Reuters ngày 1.9 đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên lại sắp tổ chức duyệt binh, và các nhà phân tích nói chưa rõ Bình Nhưỡng sẽ trình làng tên lửa đạn đạo liên lục địa lớn nhất hay không.

Triều Tiên sắp tổ chức duyệt binh quy mô lớn

Trần Trí | 02/09/2018, 11:02

Reuters ngày 1.9 đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên lại sắp tổ chức duyệt binh, và các nhà phân tích nói chưa rõ Bình Nhưỡng sẽ trình làng tên lửa đạn đạo liên lục địa lớn nhất hay không.

Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tổ chức một loạt sự kiện lớn sẽ diễn ra ngày 9.9 tới, nhân dịp 70 năm ngày lập quốc, gồm một cuộc duyệt binh lớn mà có thể lần đầu tiên có sự chứng kiến của các đoàn nước ngoài.

Dựa theo hình ảnh vệ tinh thương mại của công ty Planet Labs,các nhà phân tích nói cuộc duyệt binh sắp tới sẽ giống cuộc duyệt binh tổ chức ngày 8.2.2018, dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA), nhưng hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ giới thiệu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được cho là có thể tấn công nước Mỹ.

Dịp duyệt binh ngày 8.2, Triều Tiên đã giới thiệu hai quả ICBM Hwasong-14 và Hwasong-15, cùng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12trên Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Lúc đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố KPA với 1,1 triệu quân có khả năng bảo vệ tổ quốc trước tất cả các mối đe dọa, và cuộc duyệt binh thể hiện sức mạnh quân sự Triều Tiên đạt đến tầm cỡ thế giới.

Jeffrey Lewis, chủ nhiệm Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury (Mỹ) nói: “Hiện tại, cuộc duyệt binh sắp tới khá giống, nếu không nói là nhỏ hơn sự kiện tháng 2”.

Nhóm của Viện Middlebury nói ảnh vệ tinh chụp ngày 22.8 cho thấy số vũ khí có thể được đưa ra phô trươngsẽgồm các tên lửa hành trình bảo vệ bờ biển, ít nhất 6 tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã nạp nhiên liệu, vừa giống mẫu tên lửa Iskander của Nga, vừa giống mẫu tên lửa Hyunmoo-2 của Hàn Quốc.

Về khí tài,còn có xe tăng, xe chở quân, tên lửa phòng không và dàn phóng rocket, pháo tự động ở Bãi tập diễu hành Mirim ở phía đông thủ đô Bình Nhưỡng.Nơi này từng là căn cứ không quân nhưng không còn hoạt động, do kinh tế Triều Tiên suy thoái nặng trong những năm 1990, vì nạn đói tràn lan, cùng việc không còn được Liên Xô viện trợ, theoNewsweek.

NayBãi tập Mirim là một khu vực tập kết - tập luyện, với mô hình Quảng trường Kim Nhật Thành (tên của nhà lập quốc và là ông nội của ông Kim).

Bãi tập Mirim từng là nơi diễn ra nhiều cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10.10.2015) và kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà lập quốc Kim Nhật Thành (15.4.2017). Ngày sinh nhật này được gọi là “Ngày Mặt trời”, và là một ngày lễ quốc gia.

Trước đó vào năm 1977, ông Kim Nhật Thành đổi ngày kỷ niệm thành lập KPA qua ngày 25.4, để kỷ niệm ngày lập đội quân du kích đánh quân Nhật chiếm đóng thời trước và trong Thế chiên 2.

Nhưng người cháu nội kế ngôi quyết quay trở lại ngày 8.2 là dịp kỷ niệm ngày thành lập KPA, còn ngày 25.4 vẫn là dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Cách mạng nhân dân Triều Tiên.

Joseph Bermudez, chuyên gia phân tích quốc phòng - tình báo của trang web 38 vĩ độ Bắc (chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên) cũng phân tích ảnh vệ tinh của Planet Labs, và ông cũng không thấy có dấu hiệu của tên lửa ICBM, nhưng lưu ý có nhiều nhà chứa khí tài hạng nặng hơn, cho thấy cuộc duyệt binh tháng 9 tới “sẽ lớn hơn so với cuộc duyệt binh hồi đầu năm nay”.

Ông còn viết, rằng nếu có ICBM hoặc tên lửa lớn khác, thì chúng sẽ được che giấu trong nhà chứa khí tài hạng nặng cho đến ngày duyệt binh”.

Lewis thừa nhận có thể có sự che giấu này, nhưng nói cho đến nay thì “đấy chỉ là phỏng đoán”.

Các nhà phân tích còn cho biết, cho đến nay chưa có dấu hiệu cuộc duyệt binh tháng 9 tới sẽ giống cuộc duyệt binh “Ngày Mặt trời” 2017, khi ông Kim phô trương nhiều tên lửa mới, gây căng thẳng với Mỹ và Hàn Quốc.

Các cuộc duyệt binh là cách Triều Tiên phô trương những khí tài quân sự, hệ thống vũ khí mới nhất, và cuộc duyệt binh tháng 9 tới vào lúc có nguy cơ đổ vỡ đàm phán Mỹ - Triều về tương lai kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Ở cuộc gặp lịch sử ngày 12.6 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, lãnh đạo Triều Tiên đồng ý “làm việc tiến tới hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, nhưng kể từ đó, các cuộc đàm phán bị kéo dài, với mỗi bên chỉ trích nhau không đạt tiến bộ”.

Ông Trump đã hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tuần trước,và Mỹ nói phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ sự hợp tác kinh tế nào.

Bảo Vĩnh(theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sắp tổ chức duyệt binh quy mô lớn