Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro hôm 14.6 đã yêu cầu Pfizer đưa ra kế hoạch cung cấp vắc xin COVID-19 nhằm mục đích đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia đang chậm chạp.

Brazil có 488.404 ca chết vì COVID-19 khi 25% dân tiêm đầy đủ, tổng thống muốn Pfizer tăng tốc chuyển vắc xin

Nhân Hoàng | 15/06/2021, 10:42

Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro hôm 14.6 đã yêu cầu Pfizer đưa ra kế hoạch cung cấp vắc xin COVID-19 nhằm mục đích đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia đang chậm chạp.

Yêu cầu này là một sự thay đổi với ông Jair Bolsonaro, người năm ngoái đã bỏ qua lời đề nghị cung cấp vắc xin từ Pfizer (Mỹ), theo báo cáo của một ủy ban Thượng viện điều tra sự chậm trễ trong việc tiêm chủng cho quốc gia có nhiều người chết vì COVID-19 cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ (615.232).

Ông Jair Bolsonaro, chánh văn phòng, các bộ trưởng y tế và đối ngoại đã tổ chức cuộc họp với Giám đốc điều hành Pfizer Brazil - Marta Diez và Giám đốc điều hành Pfizer Mỹ Latinh - Carlos Murillo, văn phòng tổng thống cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ông Jair Bolsonaro đã hỏi hai giám đốc điều hành của Pfizer rằng liệu việc giao hàng cho cuối năm nay có thể được chuyển sang tháng 6.2021, một quan chức chính phủ am hiểu về vấn đề này nói với Reuters.

Pfizer Brasil từ chối bình luận về cuộc họp.

thong-thong-bolsonaro-yeu-cau-plizer-tang-toc-chuyen-vac-xin.jpg
Tổng thống Bolsonaro đã biết lo khi yêu cầu Pfizer tăng tốc chuyển vắc xin

Gần nửa triệu người Brazil đã chết vì COVID-19 (488.404), song chỉ có 10,3% trong số 210 triệu dân nước này được tiêm liều vắc xin đầu tiên và chỉ 25% đã được tiêm chủng đầy đủ, chủ yếu là vắc xin do Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sinovac (Trung Quốc) và AstraZeneca (Anh) phát triển.

Ông Jair Bolsonaro từng hoài nghi vắc xin, phản đối việc phong tỏa và giãn cách xã hội, ủng hộ việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị bệnh nhân COVID-19 dù không có bằng chứng cho thấy nó có hiệu quả.

Chính phủ của ông Jair Bolsonaro, nhà lãnh đạo cực hữu, đang bị một ủy ban Thượng viện điều tra vì sự chậm trễ trong kế hoạch tiêm chủng gây tụt hậu so với nhiều quốc gia khác. Ủy ban đã nghe lời khai rằng chính phủ Brazil chưa bao giờ trả lời thư từ Pfizer năm ngoái đề nghị bán vắc xin.

Brazil đã ký hợp đồng với Pfizer vào tháng 3.2021 để mua 100 triệu liều vắc xin và những liều thuốc đầu tiên đã đến tay khách hàng vào cuối tháng 4. Một hợp đồng thứ hai vào tháng 5.2021 cung cấp 100 triệu liều vắc xin khác sẽ được giao trong quý 4/2021.

thong-thong-bolsonaro-yeu-cau-plizer-tang-toc-chuyen-vac-xin2.jpg
Tổng thống Bolsonaro không đeo khẩu trang vẫy tay chào người ủng hộ - ảnh: AP

Hôm 12.6, hãng thông tấn AP đưa tin Tổng thống Jair Bolsonaro không đeo khẩu trang dẫn đầu đám đông người ủng hộ đi mô tô qua các đường phố của Sao Paulo.

Tổng thống Bolsonaro vẫy tay chào đám đông từ mô tô của mình và sau đó phát biểu trên chiếc xe tải rằng những ai đã tiêm phòng đầy đủ thì không cần đeo khẩu trang - một khẳng định gây tranh cãi.

Ông Bolsonaro nói: “Bất cứ ai phản đối đề xuất này là vì họ không tin vào khoa học, bởi nếu họ được tiêm vắc xin thì không có cách nào vi rút có thể lây lan được".

Vì không đeo khẩu trang, vi phạm quy định phòng chống COVID-19 mà Tổng thống Bolsonaro bị phạt tiền.

Văn phòng báo chí chính quyền bang Sao Paulo cho biết khoản tiền phạt với Tổng thống Bolsorano là 110 USD do vi phạm quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng kể từ tháng 5.2020.

Vắc xin chủ yếu bảo vệ chúng ta khỏi bệnh nặng chứ không hẳn là không mắc COVID-19. Thời gian qua, nhiều người ở TP.HCM dù đã tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca những vẫn mắc COVID-19, trong số đó có đến 55 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Hiện Brazil ghi nhận tổng cộng 17.454.861 ca mắc COVID-19 với 15.854.264 người khỏi bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
16 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil có 488.404 ca chết vì COVID-19 khi 25% dân tiêm đầy đủ, tổng thống muốn Pfizer tăng tốc chuyển vắc xin