Nếu nước Anh rời khỏi EU đúng theo kế hoạch vào tháng 3 năm sau, hành động này sẽ kích động người dân Scotland muốn ly khai khỏi Anh.

Brexit khiến người Scotland muốn độc lập, thoát khỏi Anh

Hà Ngọc Bách | 03/09/2018, 08:56

Nếu nước Anh rời khỏi EU đúng theo kế hoạch vào tháng 3 năm sau, hành động này sẽ kích động người dân Scotland muốn ly khai khỏi Anh.

Hồi năm 2014, người Scotland đã bỏ phiếu chống lại ý muốn độc lập khỏi nước Anh, tuy nhiên sau khi Anh quyết định rời khỏi EU thì dường như người dân Scotland đã thay đổi ý muốn của mình nhưmột cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy.

Trong cuộc bỏ phiếu Brexit hồi năm 2016, đa số cử tri Scotland ủng hộ Anh ở lại EU, nhưng tính chung các cử tri trên toàn nước Anh thì phe đòi rời khỏi EU thắng thế và Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào ngày 29.3.2019.

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới, 47% người Scotland nói họ sẽ bỏ phiếu đòi độc lập nếu Anh rời khỏi EU theo kế hoạch. Trong khi đó, chỉ có 43% nói họ sẽ ủng hộ Scotland là một phần của Anh, 10% người được hỏi từ chối đưa ra quyết định của mình.

Tuy nhiên, cũng trong cuộc thăm dò dư luận này, 47% người Scotland nói họ sẽ chống lại ý kiến độc lập khỏi Anh nếu tiến trình Brexit dừng lại. Trong khi chỉ 43% người Scotland nói họ sẽ ủng hộ độc lập nếu Anh vẫn là một phần của EU.

Cuộc thăm dò dân ý này được Deltapoll, một thành viên của Hội đồng thăm dò Anh thực hiện với 1.022 cử tri Scotland.

Chính phủ Anh nhiều lần khẳng định với kết quả trưng cầu dân ý hồi năm 2014thì vấn đề độc lập của Scotland đã được giải quyết. Chính quyền Anh sẽ không xem xét mở thêm một cuộc trưng cầu dân ý mới trong thời gian gần.

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan
TSMC giới thiệu công nghệ A16, cạnh tranh với Intel để tạo chip nhanh nhất thế giới
TSMC hôm 24.4 cho biết công nghệ sản xuất chip mới có tên A16 sẽ được ứng dụng thực tế vào nửa cuối năm 2026, tạo ra cuộc cạnh tranh với Intel về việc ai có thể tạo ra chip nhanh nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brexit khiến người Scotland muốn độc lập, thoát khỏi Anh