Trong quá trình thụ tinh tự nhiên, mỗi tinh trùng đều có cơ hội hợp nhất với trứng nhưng chỉ có một thành công.

Cơ thể phụ nữ chỉ chấp nhận tinh trùng mạnh nhất

16/02/2019, 12:15

Trong quá trình thụ tinh tự nhiên, mỗi tinh trùng đều có cơ hội hợp nhất với trứng nhưng chỉ có một thành công.

Cứ 60 triệu tinh trùng thì chỉ có 1 được thụ tinh - Ảnh: Guardian

Mỗi tinh trùng phải đánh bại tất cả đối thủ và chịu đựng các mối đe dọa của axit hay sự tấn công của hệ miễn dịch người nữ. Do đó, đây là một "cuộc đua gay gắt" của hơn 60 triệu tinh trùng.

Chỉ tinh trùng "bơi" tốt nhất mới có thể tiến vào mọi điểm hẹp nhất trong cơ thể phụ nữ, ông Alireza Abbaspourrad, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Cornell, New York, Mỹ cho biết. Nguyên nhân là đường sinh sản nữ giới được kết cấu để ngăn chặn những con tinh trùng yếu bơi đến. Kết quả là chỉ một trong 60 triệu tinh trùng bơi với tốc độ 84,2mm mỗi giây và chống lại dòng chảy trong cơ thể phụ nữ có thể gặp trứng.

Nghiên cứu cho thấy đường sinh sản chỉ cho phép những tinh trùng bơi tốt nhất mới có thể tiến vào mọi điểm hẹp nhất trong cơ thể phụ nữ.

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy đường sinh sản của nữ giới được kết cấu để ngăn chặn những con tinh trùng yếu bơi đến.

Trong một nghiên cứu khác trên cơ thể nam giới và loài bò đực, các nhà khoa học nhận thấy những tinh trùng bơi khỏe nhất có khả năng vượt qua các điểm kín, còn được gọi là "điểm giới hạn nghiêm ngặt". Trong khi đó, những tinh trùng yếu hơn bị cuốn vào dòng nước chảy ngược về phía sau khi chúng đến quá gần.

"Giới hạn này sẽ ngăn chặn tinh trùng di chuyển chậm, giúp chọn tinh trùng có khả năng vận động cao nhất", ông Alireza Abbaspourrad nói.

Nghiên cứu chỉ rõ, tinh trùng thường "e sợ" khi đến gần các cổng hẹp trong đường sinh sản nữ, chẳng hạn như lỗ nhỏ từ tử cung đến ống dẫn trứng. Những "chướng ngại vật" này đặt ra một thách thức đặc biệt, nhất là khi chúng đang bơi ngược dòng. Do đó, tinh trùng còn phải "chiến đấu" với chất lỏng đang chảy ngược với mình.

"Dù cố gắng di chuyển nhanh để vượt qua nhưng nó bị đẩy về phía sau và bị một lực mạnh đánh vào", tap chí Science Advances giải thích.

"Nếu bạn nhìn vào giải phẫu của hệ thống sinh sản ở động vật có vú, bạn có thể thấy rằng kích thước của ống dẫn đến trứng là không đổi. Tại một số điểm, nó cực kỳ hẹp để chỉ một vài tinh trùng có thể vượt qua trong khi những con khác thất bại", ông Abbaspourrad nhận định.

Để xem tinh trùng hoạt động như thế nào khi đến các "điểm giới hạn nghiêm ngặt", Abbaspourrad và đồng nghiệp đã chế tạo một thiết bị microfluidi (thiết bị vi lỏng) cực nhỏ. Nó mô phỏng các điểm kín mà tinh trùng phải vượt qua.

Sau đó các nhà khoa học đã sắp xếp thiết bị để tinh trùng được tiêm vào đó phải bơi ngược dòng chống lại một chất lỏng di chuyển để đạt đến "điểm giới hạn nghiêm ngặt". Trong quá trình thí nghiệm, cả tinh trùng ở người và loài bò đực đều bị mắc kẹt ở lối vào của "điểm giới hạn nghiêm ngặt".

Các tinh trùng đã cố hết sức để vượt qua "thử thách" này, nhưng trong các thí nghiệm thì chỉ có những tinh trùng bơi nhanh nhất với tốc độ 84,2mm mỗi giây là có thể vượt qua được mà thôi.

Theo Allan Pacey, giáo sư nghiên cứu về nam giới tại Đại học Sheffield, kết quả nghiên cứu này cho thấy những tinh trùng bơi nhanh nhất được xem là xuất sắc nhất mới có thể đi qua những điểm hẹp này để chống lại dòng chảy.

Điều này mang lại ý nghĩa sinh học hoàn hảo và giải thích thắc mắc làm thế nào đường sinh sản nữ có thể đảm bảo tinh trùng tốt nhất đến được buồng trứng.

Mai Nga (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ thể phụ nữ chỉ chấp nhận tinh trùng mạnh nhất