Một nhóm nghị sĩ Mỹ muốn chính quyền nước này phải có hành động trừng phạt chống Trung Quốc vì cách giải quyết vấn đề người Duy Ngô Nhĩ của Bắc Kinh.

Thượng nghị sĩ Mỹ muốn trừng phạt Trung Quốc vì người Duy Ngô Nhĩ

Hà Ngọc Bách | 02/09/2018, 10:58

Một nhóm nghị sĩ Mỹ muốn chính quyền nước này phải có hành động trừng phạt chống Trung Quốc vì cách giải quyết vấn đề người Duy Ngô Nhĩ của Bắc Kinh.

Marco Rubio, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và 16 nghị sĩ Mỹ khác đã viết một bức thư kêu gọi chính quyền Mỹ trừng phạt kinh tế chống lại Trung Quốc, theo tờ The Wall Street Journal.

Các chính trị gia Mỹ muốn chính quyền của Tổng thống DonaldTrump dùng Đạo luật Magnitsky toàn cầu, một đạo luật cho phép Mỹ trừng phạt nước khác vì lý do nhân quyền, để trừng phạt Trung Quốc.

Lý do của sự trừng phạt này là vì Liên Hợp Quốc vừa mới đưa ra một ước tính cho thấy chính quyền Trung Quốc hiện đang giam giữ khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Những người Duy Ngô Nhĩ thiểu số được cho là đang bị Trung Quốc giam giữ trong các trại giam hoặc trại cải tạo chính trị, theo Liên Hợp Quốc.

Bắc Kinh, chưa bao giờ xác nhận sự tồn tại của các trại cải tạo chính trị. Trong khi các quan chức nước này nói rằng người Duy Ngô Nhĩ là một mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh trong nước và bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ hành động mạnh tay chống lại mối đe dọa này.

Trong lá thư gửi chính quyền Mỹ, nhóm nghị sĩ cho rằng hành động của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ "đòi hỏi phải có một phản ứng cứng rắn, chính xác và sự đáp trả của toàn cầu", theo The Wall Street Journal.

Theo Ủy ban Liên Hợp Quốc về Xóa bỏ Phân biệt chủng tộc thì "định nghĩa rộng lớn về khủng bố và tham chiếu mơ hồ về chủ nghĩa ly khai trong luật pháp Trung Quốc" là khó chấp nhận được.

Theo Ủy ban này, định nghĩa về khủng bố quá rộng của Trung Quốc giúp nước này chống lại những quyền hòa bình của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo thiểu số như người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và người Mông Cổ.

Ủy ban Liên Hợp Quốc về Xóa bỏ Phân biệt chủng tộc kết luận rằng họ đang rất lo lắng về "nhiều báo cáo về hành động giam giữ một số lượng lớn người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo thiểu số khác trong một thời gian dài mà không bị buộc tội hay xét xử, dưới cái cớ chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo".

Thiên Hà (theo Telegraph)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ Mỹ muốn trừng phạt Trung Quốc vì người Duy Ngô Nhĩ