Ngày 23.2, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý tặng 2 xe ô tô Lexus có tổng trị giá hơn 6 tỉ đồng cho UBND tỉnh và Tỉnh ủy sử dụng.

Cà Mau: Báo cáo Thủ tướng việc doanh nghiệp tăng xe cho Tỉnh ủy, Ủy ban

Hồ Hùng | 23/02/2017, 18:39

Ngày 23.2, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Công ty TNHH XD-TM-DL Công Lý tặng 2 xe ô tô Lexus có tổng trị giá hơn 6 tỉ đồng cho UBND tỉnh và Tỉnh ủy sử dụng.

Báo cáo nêu: Ngày 23.3.2016, Công ty Công Lý có công văn số 48/Cty-CL về việc tặng xe ô tô cho tỉnh Cà Mau, trong đó nêu rõviệc tặng xe ô tô cho tỉnh Cà Mau nhằm phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán, xâm ngập mặn và phòng chống cháy rừng.

Theo đó, ngày 24.3.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có công văn giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định…

Căn cứ Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 10.4.2014 của Chính phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu nhà nước về tài sản và quản lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của nhà nước; Thông tư hướng dẫn số 159/2014/TT-BTC ngày 27.10.2014 của Bộ Tài chính… nên Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 28.3.2016, về việc xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với 2 xe ô tô mà Công ty Công Lý tặng.

Sau khi tiếp nhận tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao cho Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Tại thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang xảy ra hạn hán gay gắt kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, môi trường… Chính phủ không có chủ trương mua xe công, trong khi Cà Mau thiếu nhiều xe để sử dụng. Công ty Công Lý tặng xe và nêu rõ mục đích, không tặng riêng cho cá nhân nào.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, việc này là rất rõ ràng, không vụ lợi cá nhân và được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định nhà nước tại Nghị định 29.

Tuy nhiên, báo cáo này không đề cập đến chuyện báo chí nêu, đó là có ưu ái cho doanh nghiệp này sau khi tặng xe hay không? Như UBND tỉnh vừa qua cho Nhà máy xử lý rác TP.Cà Mau (thuộc Công ty Công Lý) tạm ứng 25 tỉ đồng.

Hay như tháng 12.2016, tại Khu du lịch Khai Long (ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) do Công ty Công Lý đầu tư, cơ quan chức năng phát hiện 4 người khai thác cát ở vị trí cách đầu kinh Ông Thọ khoảng 50m và cách bờ biển 80m. Những người khai thác cát không xuất trình được giấy phép khai thác và những giấy tờ liên quan; đồng thời khai nhận trung bình mỗi ngày khai thác trên 150m3 cát và đã hoạt động liên tục từ gần 1 tháng trước. Tuy nhiên, công ty này chỉ bị nhắc nhở về sự việc trên.

Hay việc Công ty Công Lý nhận hơn 15ha đất rừng phòng hộ để khai thác, quản lý, nhưng lại để cây rừng bị chết với số lượng lớn (trên 60% so với tổng diện tích có rừng trong khu vực kiểm tra). Mặc dù khu vực cây rừng bị chết là rừng tự nhiên và rừng trồng thuộc cấp rừng phòng hộ rất xung yếu, nhưng Công ty Công Lý và kiểm lâm địa bàn không báo cáo đến cơ quan chức năng kịp thời để tìm giải pháp khắc phục.

Sau đó, Công ty Công Lý có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau với nội dung xin khai thác và sử dụng toàn bộ cây rừng trên diện tích đang thuê, trồng lại cây đước trên diện tích rừng được cấp và được chấp thuận; trong khi việc để cây rừng phòng hộ rất xung yếu bị chết hàng loạt là rất nghiêm trọng.

Thanh Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Báo cáo Thủ tướng việc doanh nghiệp tăng xe cho Tỉnh ủy, Ủy ban