Ngày 10.9, ông Nguyễn Hữu Ly, Viện trưởng Viện KSND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) vừa ký cáo trạng đề nghị TAND cùng cấp đưa ra xét xử 19 người liên quan đến vụ dàn cảnh trộm tôm của nông dân xảy ra trên địa bàn huyện này hồi đầu tháng 5.2020.

Cà Mau: Khởi tố 19 người liên quan đến vụ trộm tôm gây chấn động miền Tây

Trần Khải | 10/09/2020, 11:51

Ngày 10.9, ông Nguyễn Hữu Ly, Viện trưởng Viện KSND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) vừa ký cáo trạng đề nghị TAND cùng cấp đưa ra xét xử 19 người liên quan đến vụ dàn cảnh trộm tôm của nông dân xảy ra trên địa bàn huyện này hồi đầu tháng 5.2020.

14 người bị truy tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” gồm Đỗ Huệ Tánh (38 tuổi, ngụ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu); Dương Thanh Tuấn (39 tuổi), Lê Văn An (37 tuổi), Nguyễn Văn Lộc Em (33 tuổi), Huỳnh Minh Quang (25 tuổi), Trần Đồng Tâm (29 tuổi), Nguyễn Văn Thông (31 tuổi), Nguyễn Minh Khải (40 tuổi), Võ Văn Thạnh (26 tuổi) - cùng ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Những người còn lại trong nhóm 14 người này là Nguyễn Hoàng Vũ (36 tuổi), Phan Tuấn Cường (35 tuổi), Phạm Ngọc Hận (31 tuổi) - cùng ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; Phạm Thành Minh (48 tuổi, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) và Trần Chí Linh (32 tuổi, ngụ phường Nhà Mát, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Liên quan đến vụ án, có 5 người gồm Nguyễn Trí Thới (28 tuổi), Huỳnh Văn Tới (35 tuổi), Võ Văn Thì (42 tuổi) - cùng ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; Trần A Qui (18 tuổi) và Huỳnh Nhật Trường (24 tuổi) - cùng ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Khi mua tôm, chúng dùng hai cái phuy lớn để ở mé ao nhằm che khuất tầm nhìn của chủ đầm tôm - Ảnh trích từ camera

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 7.5, lợi dụng sơ hởcủa anh Lê Duy Châu (ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau)trong lúc mua bán tôm tại hầm tôm công nghiệp của anh Châu,Đỗ Huệ Tánh cùng đồng phạm đã lén lútlấy trộm tôm tại hai ao nuôi công nghiệp. Tổng số tài sảnchúngđã chiếm đoạt của anh Châu được định giá hơn 340 triệu đồng.

Trong khiTánh cùng đồng phạm thực hiện việc kéo tôm tại hai ao tôm công nghiệp của gia đình anh Châu thì Trường, Thì, Thới, Qui và Tới đều nhìn thấy và biết rõ hành vi trộm tôm nói trên. Tuy nhiên, những người này không tố giác, trình báo cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý kịp thời mà tiếp tục kéo tôm cho đến khi xong việc.

Sau khi xem lại camera và phát hiện bị trộm tôm, anh Châu đã đến cơ quan chức năng huyện Đầm Dơi trình báo và cung cấp chứng cứ của vụ án. Làm việc với công an, anh Châu có yêu cầu nhóm trộm bồi thường thiệt hại cho mình với số tiền 655 triệu đồng. Hiện các bị cáo đã khắc phục hậu quả được 33 triệu đồng. Trong đó, Tánh nộp 5 triệu đồng, Thạnh 10 triệu đồng, An 10 triệu đồng, Quang 4 triệu đồng, Hận 4 triệu đồng.

Người đàn ông tự giới thiệu là giám sát của công ty thu mua tôm của gia đình anh Châu - Ảnh trích từ camera

Nguyên nhân của việc trộm tôm được khailà sợ mua bán bị lỗ. Trong khimua tôm của gia đình anh Châu,lúc cân tôm Tánh đã phát hiện tôm bị ốp thân với số lượng lớn. Sợ bị thua lỗ nên y đã nảy sinh ý định trộm cắp tôm với mục đích bù lỗ và kiếm thêm lợi nhuận.

Theo anh Châu, nhóm thương lái này đã trộm của anh tổng cộng38 giỏ tôm, mỗi giỏ có trọng lượng từ 30 - 50kg, tổng số tôm bị trộm được anh Châu xác định gần 5 tấn nhưng do hình thức trộm cắp tinh vi nên anh đã bị qua mặt. Rất may, sự việc được phát hiện khi anh Châu xem lại camera ghi lại toàn bộ quá trìnhmua bán tôm.

Ngay sau khi nắm được vụ việc,ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo ngành chức năng địa phương khẩn trương điều tra, xử lý gian lận trong thu mua tôm nguyên liệu. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộcđiều tra, làm rõ hành vi của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thanh Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Khởi tố 19 người liên quan đến vụ trộm tôm gây chấn động miền Tây