Samsung vượt qua Huawei để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu trong quý 3/2020, theo dữ liệu mới nhất từ ​​công ty nghiên cứu IDC.

Samsung vượt Huawei thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, Apple tụt hạng

Nhân Hoàng | 30/10/2020, 11:05

Samsung vượt qua Huawei để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu trong quý 3/2020, theo dữ liệu mới nhất từ ​​công ty nghiên cứu IDC.

Samsung giành lại vị trí số 1 từ Huawei

Sau khi xuất xưởng 80,4 triệu chiếc smartphone từ tháng 7 đến tháng 9, Samsung sở hữu 22,7% thị phần toàn cầu, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian này, Samsung đã phát hành Galaxy Note 20 và Galaxy Note 20 Ultra, còn dòng Galaxy M và A cũng bán chạy.

Dẫn đầu quý 2/2020, Huawei rơi xuống vị trí thứ hai do số lượng smartphone xuất xưởng giảm 22% xuống 51,9 triệu trong quý 3/2020. Công ty Trung Quốc hiện chiếm 14,7% thị phần smartphone toàn cầu.

samsung-vuot-huawei-thanh-nha-san-xuat-smartphone-so-1-the-gioi.jpg
Samsung đã vượt Huawei trong quý 3/2020

Đứng thứ ba trong danh sách không phải là Apple. Nhờ lượng smartphone xuất xưởng tăng đáng kinh ngạc 42% so với cùng kỳ năm ngoái, Xiaomi đã vượt qua Apple để chiếm vị trí thứ ba nhờ phân phối 46,5 triệu smartphone trong quý 3/2020. Làm ăn rất tốt ở Ấn Độ và Trung Quốc, hiện công ty Trung Quốc chiếm 13,1% thị phần smartphone toàn cầu.

Apple tụt xuống vị trí thứ tư sau khi giảm 10,6% lượng iPhone xuất xưởng xuống còn 41,6 triệu và đang chiếm 11,8% thị phần smartphone toàn cầu. Dòng iPhone 11 tiếp tục bán tốt, đóng góp phần lớn doanh số smartphone cho Apple.

Việc ra mắt dòng iPhone 12 muộn đã khiến khách hàng của Apple phải chờ đợi và ngừng mua máy mới. Vì lẽ đó mà Apple vừa báo cáo doanh số iPhone hàng quý giảm mạnh nhất trong hai năm hôm 29.10. Vì thông tin này, cổ phiếu Apple đã giảm hơn 5% tại một thời điểm trong giao dịch sau giờ làm việc, làm bốc hơi 100 tỉ USD khỏi giá trị thị trường chứng khoán. Xem chi tiết tại đây.

Đứng thứ 5, Vivo đã xuất xưởng 31,5 triệu smartphone trong quý 3/2020 (tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước), chiếm 8,9% thị phần.

samsung-vuot-huawei-thanh-nha-san-xuat-smartphone-so-1-the-gioi1.jpg
Doanh số và thị phần smartphone của các hãng trong quý 3/2020 so với cùng kỳ năm ngoái

Danh mục gồm các thương hiệu không được đề cập trong 5 vị trí hàng đầu, đã xuất xưởng 101,7 triệu smartphone, chiếm 28,8% thị phần. Con số này giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tóm lại, lượng xuất xưởng smartphone trong quý 3 lên tới 353,6 triệu chiếc, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Huawei tụt hạng do lệnh trừng phạt của Mỹ 

Mỹ đã áp dụng một số biện pháp trừng phạt với Huawei và tiếp tục gây thiệt hại cho công ty này. Năm ngoái, Huawei đã bị đưa vào danh sách thực thể của chính quyền Trump dẫn đến việc các công ty Mỹ bị hạn chế làm ăn với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là Huawei không còn được phép sử dụng ứng dụng và dịch vụ Google trên smartphone của mình.

Đây không phải là vấn đề lớn ở Trung Quốc, nơi các dịch vụ của Google bị chặn. Còn tại các thị trường quốc tế, vốn rất quan trọng đối với kế hoạch tăng trưởng của Huawei, người tiêu dùng đã quen với việc sử dụng các ứng dụng của Google. Smartphone hàng đầu mới nhất Huawei không có bộ ứng dụng Google gây ảnh hưởng đến doanh số bán máy.

Sự sụt giảm trên các thị trường quốc tế đang tiếp diễn với Huawei, nhưng công ty cũng đã chứng kiến ​​lượng xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 15% trong quý 3/2020.

Tương lai kinh doanh smartphone của Huawei vẫn còn nhiều bất ổn. Vào tháng 5, Mỹ đã sửa đổi một quy tắc nhằm cắt Huawei khỏi nguồn cung cấp chip quan trọng. TSMC của Đài Loan, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, không còn được phép giao chip smartphone cho Huawei.

Bài liên quan
Cổ phiếu nhiều công ty con Samsung tăng khi chủ tịch qua đời, người thừa kế có nguy cơ đi tù
Cổ phiếu của Samsung C&T và Samsung Life Insurance lần lượt tăng 21,2% và 15,7% vào sáng 26.10 sau khi Chủ tịch Samsung Electronics Lee Kun-hee qua đời hôm Chủ nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung vượt Huawei thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, Apple tụt hạng