Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân tôm, cua chết được xác định là do thiếu thức ăn, nhiễm bệnh, thời tiết nắng nóng và một phần ao đầm bị ô nhiễm...

Cà Mau: Xác định nguyên nhân tôm, cua chết hàng loạt

Trần Khải | 05/04/2023, 19:22

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân tôm, cua chết được xác định là do thiếu thức ăn, nhiễm bệnh, thời tiết nắng nóng và một phần ao đầm bị ô nhiễm...

Khoảng một tháng nay, trên địa bàn xã Khánh Thuận, huyện U Minh (Cà Mau) xảy ra tình trạng tôm, cua chết hàng loạt. Trước tình hình trên, cán bộ nông nghiệp địa phương đã đến địa bàn thu thập thông tin, thống kê thiệt hại và báo cáo sự việc cho cấp trên. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân tôm, cua chết được xác định là do thiếu thức ăn, nhiễm bệnh, thời tiết nắng nóng và một phần ao đầm bị ô nhiễm...

Bà Phạm Thị Diễm My, Cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Khánh Thuận, cho hay: “Diện tích của mỗi hộ nuôi bị ảnh hưởng dao động trong khoảng 5ha trở lại. Mỗi ha bà con thả khoảng 15.000 con giống, tương ứng với khoảng 500.000 đồng. UBND xã đã báo cáo về huyện, nhưng hiện nay huyện chỉ hỗ trợ cho những hộ nuôi tôm công nghiệp, còn hộ nuôi quảng canh thì chưa có hướng dẫn. Tôi đã xuống từng hộ, tổng hợp thành biên bản, đồng thời hướng dẫn bà con tạm thời không thả nuôi mà tiến hành cải tạo lại ao đầm cho phù hợp, chờ thời tiết ổn định mới thả giống”.

1(1).jpg
Nguyên nhân cua biển chết được xác định là do nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ

Ông Trần Công Mười, Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận thông tin: “Trước tình hình tôm, cua chết hàng loạt, địa phương đã báo cáo về Phòng NN-PTNT huyện để có hướng dẫn tiếp theo. Đồng thời, xã cũng khuyến cáo bà con nông dân tạm ngừng việc thả giống, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay. Để đảm bảo nhiệt độ ổn định cho tôm, cua hiện có dưới vuông, bà con đã dùng rơm cuộn, hoặc cây cỏ thả xuống để tạo bóng mát. Biện pháp hiệu quả là bơm nước vào vuông nuôi cho nhiều để tạo được độ mát. Năm nào vào mùa này cũng xảy ra tình trạng tôm, cua chết”.

Tại huyện Năm Căn, một lãnh đạo Phòng NN-PTNT cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng cua chết trên diện rộng, với mức độ thiệt hại từ 30 - 100% (tùy hộ). Nguyên nhân được xác định là do cua nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ.

Ông Nguyễn Văn Minh, ngụ huyện Năm Căn chia sẻ, tình trạng cua chết diễn ra từ đầu năm 2023 nhưng số lượng không nhiều. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trở lại đây thì tình trạng này xảy ra hàng loạt với số lượng lớn, làm ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của nhiều hộ nuôi.

c.jpg
Cua chết khiến người nuôi lo lắng

Nhiều nông dân địa phương mong muốn ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp để khắc phục trình trạng này, giúp bà con nông dân yên tâm lao động sản xuất. Theo các hộ nông dân, thời điểm này thương lái thu mua cua với giá rất cao, nhưng họ không bán được hàng vì tình trạng cua chết hàng loạt.

Phòng NN-PTNT huyện Năm Căn thông tin, hiện tại chưa có giải pháp phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị đối với mầm bệnh nêu trên. Do vậy, ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện một số biện pháp tạm thời để hạn chế thiệt hại như khẩn trương thu hoạch số cua còn lại, không thả con giống mới khi chưa cải tạo vuông nuôi...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
4 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Xác định nguyên nhân tôm, cua chết hàng loạt