Việc chủ đầu tư các dự án khu đô thị mới ở Cà Mau huy động vốn trái luật sẽ làm thị trường bất động sản phát triển không bình thường, tìm ẩn nhiều rủi ro cho cá nhân, hộ gia đình nhận góp vốn, nhận chuyển nhượng nền.

Cà Mau: Chủ đầu tư huy động hàng chục tỉ đồng vốn trái luật

Văn Em | 06/11/2018, 13:33

Việc chủ đầu tư các dự án khu đô thị mới ở Cà Mau huy động vốn trái luật sẽ làm thị trường bất động sản phát triển không bình thường, tìm ẩn nhiều rủi ro cho cá nhân, hộ gia đình nhận góp vốn, nhận chuyển nhượng nền.

Ngày 15.10, Báo điện tử Một Thế Giới có bài: "Cà Mau: ‘Tuýt còi’ công ty huy động vốn chưa đúng trình tự", phản ánh việc Công ty CP Thương mại phát triển Sài Gòn 268 (gọi tắt là Công ty 268) - đơn vị được giao hàng chục héc-ta đất thực hiện dự án nhà ở thương mại An Sinh, rầm rộ huy động vốn tại Cà Mau dù chưa đủ điều kiện.

Liên quan đến việc này, trong báo cáo của Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Cà Mau ngày 23.8.2018 cónêu lên nhiều vấn đề đáng quan ngại về thực trạng huy động vốn chưa đúng luật của một số chủ đầu tư dự án khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo báo cáo, trước khi bị UBND tỉnh Cà Mau “tuýt còi”, Công ty 268 - chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home) đã huy động vốn với hình thức “Hợp đồng góp vốn” với 140 khách hàng, với số vốn huy động được lên đến 39,243 tỉ đồng.

Theo báo cáo, việc huy động vốn để thực hiện dự án của các chủ đầu tư là vấn đề nhạy cảm. Vì vậy việc thu thập thông tin chính thức, cụ thể về huy động vốn của chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, do các doanh nghiệp không báo cáo Sở Xây dựng theo quy định.

Có 2 hình thức huy động vốn, trong đó chủ yếu là huy động qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên kết của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Qua giám định tại một số dự án có dấu hiệu tổ chức huy động vốn, chuyển nhượng nền đất ở, hay bán nhà ở trái pháp luật...

Báo cáo khẳng định, những việc làm này sẽ làm thị trường bất động sản phát triển không bình thường, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cá nhân, hộ gia đình nhận góp vốn, nhận chuyển nhượng nền.

Giấy huy động vốn dưới hình thức “hợp đồng góp vốn”- Ảnh: Vân Đỉnh

Đây là vấn đề mà các ngành chức năng tỉnh Cà Mau như Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường... cần phải có giải pháp cụ thể và hiệu quả để chấn chỉnh. Qua đó, nhằm bảo đảm tính công bằng, công khai minh bạch trong kinh doanh và quản lý kinh doanh bất động sản tại các dự án, bảo đảm đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan.

Như đã thông tintrước đó, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau có báo cáo về kết quả kiểm tra chấp hành các quy định pháp luật đối với hoạt động quảng cáo và huy động vốn thực hiện dự án phát triển nhà của Công ty 268 đến UBND tỉnh Cà Mau.

Báo cáo khẳng định, việc Công ty 268 tổ chức huy động vốn thực hiện dự án bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng dự án với khách hàng là chưa đúng trình tự, thủ tục huy động vốn quy định tại điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ...

UBND tỉnh Cà Mau sau đó đã yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng các hoạt động huy động vốn thực hiện dự án dưới mọi hình thức, trước khi được Sở Xây dựng thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn, gửi Sở Xây dựng để được xem xét, thông báo về điều kiện huy động vốn theo quy định...

Vân Đỉnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chủ đầu tư huy động hàng chục tỉ đồng vốn trái luật