Sáng nay (10.2) Sở Y tế TP.HCM và Bộ Tư lệnh TP.HCM đã chính thức đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến phục vụ cách ly, đều trị các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Đây là bệnh viện dã chiến đầu tiên, trong số 2 bệnh viện được TP.HCM thành lập để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.

TP.HCM: Đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến 300 giường để chống dịch nCoV

Hồ Quang | 10/02/2020, 14:03

Sáng nay (10.2) Sở Y tế TP.HCM và Bộ Tư lệnh TP.HCM đã chính thức đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến phục vụ cách ly, đều trị các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Đây là bệnh viện dã chiến đầu tiên, trong số 2 bệnh viện được TP.HCM thành lập để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.

TP.HCM: Chính quyền và người dân ký cam kết phòng, chống dịch bệnh nCoV

Người thứ 14 nhiễm coronavirus ở Việt Nam: Bị lây sau khi đi chúc tết

Lập giấy chuyển viện giả cho bệnh nhân nhiễm coronavirus

Bộ Y tế đề nghị thực hiện nghiêm phòng, chống nCoV tại nơi làm việc

Bệnh viện dã chiến này nằm ở ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP.HCM với 300 giường bệnh, gồm 6 khu, mỗi khu có 50 giường. Nơi đặt bệnh viện dã chiến này là Trường quân sự thuộc Bộ Tư lệnh TP.HCM.

Theo đại tá Nguyễn Văn Hoàng - Phó tư lệnh, tham mưu trưởngBộ Tư lệnh TP.HCM, hiện đơn vị này đã cử 6 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia vào các hoạt động của bệnh viện dã chiến và cử lực lượng đầu bếp chịu trách nhiệm phục vụ các bữa ăn cho cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân tại đây.

Bên cạnh đó, lực lượng quân đội cũng sẽ trực tiếp lo công tác bảo đảm an ninh trậttự, công tác hậu cần nhằm phục vụ tốt nhấviệc cách ly, điều trị các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm nCoV.

Ngay trong ngày bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã huy động một lực lượng lớn y bác sĩ, điều dưỡng đến làm việc cố định tại đây do BSCK2 Nguyễn Thành Dũng - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trực tiếp quản lý điều hành. Trong khi đó, Bệnh viện huyện Củ Chi cũng đã cử các bác sĩ, điều dưỡng đến luân phiên tham gia công tác cách ly, điều trị tại bệnh viện. Bệnh viện quận Thủ Đức đã điều động 1 xe siêu âm và 1 xe X-quang lưu động đến để phục vụ việc thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cho những trường hợp nghi nhiễm và nhiễm nCoV.

Diễn tập 1 trường hợp nghi nhiễm nCoV trong tình trạng sốt, khó thở, đau ngực được chuyển đến Bệnh viện dã chiến - Ảnh: PV

TS-BS Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết mỗi xe siêu âm và xe X-quang lưu động có 2 máy siêu âm và 2 máy X-quang. Với số lượng máy trên, mỗi ngày có thể đáp ứng cho việc X-quang và siêu âm hơn 500 lượt bệnh nhân.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước mắtBệnh viện dã chiến sẽ đưa vào hoạt động 2 khu với 100 giường bệnh, trong đó có 40 giường y tế để phục vụ công tác điều trị và 60 giường phục vụ cho việc cách ly. Tùy theo tình hình, nếu những trường hợp cách ly và điều trị đông, TP sẽ tiếp tục mở rộng thêm 4 khu nữa, nâng tổng công suất giường bệnh tại Bệnh viện dã chiến lên 300 giường.

Để đáp ứng tốt việc cách ly, điều trị, ngay trong ngày đưa vào hoạt động, Bệnh viện dã chiến này đã tổ chức diễn tập công tác tiếp nhận, thu dung và điều trị những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV.

Chụp X-quang tại Bệnh viện dã chiến - Ảnh: PV

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biếtBệnh viện dã chiến có 2 nhiệm vụ là thực hiện việc cách ly và điều trị những trường hợp nghi nhiễm,nhiễm nCoV. Đây sẽ là nơi chịu trách nhiệm chính trong việc cách ly tập trung các trường hợp đến từ hoặc đi qua 31 địa phương có dịch bệnh nCoV tại Trung Quốc; đồng thời xử lý cả những trường hợp trở nặng.

Theo ông Thượng, hiện nay các quậnhuyện cũng đã có khu cách ly tập trung, nhưng chỉ làm nhiệm vụ cách ly, theo dõi chứ không điều trị. Đối với Bệnh viện dã chiến này, ngoài việc cách ly, theo dõi những trường hợp nghi ngờ và những trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch bệnh nCoV, còn trực tiếp điều trị những bệnh nhân nhiễm nCoV.

“Khi nào các trường hợp cách ly, điều trị ở đây vượt qua con số 2/3 giường bệnh, ngành y tế TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai Bệnh viện dã chiến số 2 ở huyện Nhà Bè với 200 giường. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng tình hình dịch bệnh nCoV sẽ có những chuyển biến tích cực để không phải mở thêm bệnh viện dã chiến” ,ông Thượng nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến 300 giường để chống dịch nCoV