Anh Nguyễn Chí Nguyễn (31 tuổi, ngụ ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) bức xúc phản ánh với PV về cách cho vay tiền trả góp của một công ty tài chính ở TP.HCM (gọi tắt là công ty tài chính) không minh bạch, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và uy tín của cá nhân anh.

Cà Mau: Bị trộm lấy mất giấy tờ, bỗng dưng thành… con nợ

05/06/2020, 05:55

Anh Nguyễn Chí Nguyễn (31 tuổi, ngụ ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) bức xúc phản ánh với PV về cách cho vay tiền trả góp của một công ty tài chính ở TP.HCM (gọi tắt là công ty tài chính) không minh bạch, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và uy tín của cá nhân anh.

Anh Nguyễn Chí Nguyễn trao đổi với PV - Ảnh: Khải Trần

Bị trộm lấy giấy tờ, trở thành con nợ

Tiếp xúc với PV, anh Nguyễn đưa cho chúng tôi tờ thông báo từ bộ phận thu hồi nợ của một công ty tài chính. Nội dung thông tin trên tờ thông báo thể hiện ngày 18.1.2020 anh Nguyễn đã ký hợp đồng tín dụng số 20200118-9924341 với công ty nhưng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán đến 4 kỳ. Mặc dù, công ty đã gọi điện, nhắn tin và nhiều lần đến nhà trực tiếp yêu cầu anh Nguyễn thanh toán nợ, nhưng anh không thực hiện như đã cam kết trong hợp đồng.

Anh Nguyễn khẳng định, từ trước đến nay, phía bộ phận thu hồi nợ của công ty tài chính không hề gọi điện, nhắn tin vào số điện thoại của anh để hối thúc nghĩa vụ trả nợ. “Tôi hoàn toàn không hay biết gì về khoản vay này, mãi đến khi họ đến nhà tôi, rồi dán thông báo chứ không ai gặp tôi cả”, anh Nguyễn nói.

Giấy CMND của anh Nguyễn - Ảnh: Khải Trần

Công ty tài chính này còn thông tin rằng, tính đến ngày 12.5 vừa qua, số nợ của anh Nguyễn là 3,6 triệu đồng. “Đề nghị ông (bà) hợp tác thanh toán toàn bộ khoản nợ trên trước ngày 15.5. Quá thời hạn, nếu ông (bà) không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, công ty sẽ chính thức khởi kiện ông (bà) đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, vì ông (bà) đã vi phạm điều 139 của Bộ luật Hình sự về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”. Việc trốn tránh nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng là một trong những cơ sở để công ty tài chính xem xét để yêu cầu cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự và phát mãi tài sản”, đó là nội dung thông báo do bộ phận thu hồi nợ tại nhà mà anh Nguyễn nhận được.

Anh Nguyễn cho hay, vào ngày 18.1.2020 anh Nguyễn bị kẻ trộm vào nhà, lấy mất cái ví da bên trong có chứa 1 giấy CMND, 2 giấy phép lái xe (trong đó có 1 giấy hạng A1 và 1 giấy hạng B2) cùng với tiền mặt khoảng 10 triệu đồng. Sau khi bị mất hết giấy tờ tùy thân, anh Nguyễn đã đến cơ quan công an trình báo để xác nhận, làm lại giấy tờ tùy thân mới.

Khi nhận được giấy thông báo về khoản nợ trên, anh Nguyễn vô cùng hoang mang bởi thời gian ghi trên giấy thông báo, trùng với thời điểm anh đến Công an xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau để trình báo vụ việc mất giấy tờ đi làm giấy mới. Vì vậy, anh Nguyễn đã tức tốc trình báo đến cơ quan chức năng để đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ. Sau đó, anh Nguyễn đã liên hệ vào số điện thoại của nhân viên công ty tài chính ghi trên giấy báo nợ, để nhờ họ kiểm tra và cung cấp thông tin, hình ảnh của người vay.

Không bao lâu sau, nhân viên của công ty tài chính cho biết người sử dụng giấy tờ của anh Nguyễn đã mua 1 điện thoại trả góp tại FPT-Shop (trên đường Nguyễn Tất Thành, P.8, TP.Cà Mau) với khoản vay là 6 triệu đồng. Trước việc có người mạo nhận mình đi vay tiền, anh Nguyễn đã đến trình báo với Công an xã Lý Văn Lâm và được đại úy Nguyễn Duy Đại, Phó trưởng Công an xã xác nhận việc mất giấy tờ của anh là đúng sự thật. Đồng thời, họ trấn an anh Nguyễn bởi vụ việc đang được điều tra, xử lý.

Hình ảnh được cho là người sử dụng giấy tờ tùy thân của anh Nguyễn để vay tiền - Ảnh: Công ty cung cấp

Nói về khoản nợ "từ trên trời rơi xuống”, anh Nguyễn không kìm nén được sự bực tức: “Tôi rất bức xúc về cách thẩm định hồ sơ, cho vay tiền của công ty tài chính. Không hiểu sao người khác có thể dùng giấy tờ của tôi đi vay. Trong khi hình ảnh bên ngoài và trong giấy tờ chẳng có nét nào tương đồng, nhưng họ vẫn giải ngân, lạ thiệt”.

Anh Nguyễn bức xúc: “Điều này, đã làm ảnh hưởng xấu đến hồ sơ vay vốn của tôi sau này khi tôi có nhu cầu. Tôi không hiểu sao phía nhân viên của công ty lại cho vay tùy tiện, cẩu thả như vậy. Họ làm việc không chuyên nghiệp, Công ty phải làm việc lại với nhân viên của mình để họ có cách làm việc chuyên nghiệp hơn. Đừng để sự việc này tái diễn với nhiều người.

Tôi yêu cầu Công ty phải xóa nợ cho tôi và công khai xin lỗi tôi tại nơi cư trú bởi điều này đã làm mất uy tín của tôi tại địa phương. Tôi nghĩ sở dĩ nhân viên cho vay như vậy là do bị áp lực về chỉ tiêu, doanh số. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để tìm ra tội phạm và trả lại sự trong sạch cho tôi”.

Sẽ xóa nợ và gửi văn bản xin lỗi

Trước đó, ngày 28.5, PV có liên hệ với ông T. - quản lý chi nhánh của công ty tài chính này tại Cà Mau để trao đổi về nội dung trên. Tuy nhiên, ông Toàn đã yêu cầu PV cung cấp thông tin về người khiếu nại, để phía đơn vị vào hệ thống kiểm tra.

“Tôi phải kiểm tra thông tin hợp đồng trên hệ thống mới được, bởi khi khách hàng vay bên tôi là phải có giấy CMND, hộ khẩu, hình ảnh bên tôi có đủ cả. Bên tôi có nhiều trường hợp khách hàng phản ánh như vậy rồi, nhưng khách hàng bây giờ vay không trả, rồi họ muốn nói như thế nào thì nói. Để tôi xác thực hình ảnh rõ ràng thì khách hàng sẽ không chối cãi được. Sau khi xác thực xong, tôi sẽ bố trí lịch làm việc cụ thể”, ông T. cho hay.

Sau khi chúng tôi đã cung cấp thông tin theo yêu cầu, ông T. bảo rằng đã báo cáo sự việc về công ty tài chính, sẽ có người liên hệ trả lời PV trong thời gian sớm nhất. Sau nhiều ngày chờ đợi, đến chiều 1.6, có một phụ nữ gọi vào số điện thoại của PV và xưng tên là M.P. phụ trách truyền thông của công ty tài chính, đang công tác tại TP.HCM.

Qua điện thoại, một lần nữa bà M.P. đề cập đến việc xin thông tin của anh Nguyễn để tra cứu và sẽ trả lời sau. Đến sáng 2.6, PV có liên hệ với bà M.P. hỏi về vụ việc và được trả lời: “Nếu khách hàng không thực hiện vay thật, bên tôi tiến hành xóa khoản vay không liên quan đến khách hàng và điều chỉnh xóa CIC (nếu có). Tức là khi xác minh được khiếu nại của khách hàng là đúng thì họ sẽ không còn bất kỳ quan hệ tín dụng nào với bên tôi nữa. Bây giờ thủ đoạn ngày càng tinh vi”.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề uy tín, quyền lợi của khách hàng, thì bà P. cho rằng nếu về quyền lợi thì bên công ty của bà đã xóa đi khoản vay và CIC thì khách hàng không bị ảnh hưởng quyền lợi gì cả. Riêng về uy tín, danh dự thì người phụ nữ này cho rằng phía Công ty sẽ gửi văn bản đính chính và xác nhận thông tin đến khách hàng xem như một lời xin lỗi vì sự việc ngoài ý muốn.

Chúng tôi có hỏi việc cho vay nhưng không đối chiếu thông tin, hình ảnh khách hàng như vậy có phù hợp không, bà Phương trả lời: “Nợ do bên tôi cung cấp, nên bên tôi có thể xóa ngay. Bên tôi cũng là nạn nhân, bị thiệt thòi vì tiền mất tật mang, rồi lại bị nghi ngờ về uy tín.

Còn về đối chiếu thì trong quá trình vay, bên tôi luôn có phần thẩm định mới được vay. Trường hợp của anh Nguyễn, tôi chưa rõ thực hư và cách thức như thế nào. Tôi đang báo cho bộ phận an ninh kiểm tra ngay, khi xác minh được thực hư thì tôi mới trả lời được. Chúng tôi sẽ liên hệ trấn an khách hàng và cử người để làm việc trực tiếp (nếu cần)”.

Khải Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Bị trộm lấy mất giấy tờ, bỗng dưng thành… con nợ