Nông dân Cà Mau đang bước vào chính vụ thu hoạch lúa trên đất nuôi tôm. Vụ lúa năm nay vừa trúng mùa, trúng giá nên bà con rất phấn khởi.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Cà Mau: Vụ lúa trên đất tôm trúng lớn

Trần Khải 19/12/2023 20:02

Nông dân Cà Mau đang bước vào chính vụ thu hoạch lúa trên đất nuôi tôm. Vụ lúa năm nay vừa trúng mùa, trúng giá nên bà con rất phấn khởi.

Những ngày này, đi dọc các tuyến đường về các huyện U Minh, Thới Bình, Cái Nước và TP.Cà Mau, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh những chiếc máy gặt đập liên hợp hoạt động ngày đêm trên những cánh đồng lúa - tôm ở địa phương để thu hoạch lúa. Bà con nông dân đang tất bật thu hoạch và bán lúa tại chỗ cho thương lái. Khác với những năm trước, vụ lúa năm nay vừa trúng mùa, được giá nên nông dân rất vui.

5(1).jpg
Thu hoạch lúa trên đất nuôi tôm

Gia đình ông Phan Văn Hoàng, ngụ TP.Cà Mau có hơn 0,5ha đất nuôi tôm kết hợp trồng lúa. Vụ mùa năm nay, ông Hoàng vừa thu hoạch khoảng 3 tấn lúa Đài Thơm. Sau khi thu hoạch, lúa được thương lái thu mua với giá 8.500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông Hoàng lãi khoảng 20 triệu đồng.

“Năm nay, trúng mùa trúng giá nên thương lái đến tận ruộng thu mua, máy vừa cắt xong là họ tự cân ký, tự chở nên mình đỡ công vận chuyển, phơi sấy khô. Vụ lúa kéo dài khoảng 3 tháng là thu hoạch, vụ này trúng giá nên nông dân lãi đậm. Năm nay, nông dân chúng tôi có một mùa xuân ấp áp rồi”, ông Hoàng phấn khởi.

2(1).jpg
Hiện đang vào chính vụ thu hoạch lúa trên đất nuôi tôm ở Cà Mau

Tại các địa phương có diện tích canh tác hẹp, máy gặt đập liên hợp không thể xuống đồng nên người dân phải thuê nhân công để cắt lúa theo phương thức truyền thống. Nhờ vậy, nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương cũng có thêm thu nhập từ việc cắt lúa thuê. Trung bình mỗi ngày, thợ cắt lúa có thu nhập từ hơn 300.000 đồng/người.

Bà Phạm Thị Út, ngụ huyện Trần Văn Thời cho biết: “Mỗi công lúa được chủ ruộng thuê với giá 600.000 đồng (1 công là 1.000m2 - PV). Đối với lúa đổ, ngã thì 800.000 đồng/công. Mỗi ngày vợ chồng tôi cắt 1 công là chuyện bình thường, hôm nào khỏe thì cắt được khoảng 1,5 công. Nhờ vậy, mình có thêm việc làm lúc nhàn rỗi”.

3.jpg
Nhiều người có thêm thu nhập từ việc cắt lúa mướn

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay, giá lúa được trồng trên đất nuôi tôm được thương lái thu mua rất cao. Cụ thể, lúa ST 24, ST 25, Đài Thơm được mua với giá từ 8.500 - 9.800 đồng/kg; lúa OM 5451 có giá khoảng 8.200 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 35 - 40 triệu đồng/ha. Đó là chưa kể các sản phẩm nuôi kết hợp trên cùng diện tích như tôm sú, tôm càng, cua biển...

6.jpg
Giá lúa tăng cao nên nông dân rất phấn khởi

Hợp tác xã lúa - tôm Trí Lực (xã Trí Lực, huyện Thới Bình) hiện có 17 thành viên và 450 xã viên liên kết với diện tích gần 1.000ha sản xuất lúa - tôm an toàn. Xã viên sản xuất theo quy trình sạch để đảm bảo cho tôm lúa phát triển song song mà không sử dụng hóa chất, phân bón hóa học để tạo nguồn gạo sạch, chất lượng, đạt tiêu chuẩn quy định. Hằng năm, hợp tác xã cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn gạo với giá bán khá cao nhưng được khách hàng ưu chuộng vì sản phẩm là gạo chất lượng cao như ST24, ST25.

Ngoài sản xuất lúa, bà con còn thả tôm càng xanh, cua, cá để tăng thêm nguồn thu nhập. Đây được xem là mô hình sản xuất bền vững, không sử dụng hóa chất trong quá trình nuôi, hạn chế ô nhiễm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, chất lượng sản phẩm tốt nên được nhiều thị trường khó tính ưu chuộng như Mỹ, Nhật, EU…

Trong thời gian tới, mô hình trên sẽ tiếp tục mở rộng với diện tích 10 ngàn ha sẽ đạt chứng nhận quốc tế ASC (tiêu chuẩn toàn cầu đối với việc nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm). Hiện hợp tác xã cũng liên kết chặt giữa 4 nhà "Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp" để đồng hành và phát triển bền vững.

1(1).jpg
Mô hình sản xuất lúa - tôm kết hợp giúp đời sống người dân được ổn định

Ông Lê Văn Mưa, Giám đốc Hợp tác xã lúa tôm Trí Lực, xã Trí Lực cho hay hiện các xã viên đang bước vào vụ thu hoạch lúa.

“Vụ mùa năm nay, xã viên trúng mùa, trúng giá lúa. Do đây là lúa sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ nằm trong chuỗi liên kết sản xuất nên được hợp tác xã ký hợp đồng bao tiêu với doanh nghiệp thu mua với giá ổn định. Nông dân canh tác theo mô hình này không sợ thương lái ép giá, giá lúa thu mua lúc nào cũng cao hơn thị trường. Sản lượng lúa đạt từ 6 – 6,5 tấn/ha. Giá thu lúa mua dao động từ 9.100 – 9.800 đồng/kg. Với mức giá này, năm nay nông dân địa phương đón một cái tết đầm ấm, đủ đầy”, ông Mưa đánh giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Vụ lúa trên đất tôm trúng lớn