Công ty Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) là cơ quan thực hiện thí điểm mục tiêu toàn bộ đội xe công vụ của chính phủ Mỹ sẽ là xe điện (EV) kể từ năm 2035.

Bưu chính Mỹ đi đầu trong mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính

Bảo Vĩnh | 26/11/2022, 17:10

Công ty Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) là cơ quan thực hiện thí điểm mục tiêu toàn bộ đội xe công vụ của chính phủ Mỹ sẽ là xe điện (EV) kể từ năm 2035.

buu-dien-my-washington-post-1.jpg
Xe đưa thư và bưu phẩm của USPS - Ảnh: Washington Post

Hiện đội xe USPS gồm hơn 217.000 phương tiện - chiếm đa số trong đội xe công vụ liên bang. Điều có nghĩa bất kỳ tiến bộ nào trong việc điện hóa đội xe này sẽ thúc đẩy nhanh mục tiêu đối phó biến đổi khí hậu trong chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nhà Trắng đã thúc đẩy các cơ quan công quyền và doanh nghiệp lớn ngưng phát thải khí nhà kính. Các chuyên gia cũng nói các cơ quan công quyền khác, từ các cơ quan liên bang cho đến sở cảnh sát địa phương, cũng sẽ theo đuổi một quy trình tương tự để ngưng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Quốc hội Mỹ đã đồng ý cấp 3 tỉ USD để USPS thực hiện cuộc chuyển đổi sang xe EV. Đa phần nguồn tiền này sẽ được dùng để xử lý một thách thức lớn là xây dựng các cơ sở hạ tầng EV vốn rất tốn kém và khó khăn, gồm xây hàng ngàn trạm sạc điện cho EV cùng những bãi đỗ xe lớn. "Tôi không thể để EV đậu bất kỳ đâu. Chúng phải có bãi đậu gọn gàng", giám đốc USPS Louis DeJoy cho biết.

Thay vì thực hiện kế hoạch này, một vài nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã hy vọng ông Dejoy dùng số tiền đó để mua thêm EV. Nhưng ông nói việc ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng trong thời gian ngắn sẽ cho phép USPS nhanh chóng triển khai EV, còn nếu làm khác thì có nguy cơ lãng phí khoản đầu tư của Quốc hội Mỹ và tác động xấu đến ngành đưa bưu phẩm - bưu kiện.

buu-dien-my-washington-post-2.jpg
Xe đưa thư của USPS - Ảnh: Washington Post

Theo báo Washington Post, USPS dự kiến mua 85.000 xe đưa thư và khoảng 34.000 chiếc là xe điện. Công ty sẽ đưa xe đưa thư đầu tiên - trong tổng số 34.000 xe không phát khí thải - vào hoạt động từ năm 2023.

Các quan chức USPS hy vọng EV sẽ là dấu hiệu của một giai đoạn mới của ngành bưu điện, giống như loại xe đưa thư LLV (Long Life Vehicles, được đưa vào hoạt động hồi năm 1987 và hiện chạy ở các khu ngoại ô trên toàn nước Mỹ) đã từng được ca ngợi là một thành quả kỹ thuật giúp hiện đại hóa ngành bưu điện.

Giám đốc DeJoy còn nói xe đưa thư mới với cửa sau lớn và khoang hàng lớn sẽ giúp USPS cạnh tranh với các đối thủ chuyển phát nhanh như Amazon, FedEx và UPS, đồng thời giúp đổi mới mạng lưới xử lý - chuyển phát của USPS.

DeJoy nói USPS không thể đánh mất nhiệm vụ chính là chuyển phát thư. Việc mở rộng EV được đưa ra khi USPS đang thúc đẩy tái cấu trúc tuyến đường chuyển phát và phân loại thư theo hướng tiết kiệm năng lượng hơn.

Ông hy vọng sẽ kéo thêm nhiều xe tải chạy nhiên liệu hóa thạch ra khỏi đường phố và giảm ít nhất 20% chi phí vận chuyển. DeJoy nhấn mạnh nhiệm vụ là phải khiến USPS “không chỉ là đơn vị chuyển phát đáng tín nhiệm nhất, mà còn phải là dịch vụ được sử dụng nhiều nhất”.

Các giám đốc điều hành của USPS cho biết tất cả những thay đổi  được thiết kế để tinh gọn USPS và hiệu quả hơn mà không ảnh hưởng đáng kể đến dịch vụ tiếp cận 163 triệu địa chỉ trên toàn nước Mỹ. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bưu chính Mỹ đi đầu trong mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính