Dịch vụ cho thuê pin để sạc smartphone bùng nổ ở Nhật Bản gần đây. Lấy ý tưởng mô hình kinh doanh ở Trung Quốc, công ty Inforich hiện có 21.000 máy cho thuê pin tại Nhật.

Bùng nổ dịch vụ cho thuê pin để sạc smartphone với đủ dây kết nối

Nhân Hoàng | 02/11/2020, 11:47

Dịch vụ cho thuê pin để sạc smartphone bùng nổ ở Nhật Bản gần đây. Lấy ý tưởng mô hình kinh doanh ở Trung Quốc, công ty Inforich hiện có 21.000 máy cho thuê pin tại Nhật.

Máy cho thuê pin ngày càng phổ biến tại các ga tàu và cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. Inforich - công ty khởi nghiệp dẫn đầu Nhật về dịch vụ này đã nhập toàn bộ mô hình kinh doanh từ Trung Quốc.

Theo trang Nikkei, Stephen Chan, người sáng lập và Chủ tịch của Inforich ở quận Shibuya, Tokyo, biết dịch vụ này ở Hồng Kông vào tháng 6.2016, khi một người bạn và doanh nhân từ Trung Quốc nói với anh về nó.

Hồng Kông là quê hương của cha Stephen Chan. Là công dân Nhật Bản có hộ khẩu thường trú tại lãnh thổ này, Stephen Chan đang quản lý một doanh nghiệp khác vào thời điểm đó.

Việc kinh doanh cho thuê pin smartphone có ý nghĩa rất tốt với tôi”, Stephen Chan nói.

bung-no-dich-vu-cho-thue-pin-de-sac-smarphone3.jpg
Chủ tịch Inforich - Stephen Chan mang mô hình kinh doanh của các công ty Trung Quốc sang Nhật Bản để bắt đầu dịch vụ Charge Spot của mình

Công ty nghiên cứu iiMedia Research dự báo người dùng dịch vụ cho thuê pin, lần đầu được giới thiệu ở Trung Quốc khoảng 1 năm trước, sẽ đạt khoảng 229 triệu vào năm 2020. Con số này giảm so với một năm trước do COVID-19, nhưng các dịch vụ đã phát triển thành cơ sở hạ tầng quan trọng hỗ trợ nền kinh tế smartphone của Trung Quốc, bao gồm các dịch vụ như thanh toán bằng mã QR.

Với ý tưởng kinh doanh mới, Stephen Chan ban đầu đã tiếp cận các công ty lớn của Trung Quốc để đề xuất hợp tác kinh doanh các dịch vụ của họ bên ngoài nước này.

Anh cố gắng thuyết phục các công ty Trung Quốc rằng dịch vụ của họ có thể hoạt động ở Hồng Kông hoặc Nhật Bản, nhưng không thống nhất được các điều khoản cụ thể. Ngay khi quyết định tự mình khởi nghiệp, Stephen Chan đã tìm thấy một công ty khởi nghiệp ở Hồng Kông đã phát triển máy cho thuê pin smartphone vào tháng 11.2017. Anh ngay lập tức mua lại công ty và ra mắt dịch vụ vào tháng 4.2018 tại Nhật Bản.

Người dùng dịch vụ Charge Spot của Inforich có thể dễ dàng xác định vị trí máy cho thuê pin gần nhất trên ứng dụng dành cho smartphone. Để sử dụng dịch vụ Charge Spot, khách hàng cần tải ứng dụng xuống smartphone.

Máy cho thuê pin gần nhất có thể được định vị bằng bản đồ trên ứng dụng. Người dùng cầm smartphone quét mã QR trên máy để nhận cục pin. Cục pin này tích hợp sẵn ba dây kết nối với smartphone qua cổng microUSB, USB Type-C và Lightning (cho iPhone) để sạc. Phí 150 yên (khoảng 33.000 đồng) cho mỗi lần sử dụng sạc pin 1 giờ. Quy trình này cũng giống ở Trung Quốc.

bung-no-dich-vu-cho-thue-pin-de-sac-smarphone.jpg
Người dùng dịch vụ Charge Spot có thể dễ dàng xác định vị trí máy cho thuê pin gần nhất trên ứng dụng cho smartphone

Hiện đã có 21.000 máy Charge Spot cho thuê sạc pin smartphone ở Nhật Bản. Các dịch vụ đối thủ đã xuất hiện, bao gồm dịch vụ do Tepco Energy Partner vận hành, nhưng Charge Spot chiếm thị phần hơn 90%.

Inforich đã mở rộng dịch vụ sang các khu vực khác của châu Á, lắp đặt 3.000 máy ở Hồng Kông, 3.000 máy tại Đài Loan và 1.000 máy ở Thái Lan.

Vào tháng 12.2019, Inforich đã huy động được 3 tỉ yên (27,5 triệu USD) từ Tập đoàn Goldman Sachs và các nhà đầu tư lớn khác.

Cách tiếp cận được Stephen Chan áp dụng khi tung ra Charge Spot thể hiện điều mà Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SoftBank - Masayoshi Son gọi là chiến lược "cỗ máy thời gian". Theo chiến lược này, một mô hình kinh doanh mới ở các nước tiên tiến hơn sẽ được chuyển sang các nước khác.

Masayoshi Son cho rằng chiến lược này làm tăng cơ hội thành công. Điều khiến trường hợp của Inforich trở nên khác biệt vì đã lấy mô hình kinh doanh ở Trung Quốc và đưa đến Nhật Bản, thay vì sử dụng các doanh nghiệp Mỹ làm mô hình như các công ty Nhật thường làm trong quá khứ.

Các loại hình kinh doanh của các công ty Trung Quốc nổi bật đã gia tăng trong vòng 4-5 năm qua, bao gồm kinh doanh dựa trên mô hình nền kinh tế chia sẻ như dịch vụ giao hàng tận nhà và cho thuê xe đạp; dịch vụ dựa trên ứng dụng smartphone như nền tảng chia sẻ video. Thời mà các doanh nhân Nhật Bản sao chép mô hình kinh doanh từ Trung Quốc đã đến.

Bài liên quan
Khách bị chửi nếu trả tiền mặt khi đi taxi ở Trung Quốc, vì đâu?
Thật khó cho những người nước ngoài mới đến Trung Quốc hiểu về cách thanh toán mọi thứ theo kiểu kỹ thuật số ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùng nổ dịch vụ cho thuê pin để sạc smartphone với đủ dây kết nối