Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, chuỗi kinh doanh xe điện tại các tỉnh thành có sử dụng hình ảnh diễn viên nổi tiếng quảng cáo trên website đang được lực lượng chức năng kiểm tra.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Kiểm tra chuỗi kinh doanh xe điện dùng hình ảnh diễn viên nổi tiếng quảng cáo

Tuyết Nhung - Ảnh: Tổng cục QLTT 19/12/2023 14:55

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, chuỗi kinh doanh xe điện tại các tỉnh thành có sử dụng hình ảnh diễn viên nổi tiếng quảng cáo trên website đang được lực lượng chức năng kiểm tra.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) ngày 19.12 cho biết, đơn vị đã phối hợp với 12 Cục QLTT các tỉnh thành như: TP.HCM, TP.Hà Nội, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bình Dương, Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Kiên Giang, Phú Thọ tiến hành kiểm tra 34 cơ sở kinh doanh xe đạp điện được giới thiệu trên 2 website: hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn.

Đây là chương trình kiểm tra thứ 2 theo chuỗi hệ thống các cửa hàng giới thiệu trên website mà Tổng Cục trưởng Cục QLTT Trần Hữu Linh chỉ đạo thực hiện chỉ trong vòng 1 tuần.

Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm

Cụ thể, trên website hamachi.vn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam giới thiệu một chuỗi hệ thống gồm 24 showroom tại 14 tỉnh, thành phố.

sao-viet-dung-2.jpg
Hình ảnh Quyền Linh sử dụng xe điện Hamachi

Website cũng thể hiện các thông tin với số lượng lên tới trên 3.500 khách hàng đã mua các sản phẩm xe điện của thương hiệu này tại 50 cửa hàng trên 63 tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, website còn đăng tải các video giới thiệu về ắc quy của xe điện Hamachi nếu xảy ra sự cố thì cũng chỉ cháy vỏ nhựa bên ngoài dù nhân vật trải nghiệm sử dụng hình thức đốt trực tiếp khá nguy hiểm. Còn đối với xe sử dụng “pin Lithium” thì bốc cháy nghi ngút dù dùng bình xịt chuyên dụng, thậm chí còn phát nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

sao-viet-dung.jpg
Hình ảnh những người nổi tiếng được quảng cáo cùng với xe trên website

Mặc dù đăng tải nhiều thông tin về khách hàng, sản phẩm hàng hóa đa dạng, cũng như sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng quảng bá cho sản phẩm nhưng vào thời điểm lực lượng chức năng tiến hành xác minh, website trên cũng chưa thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Sau thời gian dài áp dụng các biện pháp nghiệp vụ về thương mại điện tử trên nền tảng internet, căn cứ dấu hiệu vi phạm, Tổng cục QLTT đã triển khai đồng bộ phối hợp đồng loạt với Cục QLTT TP.HCM và địa bàn 12 tỉnh thành như đã nêu trên, tiến hành kiểm tra 34 cơ sở kinh doanh xe đạp điện được giới thiệu trên 2 website hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn

Tại TP.HCM, lực lượng QLTT đã đồng loạt kiểm tra 9 cơ sở kinh doanh tại các địa chỉ: 815 Lũy Bán Bích; 1022 CMT8; 383D CMT8; 577 Huỳnh Tấn Phát; 1063 tỉnh lộ 10; D7/4 Nguyễn Thị Tú; 315 Đỗ Xuân Hợp; 222 Lê Văn Khương; 27/1 Tô Ký.

Còn trên địa bàn TP.Hà Nội, kiểm tra tại số 308C đường Trường Chinh, P.Khương Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội, Đội QLTT số 4, Cục QLTT TP.Hà Nội phát hiện 13 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Hamachi không gắn tem hợp quy, chưa chứng minh được nguồn gốc của hàng hóa.

Tại Kiên Giang, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra Cửa hàng (CH) số 19 của Công ty Hamachi Việt Nam (194 đường Nguyễn Trung Trực, P.Vĩnh Bảo, TP.Rạch Giá), phát hiện 10 chiếc xe đạp điện mang nhãn hiệu Hamachi không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không gắn dấu hợp quy.

Tại Tiền Giang, kiểm tra CH số 17 - điểm kinh doanh của Hamachi Việt Nam (537 Ấp Bắc, P.5, TP.Mỹ Tho), Đội QLTT trường số 1 phát hiện và thu giữ 21 chiếc xe đạp điện không gắn dấu hợp quy, 6 chiếc xe máy điện không có nhãn hàng hóa theo quy định.

z4988111163159_4fde577a36e3c8b6ff20f49c3da788ef.jpg
Lực lượng quản lý thị trường đang kiểm tra các xe điện tại một cửa hàng của Hamachi

Tại Đồng Nai, khi kiểm tra CH số 14 của Công ty Hamachi Việt Nam (số 66 đường Đồng Khởi, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), Đội QLTT số 1 đã thu giữ 54 chiếc xe đạp điện chưa cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có dấu hợp quy.

Tại Đắk Lắk, CH số 13 của Công ty Hamachi Việt Nam (38 Y Jut, P.Tân Tiến, TP.Buôn Ma Thuột), Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk ghi nhận có 68 chiếc xe đạp điện Hamachi không rõ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; không gắn tem hợp quy theo quy định.

Tại CH số 15 của Hamachi Việt Nam (1138 Trần Hưng Đạo, P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang), Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh An Giang phát hiện có 23 xe máy điện và xe đạp điện mang nhãn hiệu Hamachi chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ cũng như các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến chất lượng hàng hóa.

Tại một số tỉnh thành khác Sóc Trăng, Bình Dương... mặc dù lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra theo chỉ đạo của Tổng cục QLTT, tuy nhiên các cơ sở Hamachi trên địa bàn đã đóng cửa nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Hồ sơ đăng ký là xe máy điện, nhưng sản phẩm có... bàn đạp?

Tương tự Hamachi, các thông tin quảng bá trên website của thegioixechaydien.com.vn, cũng thể hiện chuỗi phân phối lớn tại 4 tỉnh, thành phố gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Phú Thọ. Trong đó, TP.HCM lớn nhất với 13 cửa hàng trải khắp các quận Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp, Quận 12, 7, 11, Nhà Bè...

z4988128939675_ea5adfaf7eade48cafd5f708516d84d1.jpg
Cơ quan chức năng đang kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng

Tại hộ kinh doanh thế giới xe chạy điện ở địa chỉ 983 đường Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, lực lượng chức năng phát hiện 5 chiếc xe điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn hàng hóa, không xuất trình được hóa đơn, chứng từ.

Tại 5 cơ sở kinh doanh trong chuỗi thegioixechaydien.com.vn trên địa bàn tỉnh Long An, vào thời điểm kiểm tra thì 3/5 cơ sở đóng cửa nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Sau 2 ngày kiểm tra đồng loạt trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố, Tổng cục QLTT cho biết đã tạm giữ gần 300 trăm chiếc xe đạp điện, xe máy điện không niêm yết giá; sản phẩm không thể hiện được xuất xứ, hóa đơn chứng từ; không thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định; không có tài liệu chứng minh chất lượng hàng hóa và không có tem hợp quy.

Bài liên quan
Ngày càng xuất hiện nhiều 'start-up' về kiểm tra tình trạng pin xe điện
Hãng tin Reuters ghi nhận ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm tra tình trạng và hiệu suất pin, qua đó giúp người mua xác định giá trị thực sự của một chiếc xe điện (EV) đã qua sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra chuỗi kinh doanh xe điện dùng hình ảnh diễn viên nổi tiếng quảng cáo