Dự luật cho phép tử hình bằng biện pháp ném đá đối với một số tội danh như: đồng tính, cướp giật, phỉ báng đấng tối cao Mohammed, cưỡng hiếp, ngoại tình... của Brunei đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận quốc tế.

Brunei tạm đình chỉ luật tử hình người đồng tính

Một Thế Giới | 26/04/2014, 08:00

Dự luật cho phép tử hình bằng biện pháp ném đá đối với một số tội danh như: đồng tính, cướp giật, phỉ báng đấng tối cao Mohammed, cưỡng hiếp, ngoại tình... của Brunei đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận quốc tế.

Không có thông tin nào cho biết dự luật sẽ bị đình chỉ trong bao lâu thế nhưng một quan chức Brunei phát biểu trên tờ Brunei Times cho biết hình phạt tra tấn bằng roi, chặt chân tay và ném đá đến chết sẽ sớm được áp dụng trong tương lai gần. 
Ông Jauyah Zaini, trợ lý giám đốc Cơ quan Pháp lý Hồi giáo (ILU) đưa ra lý do cho hành động này là nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc diễn ra khi Quốc vương Hassanal Bolkiah đang có chuyến công du ở Singapore. Tuy nhiên ông cũng khẳng định rằng Brunei sẽ tiếp tục đưa dự luật vào áp dụng như dự kiến vào ngày 30.4 sắp tới kèm theo một số sửa đổi. 
Brunei tam dinh chi luat tu hinh nguoi dong tinh
 Quốc vương Brunei
Quan hệ đồng giới từ lâu được xem là một tội danh ở Brunei, nhưng hình phạt cao nhất trước đây là 10 năm tù giam. Dự luật mới sẽ nâng mức phạt lên thành tử hình vì tội ác chống lại sự sắp đặt giới tính của tạo hóa, bao gồm cả việc là người đồng tính. 
Cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tính nhân đạo của dự luật: “Ném đá một ai đó đến chết được xem như là biện pháp tra tấn tàn bạo, thiếu nhân tính và cần phải được ngăn chặn. Việc hình sự hóa và áp dụng biện pháp tử hình vì mối quan hệ cá nhân giữa bất kỳ người nào vi phạm hàng loạt các quyền căn bản của con người, bao gồm quyền được bình đẳng, quyền riêng tư và quyền tự do không giam giữ”.
Được biết Brunei đã không còn áp dụng các hình phạt tử hình kể từ năm 1957. 
Brunei là quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi và được Anh trao trả độc lập vào năm 1984. Đây là quốc gia giàu có nhất Đông Nam Á với trữ lượng dầu mỏ và khí đốt dồi dào cùng dân số ít. Brunei được xếp vào hàng các quốc gia phát triển. Đây cũng là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á theo thể chế Quân chủ chuyên chế. Quốc vương Hassanal Bolkiah là nguyên thủ quốc gia kiêm Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Quốc phòng. 
Anh Khang(Theo Fridae)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brunei tạm đình chỉ luật tử hình người đồng tính