Chỉ vì tin tưởng cán bộ đo đạc, giao ranh đất trước sự chứng kiến của ngành chức năng và những người có liên quan nên một hộ dân ở Cà Mau đã xây dựng nhà ở. Sau khi đưa vào sử dụng thì mới phát sinh mâu thuẫn với hàng xóm chỉ vì… giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) được cấp không đúng với vị trí ranh đất được giao trước đó.

Cà Mau: Cần làm rõ việc đo đạc, giao ranh đất cấp sổ đỏ cho một hộ dân

17/10/2021, 19:47

Chỉ vì tin tưởng cán bộ đo đạc, giao ranh đất trước sự chứng kiến của ngành chức năng và những người có liên quan nên một hộ dân ở Cà Mau đã xây dựng nhà ở. Sau khi đưa vào sử dụng thì mới phát sinh mâu thuẫn với hàng xóm chỉ vì… giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) được cấp không đúng với vị trí ranh đất được giao trước đó.

Giao ranh cắm mốc trước sự chứng kiến của đôi bên

Ông Phan Thanh Trọn (40 tuổi), ngụ khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) bức xúc phản ánh đến Một Thế Giới việc cán bộ thuộc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (Văn phòng ĐKĐĐ) huyện Năm Căn đo đạc, giao ranh cắm mốc, xác định vị trí ranh giới có sai sót so với dẫn tới việc ông xây dựng nhà ở xong thì phát sinh mâu thuẫn với hàng xóm.

don-yeu-cau-cua-ong-phan-thanh-tron-gui-den-pv-mot-the-gioi-anh-tran-khai.jpg
Đơn yêu cầu của ông Phan Thanh Trọn gửi đến PV Một Thế Giới - Ảnh: Trần Khải

Theo trình bày của ông Trọn, vào tháng 10.2020, ông có mua phần đất của hai anh em ruột ông Đinh Văn Khắc và Đinh Văn Cường – cùng ngụ khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Phần đất có chiều ngang 12m, dài 40m, tổng diện tích là 480m2. Trong thời gian này phía chủ đất có liên hệ với chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn đến đo đạc giao ranh để ông Trọn xây dựng nhà ở.

Thời điểm cán bộ chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn đến đo đạc, giao ranh đất đã có sự chứng kiến của các ông Trần Quốc Kha, Nhạn (không rõ họ - cùng là cán bộ đo đạc thuộc chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ H.Năm Căn); Đinh Văn Khắc (đại điện chủ đất) và bà Đoàn Thị Rô, là vợ ông Ngô Quốc Việt (người cùng mua đất và giáp ranh với ông Trọn – PV). Khi giao ranh giới thì tất cả mọi người đều thống nhất chứ không tranh chấp, cự cãi gì. Sau đó, ông Trọn xây dựng nhà ở cho đến khi hoàn thành thì tình làng xóm vẫn ấm áp.

ong-tron-nghi-van-ve-tinh-chinh-xac-cua-giay-cnqsdd-cua-chinh-minh-anh-tran-khai.jpg
Ông Trọn nghi vấn về tính chính xác của giấy CNQSDĐ của chính mình - Ảnh: Trần Khải

“Đến cuối tháng 12.2020, sau khi tôi xây nhà xong thì mới có giấy CNQSDĐ. Lúc này phía gia đình ông Ngô Quốc Việt có yêu cầu người bán là ông Khắc liên hệ chi nhánh chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn để đo đạc lại phần đất đã bán cho ông Việt. Sau khi đo đạc lại đất cho ông Việt thì vị trí ranh đất không đúng như cán bộ đo đạc đã giao ban đầu. Từ đó, ông Việt đã yêu cầu tôi tháo dỡ phần nhà đã xây dựng trên đất của ông ấy. Và tôi không đồng ý, vì mình xây dựng đúng với vị trí ranh giới ban đầu được cấp có thẩm quyền giao và có sự chứng kiến của đôi bên. Nếu tôi xây dựng qua đất họ thì họ có để yên cho tôi xây đến lúc hoàn thành không”, ông Trọn khẳng định.

Bảy lần đo đạc đã có 6 lần không trùng khớp

Ông Trọn cho rằng, việc ông và gia đình ông Việt xảy ra mâu thuẫn là do việc cán bộ chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn xác định ranh giới sai. Đáng nói, đại diện chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn là ông Phan Minh Thắng đã nhiều lần xuống đo đạc lại nhưng không lần nào xác định đúng với vị trí ranh giới đã giao cho ông Trọn trước đó.

van-ban-tra-loi-ong-tron-cua-giam-doc-chi-nhanh-van-phong-dkdd-huyen-nam-can-anh-tran-khai.jpg
Văn bản trả lời ông Trọn của Giám đốc chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn - Ảnh: Trần Khải

“Tất cả những lần đo đạc lại, người có trách nhiệm không làm biên bản có xác nhận của người chứng kiến. Như vậy, họ lấy căn cứ đâu mà xác định ranh giới? Khi tôi yêu cầu họ cung cấp vị trí tọa độ thì họ nói không có. Như vậy, nếu không có tọa độ thì chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn dựa vào đâu để tham mưu cấp trên cấp sổ đỏ cho tôi. Trong 7 lần đo đạc thì có đến 6 lần không trùng khớp với lần nào”, ông Trọn bức xúc.

Theo ông Trọn, ông nghi ngờ diện tích đất được cấp cho mình trong sổ đỏ là sai. Bởi lúc ông mua mãnh đất có chiều ngang 12m, dài 40m (từ đường Hồ Chí Minh đến sông Kênh Xáng - PV). Tuy nhiên, đến khi cấp sổ đỏ lại có thêm phần ranh giải phóng mặt bằng gần 7m. “Thực tế chiều dài mãnh đất được tôi kéo thước đo lại chỉ có 40m là đến mé sông Kênh Xáng rồi, nhưng sổ lại cấp tính luôn phần giải phóng mặt bằng là 46,7m. Như vậy đất ở đâu ra ?”, ông Trọn đặt vấn đề.

Trả lời yêu cầu về việc cung cấp tọa độ cho ông Trọn, ông Diệp Văn Siêng, Giám đốc chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn nói rằng: “Trong quá trình đo đạc, ông Trọn đã xác định ranh giới, mốc giới ngoài thực tế theo các trụ đã xác định. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ do mãnh trích đo không thể hiện tọa độ nên chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn không thể cung cấp tọa độ phần đất nêu trên cho ông Trọn”.

Vấn đề đặt ra, nếu hồ sơ lưu trữ tại chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn không thể hiện tọa độ vị trí đo đạc, vậy dựa vào đâu mà đơn vị này tham mưu cấp sổ đỏ cho hộ ông Trọn? Như vậy, trong việc này vai trò, trách nhiệm của chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn ở đâu? Chúng tôi đã gửi câu hỏi xung quanh vấn đề này đến đơn vị từ 3 tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa được phản hồi.

Một Thế Giới tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Cần làm rõ việc đo đạc, giao ranh đất cấp sổ đỏ cho một hộ dân