhau (ngoài đường, trong gia đình, ở nơi làm việc) cũng như những mong muốn của họ.

Chính những câu chuyện thu thập được là chất liệu để Marine Bachelot Nguyen dàn dựng vở kịchBóng và ô môi. Được sự ủng hộ của Nhà hát Quốc gia Bretagne (Pháp), cô đã ra mắt vở diễn vào năm 2016.

Bộ phimlần đầu tiên sẽ được giới thiệu miễn phíđến khán giả Việt Nam vào lúc 18 giờ 30 ngày thứ ba 6.3, tại IDECAF (28 Lê Thánh Tôn, Q.1). Sau phần chiếu phim, sẽ có giao lưu, thảo luận với các nghệ sĩ và một số thành viên của ICS, tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính tại Việt Nam.

Nữ đạo diễnMarine Bachelot Nguyen - Ảnh: Như Nguyện

Marine Bachelot Nguyen là nhà văn và đạo diễn sân khấu. Cô đến Việt Nam theo chương trình Nghệ sỹ lưu trúVilla Saigoncủa Viện Pháp tại Việt Nam. Cô đã khám phá mối liên đới giữa hư cấu và tài liệu, những giao cắt của cơ thể và chính trị, những vấn đề về nữ quyền và hậu thuộc địa. Trong các bản viết và dàn dựng của cô, công việc viết lách và đạo diễn sân khấu liên tục bổ sung cho nhau, để tìm ra những phương thức thích hợp nhất khiến cho những con chữ vang lên và trở nên sống động trong không gian công cộng.

Học chuyên ngành Văn học và Nghệ thuật sân khấu, Marine Bachelot Nguyen làm việc như một nhà soạn kịch. Năm 2009, cô nhận được một học bổng sáng tạo ở Chartreuse của Villeneuve-lès-Avignon. Với dự ánBóng và Ô môivề cộng đồng LGBT (cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới) tại Việt Nam, cô đã giành được học bổng Hors-les-Murs của Viện Pháp và học bổng Khám phá của Trung tâm Sách Quốc gia Pháp.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Bóng và Ô môi’: Tiếng nói thúc đẩy quyền LGBT của nữ đạo diễn gốc Việt