Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2017 số người trẻ tuổi (từ 20 đến 39 tuổi) mắc bệnh ung thư được phát hiện tại bệnh viện này chỉ có 908 bệnh nhân, thì trong 6 tháng đầu năm 2018 con số này đã lên đến 1.803 người.

BV Ung Bướu ghi nhận người trẻ mắc ung thư tăng đột biến

Hồ Quang | 23/08/2018, 18:28

Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2017 số người trẻ tuổi (từ 20 đến 39 tuổi) mắc bệnh ung thư được phát hiện tại bệnh viện này chỉ có 908 bệnh nhân, thì trong 6 tháng đầu năm 2018 con số này đã lên đến 1.803 người.

Vì sao người trẻ mắc ung thư ngày càng nhiều?

TS.BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) cho biết: Những người trẻ tuổi (từ 20 tuổi đến 39 tuổi)thường mắc ung thu vú, ung thư cổ tử cung, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến giáp.

Trong các ung thư trên chỉ có một số trường hợp mắc ung thư đại trực tràngcó liên quan đến yếu tố di truyền như hội chứng đa polym, còn phần lớn các ung thư là do lối sống và môi trường.

Bác sĩ Dũng cho rằng sở dĩ ngày càng có nhiều người trẻ tuổi bị ung thư là do lối sống và môi trường của những người trẻ hiện nay. Giới trẻ ngày nay không ít người lười vận động, uống nhiều bia rượu, nhiều người bị béo phì, quan hệ tình dục không an toàn, không khám sức khỏe định kỳ...

Bên cạnh lối sống còn là môi trường như: thực phẩm, không khí, nước... Trong đó vấn đề thực phẩm không an toàn hiện nay đang là một mối lo ngại lớn.

Thực phẩm bị nhiễm bẩn không chỉ phát hiện ở những cơ sởnhỏ lẻ mà cả những cơ sở lớn, có thương hiệu.

Đó là chưa kể các loại tôm, cá bơm tạp chất; thịt heo tiêm chất tạo nạc, thuốc an thần; sử dụng hóa chất trong trái cây... Giờ đây người tiêu dùng ăn uống luôn có một cảm giác thực phẩm không an toàn vây quanh mình. Chính những nguyên nhân trên đã khiến cho những người trẻ tuổi mắc bệnh ung thư ngày càng tăng.

Một con số thông kế mới đây nhất tại Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) -một bệnh viện chuyên chữa trị các bệnh ung thư hàng đầu ở khu vực phía Nam cho thấy số lượng người trẻ phát hiện mắc bệnh ung thư tại đây tăng một cách chóng mặt.

Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2017 số người trẻ tuổi(từ 20 đến 39 tuổi) mắc bệnh ung thư được phát hiện tại bệnh viện này chỉ có 908 bệnh nhân, thì trong 6 tháng đầu năm 2018 vừa qua con số này đã lên đến 1.803 người.

Như vậy có thể thấy, số bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh ung thư trong 6 tháng đầu năm 2018 này tăng đến 198,56%, gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) đã cảnh báo giới trẻ, nếu không thay đổi cách sống thì nguy cơ mắc ung thư trong giới trẻ sẽ tăng cao trong những năm tới.

“Để phòng ngừa bệnh ung thư, giới trẻ không nên hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, giữ cân nặng, thường xuyên tập thể dục, chủng ngừa các loại vi rút siêu vi, tiêm ngừa ung thư cổ tử cung, an toàn trong tình dục và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Phát hiện người mắc ung thư tăng gấp đôi so với cùng kỳ

Theo bác sĩ Dũng, hiện nay ung thư tại Việt Nam tăng hàng năm. Ở TP.HCM ghi nhận mỗi năm tăng khoảng 10%. Thống kê của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, ước tính Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư/năm. Năm 2000 Việt Nam có khoảng 69.000 ca ung thư mắc mới, năm 2015 lên đến 150.000 ca mắc mới.

Hiện mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Ước tính đến năm 2020 số ca ung thư mắc mới ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 người.

Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) trong 6 tháng đầu năm 2018 có đến 11.415 người phát hiện bị ung thư tại đây, trong khi đó, cùng kỳ năm 2017 chỉ phát hiện có 5.918 người bị mắc ung thư.

“Ung thư là một bệnh lý đa nguyên nhân gồm có nguyên nhân do di truyền, do lối sống và môi trường, trong đó nguyên nhân do lối sống và môi trường gây bệnh ung thư chiếm tỉ lệ đến 2/3”, bác sĩ Dũng cho biết.

----------------------------

Đề cập đến trường hợp diễn viên Mai Phương mắc bệnh ung thư phổi, TS.BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) cho biết:"Với những người dưới 40 tuổi, tôi chưagặp trường hợp nào mắc ung thư phổi, phần lớn các trường hợp mắc ung thư phổi đều trên 60 tuổi. Những trường hợp mắc ung thư phổidưới 40 tuổi có thểdo di truyền hay đột biện gen...", bác sĩ Dũng nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV Ung Bướu ghi nhận người trẻ mắc ung thư tăng đột biến