Bé gái 11 tuổi bị hôn mê, chức năng gan thận đã bắt đầu bị độc chất liều cao của hơn 20 viên thuốc ngủ ức chế thần kinh gây nên.

Buồn cha mẹ thương em hơn, bé gái 11 tuổi kết liễu đời mình bằng 20 viên thuốc ngủ

Hồ Quang | 29/09/2020, 15:29

Bé gái 11 tuổi bị hôn mê, chức năng gan thận đã bắt đầu bị độc chất liều cao của hơn 20 viên thuốc ngủ ức chế thần kinh gây nên.

Cứu nữ sinh 13 tuổi tự tử bằng thuốc diệt cỏ sau khi bị bạn bè chê chọc

Ngày 29.9, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ ở đây vừa kịp thời cứu sống bé gái 11 tuổi uống hơn 20 viên thuốc ngủ để tự tử vì buồn cha mẹ thương em gái út hơn mình.

BS.CK2 Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng Khoa hồi sức chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cho biết, đó là trường hợp của bé gái T.T.L.Q. (11 tuổi, ngụ ở Tiền Giang). Bé Q. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, chức năng gan thận đã bắt đầu bị độc chất liều cao của thuốc ngủ ức chế thần kinh.

“Chúng tôi tiến hành tra tên thuốc dựa theo gợi nhớ của gia đình, và thử các xét nghiệm định tính máu và nước tiểu đã xác định dạng thuốc ngủ có hoạt chất từ Phenobarbital, thuốc ức chế thần kinh và chống co giật thường gặp”, bác sĩ Thy nói.

Theo bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, ngay trong đêm khi tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch, và được biết cháu uống thuốc ngủ để tự tử, các bác sĩ ở đây đã nhận định các nhóm thuốc người tự tử hay dùng gồm các loại như: Phenobarbital, Benzodiazepine (thuốc ngủ Seduxen), và nhóm ức chế 3 vòng Amitriptyline. Nhóm này khi uống vào lúc đói, uống quá liều thì sẽ gây biến chứng của tình trạng ngủ (ức chế tim, gây ức chế thần kinh trung ương, gây xoắn đỉnh), và chỉ khoảng 30 phút là đi vào giấc ngủ.

“Sau gần một tuần trị liệu tăng thải độc, kiềm hoá nước tiểu, hiện bé gái đã tỉnh hẳn, cai máy thở và cười tươi mọi lúc, cởi mở với mọi người và trân quý sinh mạng từng phút giây”, bác sĩ Thy cho hay.

Sau khi được các bác sĩ cứu sống bé gái cho biết, do em nghĩ cha mẹ thương đứa em gái út hơn mình, cũng như đến trường bị bạn bè chê đen không thèm chơi, nên Q. đã ra ngoài nhà thuốc tự mua hơn 20 viên thuốc ngủ về nhà uống để kết liễu đời mình.

“Con thấy cha mẹ thương em gái út hơn con, ít la rầy, ít đánh nó hơn con, cho nó chơi điện thoại nhiều hơn con. Con rửa chén không sạch cũng bị la, con không được tổ chức sinh nhật như em con nữa, vào trường học thì mấy đứa bạn chê con đen, nói xấu con, không chơi với con… Trong lúc nghĩ quẩn, con lấy tiền tiêu vặt để dành ra nhà thuốc mua hộp thuốc ngủ hết 70.000đ, năn nỉ lắm nói mua cho cha mẹ cô bán thuốc mới chịu bán. Giờ con thấy hối hận lắm”, bé Q. vừa nói vừa rơm rớm nước mắt.

Theo bác sĩ Thy, nếu phát hiện muộn, đã có biến chứng thì những trường hợp tự tử dù được cứu sống cũng vẫn ảnh hướng đến các cơ quan như: tim, gan, thận, lâu nữa sẽ gây viêm phổi. Những người đã trải qua một lần tự tử thì chắc chắn thần kinh không còn được bình thường như trước. Hậu quả lớn nhất chính là chấn thương tâm lý không hề nhỏ cho chính bệnh nhân và cho gia đình của họ.

“Để tránh hiện tượng này xảy ra trong tương lai, lối sống của các con em cần sự quan tâm, chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đối với từng cá nhân là rất quan trọng. Sự bế tắc, nhất là về tinh thần của con người rất cần được giải tỏa. Trong tích tắc của sự u tối trong suy nghĩ, mạng sống của con người có thể bị đánh đổi”, bác sĩ Thy khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
24 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buồn cha mẹ thương em hơn, bé gái 11 tuổi kết liễu đời mình bằng 20 viên thuốc ngủ