Đó là tác phẩm của tác giả Trần Việt Văn ghi lại những khoảnh khắc lao động của một nghệ nhân đóng giày da 90 tuổi ở Sài Gòn.

Bức ảnh về nghệ nhân đóng giày ở Sài Gòn đoạt giải thưởng Travel Photographer of the Year 2021

Nhật Hạ - Ảnh: TPOTY | 04/02/2022, 16:45

Đó là tác phẩm của tác giả Trần Việt Văn ghi lại những khoảnh khắc lao động của một nghệ nhân đóng giày da 90 tuổi ở Sài Gòn.

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia du lịch 2021 (Travel Photographer of the Year 2021) vừa công bố hồi đầu tháng 2 năm nay với nhiều tác phẩm được chọn lọc từ 20.000 ảnh dự thi của nhiều tác giả ở 151 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi về. Sau 3 vòng chấm thi, ban giám khảo chọn ra nhiều tác phẩm vào vòng chung kết và đoạt giải cho từng hạng mục.

italy.jpg
Tác phẩm chụp tại Scotland giúp nhiếp ảnh gia Ý Fortunato Gatto đoạt giải thưởng cao nhất của Travel Photographer of the Year 2021

Năm nay, nhiếp ảnh gia đoạt giải thưởng lớn của năm là Fortunato Gatto của Ý với hai bộ ảnh về sự gặp gỡ của các mùa trong Công viên Quốc gia Denali ở Alaska (Mỹ) và sự trừu tượng chi tiết của các hoa văn trên cát được chụp ở Hebrides (Scotland).

nhiepanhgiay.jpg
Những tác phẩm của nhiếp ảnh gia Ý gửi về cuộc thi năm nay

Trong danh sách những người thắng giải, có 2 nhiếp ảnh gia người Việt là Trần Việt Văn và Nguyễn Tấn Tuấn.

trinhngoc.jpg
Tác phẩm đoạt giải của tác giả Trần Việt Văn ghi lại khoảnh khắc về người nghệ nhân đóng giày 90 tuổi 

Tác giả Trần Việt Văn hiện đang công tác tại báo Lao Động. Với bộ ảnh này, ông đoạt 2 giải gồm giải nhất thể loại ảnh đơn chụp bằng điện thoại (smartshot) và giải nhì (Runner-up) ảnh bộ “Con người và câu chuyện” với tác phẩm “Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi”. Nhân vật trong bức ảnh đoạt giải là cụ Trịnh Ngọc sống ở Sài Gòn. Cụ từng học ở Paris, Pháp, và nhiều năm làm giày cho gia đình hoàng gia Campuchia cũng như các ca sĩ nổi tiếng Việt Nam.

tranvietvan.jpg
Những bức ảnh của tác giả Trần Việt Văn được đăng tải trên website của cuộc thi

Trước đó, bộ ảnh của tác giả Việt Văn từng đoạt nhiều giải thưởng như giải nhất Alicante (Tây Ban Nha), huy chương bạc PX3, Paris (Pháp), xuất bản trên tạp chí Private Photo Review (Pháp), sách ảnh Travel (Slovenia), tạp chí Photo (Paris, Pháp),...

Nhiếp ảnh gia Việt Nam thứ 2 có tác phẩm vào vòng chung kết là Nguyễn Tấn Tuấn với tác phẩm chụp đàn trâu nước đang di chuyển trên hồ Dầu Tiếng ở Tây Ninh vào mùa nước cạn. Tác phẩm được xếp vào top ảnh giải khuyến khích trong mục ảnh đơn thuộc Portfolio.

trautayninh.jpg
Bức ảnh đàn trâu đang băng qua hồ Dầu Tiếng ở Tây Ninh của Nguyễn Tấn Tuấn 

Nguyễn Tấn Tuấn sinh đang sống và làm việc tại TP.HCM. Nhiếp ảnh gia sinh 1983 từng có nhiều tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi ảnh quốc tế như Drone Siena Photo Awards 2019, 2020, SkyPixel Awards… Tại Travel Photographer of the Year năm ngoái, bức ảnh chụp Vịnh Lan Hạ của nhiếp ảnh gia Tấn Tuấn cũng được vinh danh.

Các tác phẩm đoạt giải cuộc thi Travel Photographer of the Year 2021 đang được công bố trên website tpoty.com. Vào tháng 4-5 năm nay, loạt ảnh này sẽ triển lãm tại quảng trường Granary, gần ga King's Cross và St Pancras (London, Anh), đồng thời sẽ xuất bản trong tạp chí du lịch.

Travel Photographer of the Year là giải thưởng nhiếp ảnh du lịch quốc tế, được thành lập vào năm 2003 bởi nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp Chris Coe và đối tác Karen Coe. Hàng năm, cuộc thi đều quy tụ nhiều người đăng ký đến từ các quốc gia trên thế giới.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức ảnh về nghệ nhân đóng giày ở Sài Gòn đoạt giải thưởng Travel Photographer of the Year 2021